Xu Hướng 12/2022 # Trường Đại Học Quên Lãng Cao Thu Cúc / 2023 # Top 20 View | Raffles.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Trường Đại Học Quên Lãng Cao Thu Cúc / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Trường Đại Học Quên Lãng Cao Thu Cúc / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tôi theo chân con gái đên thăm một người bạn đăc biệt của nó. Chúng tôi ngồi sau Tôi theo chân con gái đên thăm một người bạn đăc biệt của nó. Chúng tôi ngồi sau vườn nói chuyện với nhau.Chúng tôi noi chuyện vê hoa la cây cỏ, vê con sâu con kiên, về trai bầu trái mướp. Chu nha chỉ cho chung tôi xem cây ngò, cây tía tô, gian nho… rồi dừng lai trước giàn mông tơi, anh nói: – ” Rau mồng tơi nâu canh ăn rất ngọt.” Chung tôi cùng hái những lá mồng tơi xanh tươi bo vào giỏ đem vê nhà. Chung tôi ngồi môt nơi giản di, nói những chuyện giản dị, ăn vai trái băp luôc, nhìn bâu trời xanh, nhưng khi ra về tôi thây lòng thư thai, êm nhẹ như vừa trải qua một buôi tâp thiên .Người ta có thể tìm thấy tâm hồn thư thái nhẹ nhàng dễ dàng như vậy sao? Có phải vì những câu chuyện thiền anh vừa kể cho chúng tôi nghe, có phải vì không khí nhà anh mát hơn, bầu trời xanh hơn, hoa lá đẹp hơn? Hay chỉ vì hoa hữu tình gặp người yêu hoa? Hay chỉ vì những tâm hồn đồng cảm đã gặp nhau trong những câu chuyện vu vơ giữa cuộc đời? Hay có lẽ tôi vừa quên đi một khoảng thời gian sống nên tâm hồn nhẹ nhàng lâng lâng? Những câu chuyện thiền anh kể như những cơn gió mát thổi từ sông hồ chỉ gợn sóng lăn tăn làm xao động ước mơ bình yên hạnh phúc. Hạnh phúc ở đâu? Chúng ta vất vả đi tìm hạnh phúc trong khi thật sự nó ở trong ta, chính ta xua đuổi nó, đẩy nó chìm sâu dưới bao nhiêu lớp bụi đời, rồi tưởng nó đã mất, rồi ta đi tìm… Con đườngđi tìm hạnh phúc chỉ là con đường trở về với lòng mình như lời Phật dạy. Vậy mà sao con đường đi tìm lại chính mình lại dài đến thế? khó khăn đến thế? Ta đi bao nhiêu chùa, đọc bao nhiêu kinh, nghe bao nhiêu bài giảng, sao ta vẫn thấy ta mông lung đâu đó, chợt thấy rồi lại chợt mất đi. Con đường tìm lại chính mình phải đi qua con đường tĩnh lặng. Ta phải tĩnh lặng như mặt nước hồ trong suốt, như nước giếng sâu bình an, như hoa nở tự nhiên giữa trời, tự tại, không kiêu căng không ngạo mạn, không đòi hỏi một sự đền đáp nào.

Hoa cỏ thiên nhiên là liều thuốc làm tâm hồn ta dịu mát. Hoa cỏ thiên nhiên ở quanh ta, hãy trở về với thiên nhiên như lời kêu gọi của các nhà hiền triết, các nhà thơ … Và tôi biết một nhà thơ yêu thiên nhiên, thích sống trong rừng, xem đảo Runmaro của Thụỵ Điển là ngôi nhà thật nhất của mình và được gọi là Nhà thơ của Rừng Xanh. Đó là Tomas Tranströmer, nhà thơ người Thuỵ Điển người đoạt giải Nobel văn chương năm 2011. Tomas Tranströmer,là một người được cả thế giới ngưỡng mộ không chỉ ở tài làm thơ mà còn ở cả cuộc sống cống hiến cho xã hội.những đóng góp của ông cho xã hội là điều vô giá, xuất phát từ lòng nhân ái và tâm hồn nhạy cảm của ông. Là một nhà thơ nhưng ông không sống trong môi trường của nghệ sĩ, ông thường làm việc tại trung tâm thiếu niên phạm pháp, với những người phạm tội tàng tật, những người nghiện ma tuý với tư cách là một nhà tâm lý học.

Mặc dù bị đột quỵ cách đây 20 năm (năm 2004). (lúc 59 tuổi), bị liệt nửa người và mất khả năng giao tiếp, không nói được, ông vẫn tiếp tục viết và xuất bản thơ Ngoài việc viết văn, làm thơ . ông còn chơi dương cầm suốt đời. Sau khi bị đột quỵ, ông tập chơi đàn bằng tay trái và ông đã đi trình diễn độc tấu dương cầm khắp Châu Âu. Nhiều nhà soạn nhạc có cảm hứng từ thơ của ông họ cũng sáng tác nhiều bản nhạc dành cho người đàn tay trái để tặng ông.

Tôi chơi nhạc Haydn sau một ngày đen tối Và cảm nhận một hơi ấm giản dị ở đôi tay… Đó là hai câu thơ mở đầu trong bài Điệu Nhạc Vui Hoạt(1) của ông.Ông yêu nhạc ông chơi nhạc nên thơ ông cũng vang tiếng nhạc, nhạc của thiên nhiên nhạc của đời sống của ước mơ, khát vọng… Đó là nhạc của đời sống phản ảnh trong thơ của ông mà cũng chính là nhạc trong tâm hồn nhiều xúc cảm nhiều suy tư của chính ông được viết thành thơ . Nhạc trong giấc mơ hoang dại của đứa trẻ: “Một đứa bé chạy nước rút với sợi dây vô hình ngược lên phía bầu trời nơi mà giấc mơ hoang dại về tương lai của nó đang bay như một cánh diều lớn hơn cả vùng ngoại ô” (Không Gian Mở Rộng và Khép Kín)(2)

Nhạc trong khát vọng tự do hoà bình:

” Âm nhạc nói rằng tự do là hiện hữu. ” Tôi phất cao ngọn cờ của Haydn muốn nói rằng: ” Chúng tôi không nhượng bộ- nhưng muốn hoà bình” ( Điệu nhạc vui hoạt) Nhạc trong khát vọng muốn được giải thoát khỏi cuộc sống ngột ngạt nhiều sức ép của thể giới hiện nay: Tiếng máy rì rầm của bầu trời xanh làm điếc cả tai.Chúng ta đang sống ở đây trên một công trường đang run rẫy nơi những đáy của đại dương có thể mở ra bất ngờ- những con sò và những chiếc điện thoại rít lên.( Dưới áp Lực)(3)

“Một người đàn ông cảm nhận thế giới với công việc của ông ta giống như một đôi găng tay.

Vào giữa trưa anh ta nghỉ giây lát sau khi cất đôi găng tay trên chiếc kệ. Ở đó bỗng nhiên đôi găng tay lớn lên, vươn ra và làm tối cả căn nhà từ bên trong.

Ngôi nhà tối không đèn bay ra xa giữa những cơn gió xuân.

Có tiếng thì thầm trong cỏ: ‘ Ân xá, ân xá.’ ( Không Gian mở Rộng và Khép Kín)(4)

Nhạc trong tiếng chim hoạ mi, trong thiên nhiên cây cỏ: “Tiếng hót chim hoạ mi cất lên không run rẩy ngả nghiêng, tiếng hót lảnh lót như tiếng gà gáy, nhưng líu lo và không chút kiêu kỳ. Tôi ở trong tù và tiếng hót đến thăm tôi.Tôi bị bịnh và nó đến thăm tôi.” ( Chim Hoạ Mi ở Badelunda).(5)

Thức dậy là một cuộc nhảy dù từ những giấc mơ.thoát khỏi cơn cuồng phong ngạt thở du khách chìm vào vùng xanh của buổi sáng. Mọi vật sáng rực lên. Theo cách nhìn của một chú chim sơn ca đang run rẩy Nó biết là có những chùm rễ kếch xù của cây rừng. Những ngọn đèn bên dưới mặt đất của Nhưng trên mặt đất cây lá xanh tươi- một cơn lũ nhiệt đới -với những cánh tay đưa lên cao, đang lắng nghe tiếng đập của một chiếc bơm vô hình.( Bài Mở Đầu)(6)Tôi yêu những câu thơ của ông như những khúc nhạc êm ả thôi thúc ta tìm đến với thiên nhiên như một sự thay đổi kỳ diệu. Đoạn cuối trong bài Khúc Hát Madrigal(7) thật là tuyệt vời: ….” Tôi thừa kế một khu rừng tối đen nhưng hôm nay tôi đang bước đi trong một khu rừng khác, một khu rừng sáng. Tất cả mọi sinh vật đều ca hát, lắc lư, quay vòng, và trườn bò! Đây là mùa xuân và không khí rất trong lành.Tôi đã tốt nghiệp từ một trường đại học quên lãng và tôi rỗng tay như một chiếc áo đang phơi trên dây.” Trường đại học quên lãng! Có một trường đại học như thế sao? Nhà thơ đã sống ở nơi tối tăm nhất và đã đi qua một con đường, thanh lọc tâm hồn để đến một khu rừng sáng. Con đường ông đi là con đường đến với thiên nhiên, con đường tĩnh lặng, con đường quên mình, để đạt được trạng thái tâm hồn” rỗng tay” như một cây sáo trúc sẵn sàng ngân lên những điệu nhạc quên lãng thoát khỏi vòng quay của cuộc đời. Con đường ấy luôn luôn mở rộng trước chúng ta, ngàn hoa lá đang chào đón…

San Jose, ngày 1/6/2013 Cao Thu Cúc Ghi chú: (1)(2)(3)(4)(5)(6)(7): thơ của Tomas Transtromer, Cao Thu Cúc

Chàng Trai Từng Du Học Từ Bỏ Ngành Học Sang Nuôi Chim Bồ Câu Thu Tiền Tỷ Mỗi Năm / 2023

Mấy năm gần đây, nhắc đến Nguyễn Văn Phúc (SN 1987, thôn Hiệu Chân, Tân Hưng, Sóc Sơn, Hà Nội) hay còn gọi Phúc “bồ câu”, người dân xã Tân Hưng đều biết rất rõ. Bởi, chàng trai trẻ này là tấm gương điển hình về mô hình sản xuất kinh doanh thu tiền tỷ trên địa bàn xã.

Câu chuyện của cựu sinh viên ngành CNTT từng du học ở nước ngoài về xây dựng mô hình nuôi chim bồ câu ở chính quê hương mình là một sự thật ít người dám tin. Cách đây mấy năm, Phúc từng làm việc tại một công ty cổ phần thế giới số, đúng theo chuyên ngành mình từng được học. Tuy nhiên, khi Phúc quyết định đột ngột bỏ việc, rẽ ngang sang nghề nuôi chim bồ câu mà gia đình đang xây dựng kinh doanh khiến nhiều người thân, bạn bè ngạc nhiên.

Chân dung nhân vật kiềm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi chim.

Kế thừa mô hình kinh doanh nuôi chim bồ câu của gia đình, Phúc không xây dựng theo cách truyền thống cha mẹ vẫn làm mà chọn lối đi riêng. Anh mạnh dạn vay vốn đầu tư chim giống, chuồng trại, thức ăn và thuốc men, mở rộng quy mô chuồng trại.

Vậy nhưng, hoài bão lúc đầu của Phúc bị thử thách bởi chỉ sau 3 tháng vào nghề, đàn chim bồ câu đột ngột đổ bệnh, chết hàng loạt. Phúc bỗng chốc trắng tay, rơi vào tình cảnh “sống dở chết dở”. Lần thất bại này, nếu không có đủ nghị lực thì Phúc đã bị đánh gục bởi sự gièm pha của mọi người và đặc biệt là gia đình bị lung lay, mất niềm tin bởi cách làm của anh.

Giống bồ câu Pháp được nuôi theo phương pháp nuôi nhốt trong trang trại của anh Phúc.

Tổng đàn hiện tại trong trang trại lên đến 3.000 đôi chim câu giống, bao gồm: Bồ câu Nhật, bồ câu Pháp và bồ câu Mỹ… trong đó bồ câu Mỹ là loại chim câu có giá thành cao nhất, thường được nuôi để làm cảnh.

Thành công bước đầu khiến Phúc có thêm động lực với mô hình mình đang theo đuổi. Từ một chuồng trại nhỏ, quy mô nuôi nhỏ hẹp, anh quyết định mở rộng hình thức kinh doanh hơn. Cho đến thời điểm này, tổng đàn chim bồ câu anh đang nuôi lên đến hơn 3.000 đôi bồ câu giống và hơn 200 đôi cu gáy.

Mỗi tháng, doanh thu đem lại cho anh hơn 250 triệu đồng, trừ chi phí cũng lãi được gần 150 triệu. Theo kế hoạch, trong năm nay, Phúc sẽ mở rộng diện tích chuồng trại và tăng đàn lên 5.000 đôi bồ câu giống.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, Phúc cho hay, điều quan trọng nhất đến thời điểm này để anh có được thành công là do khả năng tự học hỏi, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng mô hình chuồng trại kinh doanh.

Theo Phúc, đa số khi chọn cho mình một lối đi riêng, gọi đơn giản là “phá cách” trong ngành học để bước sang lĩnh vực mới, các bạn trẻ cần phải mạnh dạn “dám nghĩ dám làm”.

“Hiện tại tôi thấy rất nhiều các bạn học Đại học – Cao đẳng xong không xin được việc, hoặc học xong đi làm công nhân để có tiền trang trải cuộc sống, đi làm tạm bợ công việc gì đấy để nuôi bản thân thì điều đó là vô cũng lãng phí thời gian và chất xám”- anh nói

.TRẠI CHIM BỒ CÂU PHÁP KIM BẢNG HÀ NAM CHUYÊN CUNG CẤP CHIM BỒ CÂU PHÁP GIỐNG TO, LỒNG NUÔI CHIM CÔNG NGHIỆP ĐẢM BẢO UY TÍN CHẤT LƯỢNG

LIÊN HỆ: ANH THI, XÓM 10 – PHƯƠNG LÂM – ĐỒNG HÓA – KIM BẢNG – HÀ

Đề Thi Thử Thpt Quốc Gia Năm 2022 Lần 2 Bài Thi: Ngữ Văn Trường Chuyên Đại Học Vinh (Giải Chi Tiết ) / 2023

I.ĐỌC HIỂU Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau: Chim ưng là loài chim có tuổi thọ lớn nhất thế giới. Nó có thể sống nhiều nhất 10 năm. Khi chim ưng sống đến 40 tuổi, mỏ của nó trở nên dài và cong, gần như chạm vào ngực, móng vuốt của nó bắt đầu lão hóa, không thể bắt mồi một cách hiệu quả, lông của nó vừa dày vừa rậm, đôi cánh trở nên vô cùng nặng nề, khiến việc bay lượn vô cùng khó khăn. Lúc này, chim ưng chỉ có hai lựa chọn: hoặc là chờ chết, hoặc là trải qua một quá trình lột xác vô cùng đau khổ, kéo dài 150 ngày. Lúc ấy, nó cần trốn trong tổ ở trên vách núi, dùng mỏ mổ vào đá, cho đến khi chiếc mỏ hoàn toàn rụng đi, sau đó lặng lẽ chờ chiếc mỏ mới mọc ra. Chim ưng dùng chiếc mỏ mới nhổ sạch từng móng vuốt đã lão hóa, trong quá trình này, máu của nó không ngừng chảy. Nó đã cố chịu đựng đau đớn. Sau khi những chiếc lông mới mọc ra, chim ưng liền dùng móng vuốt mới nhổ sạch từng chiếc lông trên người. Khi những chiếc lông mới mọc ra là lúc 5 tháng đau khổ ròng rã đã qua, chim ưng lại bắt đầu bay lượn, tiếp tục trải qua những năm tháng của 30 năm sau đó! (…) Về điểm này, con người cũng không ngoại lệ. Cùng với sự phong phú về kinh nghiệm sống, chúng ta dần hình thành thói quen tư duy nào đó. Cuộc sống tiếp theo của chúng ta phần nhiều là lặp lại quá khứ của mình, đồng thời chúng ta sẽ bị hạn chế bởi quá khứ, rất khó đột phá. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người sau khi đạt được đỉnh cao của sự nghiệp thì bước vào trạng thái trầm cảm. Khi bắt đầu chán ghét cái tôi không có gì thay đổi, trong lòng cảm thấy lo lắng và bất an, chúng ta cần phải lột xác, cần phải phủ định cái tôi được xây dựng từ quá khứ, sau đó tiếp thêm sức sống mới cho mình.

(Trích Tìm lại cái tôi đã mất, cứu vãn cuộc đời không vui vẻ – Trịnh Chí Lương, NXB Văn học, 2015, tr.218 – 219)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản. Câu 2. Nêu nội dung chủ đạo và đặt nhan đề cho văn bản. Câu 3. Quá trình lột xác của lời chim ưng diễn ra qua những sự việc cụ thể nào? Quá trình ấy có sự tương đồng như thế nào với quá trình “lột xác” của con người? Câu 4. Bài học ý nghĩa nhất mà anh/chị học được từ loài chim ưng là gì? II.LÀM VĂN Câu 1. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được đặt ra trong văn bản ở phần Đọc hiểu: Chúng ta cần phải lột xác, cần phải phủ định cái tôi được xây dựng từ quá khứ, sau đó tiếp thêm sức sống mới cho mình. Câu 2.Cảm nhận của anh/chị về thiên nhiên và con người xứ Huế trong đoạn trích sau:Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vùng núi, sông Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của nó. Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng nam bắc, vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình cung thật tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ, xuôi dần về Huế. Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản để sắc nước trở nên xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều trên nền trời tây nam thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả. (…) Rời khỏi kinh thành, sông Hương chếch về hướng chính bắc, ôm lấy đảo Cồn Hến quanh năm mơ màng trong sương khói, đang xa dần thành phố để lưu luyến ra đi giữa màu xanh biếc của tre trúc và của những vườn cau vùng ngoại ô Vĩ Dạ. Và rồi, như sực nhớ lại một điều gì chưa kịp nói, nó đột ngột đổi dòng, rẽ ngoặt sang hướng đông tây để gặp lại thành phố lần cuối ở góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ. Đối với Huế, nơi đây chính là chỗ chia tay dõi xa ngoài mười dặm trường đình. Riêng với sông Hương, vốn đang xuôi chảy giữa cánh đồng phù sa êm ái của nó, khúc quanh này thật bất ngờ biết bao. Có một cái gì rất lạ với tự nhiên và rất giống con người ở đây; và để nhân cách hóa nó lên, tôi gọi đấy là nỗi vương vấn, cả một chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu. Và giống như nàng Kiều trong đêm tình tự, ở ngã rẽ này, sông Hương đã chí tình trở lại tìm Kim Trọng của nó, để nói một lời thề trước khi về biển cả: “Còn non, còn nước, còn dài, còn về, còn nhớ…”. Lời thề ấy vang vọng khắp lưu vực sông Hương thành giọng hò dân gian; ấy là tấm lòng người dân nơi Châu Hóa xưa mãi mãi chung tình với quê hương xứ sở.

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ Văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.198 – 201)

Từ đó, liên hệ với bức tranh thôn Vĩ trong khổ thơ thứ nhất của bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử, Ngữ Văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016) để đánh giá nét độc đáo về nghệ thuật thể hiện của hai tác giả.

*Phương pháp: Sử dụng các thao tác lập luận để tạo lập một đoạn văn nghị luận (bàn luận, so sánh, tổng hợp,…) *Cách giải: _ Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ: Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn: Mở đoạn nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được vấn đề. _ Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. *Giải thích nhận định: _Lột xác, Phủ định cái tôi được xây dựng từ quá khứ: gạt bỏ những dấu ấn, đặc điểm cá nhân đã có từ trước để thay đổi, làm mới bản thân, để đạt đến một trạng thái mới mẻ về cả thể chất và tinh thần, cả diện mạo, suy nghĩ và hành động. _ Nhận định khuyên con người trong quá trình phát triển cần phải dũng cảm thay đổi bản thân, gạt bỏ những điều đã cũ, là mới mình cả về thể chất và tinh thần. *Bàn luận: _ Nhận định đúng đắn khi cho rằng con người cần phải tự lột xác, cần phải phủ định cái tôi được xây dựng từ quá khứ, sau đó tiếp thêm sức sống mới cho mình. Bởi: + Cuộc sống luôn vận động, biến đổi không ngừng. Thay đổi để thích nghi với môi trường sống là quy luật tất yếu của sự sinh tồn. + Những diện mạo, thói quen suy nghĩ, hành động cũ nếu duy trì lâu sẽ trở thành lạc hậu, bảo thủ, lực cản của sự phát triển. Vì vậy, nó cần phải bị loại trừ, phủ định. + Chỉ có thông qua quá trình lột xác, con người mới hình thành những đặc điểm, phẩm chất mới tối ưu hơn, giúp bản thân thêm hoàn thiện. Quá trình lột xác cũng sẽ đem lại niềm cảm hứng mới, giúp mỗi người thêm yêu đời, yêu bản thân và hứng thú hơn với công việc,… + Bàn luận mở rộng: cần phải hiểu đúng bản chất của sự lột xác, sự phủ định cái tôi trong quá khứ để tránh những sai lầm, ngộ nhận đáng tiếc: + Không phải khi nào con người cũng cần lột xác, cần phủ định cái tôi đã được xây dựng trong quá khứ nếu những yếu tố cũ vẫn còn ý nghĩa, giá trị. + Sự lột xác không phải diễn ra vào bất kỳ lúc nào mà chỉ nên tiến hành khi con người đã chuẩn bị nền tảng cho những yếu tố mới tích cực xuất hiện. + Quá trình “lột xác” không phải là sự phủ định triệt để yếu tố cũ và làm mới bản thân hoàn toàn. “Lột xác” mà không có sự kế thừa, phát huy sẽ khiến con người dễ đánh mất mình. Thí sinh liên hệ với thực tế, dẫn chứng để làm rõ hơn quan điểm của mình về nhận định. *Rút ra bài học nhận thức và hành động đúng đắn, phù hợp. c. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. Câu 2: *Phương pháp: _Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng). _Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học. *Cách giải: a.Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài: nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. b.Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận về vẻ đẹp đẹp thiên nhiên và con người xứ Huế trong đoạn trích Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Từ đó, liên hệ với vẻ đẹp thiên nhiên và con người thôn Vĩ trong khổ 1 thuộc bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử để đánh giá nét độc đáo về nghệ thuật của hai tác giả. c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận (đặc biệt là thao tác phân tích, so sánh); kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Thí sinh có thể triển khai bài làm theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo các nội dung chính sau: *Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm: _ Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những cây bút tiêu biểu của văn xuôi Việt Nam hiện đại, chuyên về thể loại bút kí. Nét đặc sắc trong sáng tác của ông là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và tính trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến thức phong phú về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lý… Tất cả được thể hiện qua lối hành văn hướng nội, súc tích, mê đắm và tài hoa. _ Ai đã đặt tên cho dòng sông? là bài bút ký xuất sắc viết tại Huế, năm 1981, in trong tập sách cùng tên. _ Đoạn trích miêu tả thủy trình sông Hương đoạn chảy qua cánh đồng Châu Hóa ra khỏi thành phố Huế để đổ về biển. Qua thủy trình đó, đoạn trích làm nổi bật vẻ đẹp của sông Hương, cảnh sắc thiên nhiên và con người xứ Huế. *)Vẻ đẹp thiên nhiên và con người xứ Huế trong đoạn trích: _ Vẻ đẹp thiên nhiên: Sự hòa quyện giữa thủy trình sông Hương với cảnh quan thiên nhiên xung quanh đã tạo nên vẻ đẹp biến ảo, đầy sắc màu, vừa hùng vĩ vừa nên thơ cho xứ Huế. Cụ thể: + Ở đồng bằng Châu Hóa  Sông Hương trôi chảy giữa các cánh đồng đầy hoa dại đem lại vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn.  Trên hành trình dòng chảy, nó tiếp tục phô khoe nhtững vẻ đẹp sinh động, quyến rũ. Đó là dòng chảy liên t, ục vòng giữa những khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, vẽ một hình cung thật tròn; nó đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua lòng vực sâu để sắc nước trở nên xanh thẳm, khi trôi đi giữa những dãy đồi sừng sững. Sông Hương mềm như tấm lụa, và là quang nhiều màu sắc “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”… + Khi rời thành phố Huế: Sông Hương ôm lấy đảo Cồn Hến quanh năm mơ màng trong sương khói, lưu luyến ra đi giữa màu xanh biếc của tre, trúc và của những vườn cau vùng ngoại ô Vĩ Dạ. _ Vẻ đẹp con người: + Vẻ đẹp duyên dáng, yêu kiều song cũng thật dịu dàng, nữ tính của người con gái Huế qua các hình ảnh: sông Hương ở đồng bằng Châu Hóa được cảm nhận như người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng đ ầy hoa dại; thủy trình của nó được khắc họa bởi những đường cong, khúc quanh uốn lượn mềm mại. + Chung tình: trong hành trình xuôi về Huế, sông Hương như người con gái đẹp đã nỗ lực vượt qua những khó khăn thử thách bằng tất cả sức trẻ, khao khát tình yêu, sự chung tình để tìm về người tình của nó. Phút chia tay đầy lưu luyến bịn rịn của sông Hương với thành phố Huế được ví như nàng Kiều chí tình trở lại tìm Kim Trọng để nói một lời thề: “Còn non, còn nước, còn dài, còn về, còn nhớ”. Lời thề ấy cũng chính là tấm lòng người dân Châu Hóa mãi chung tình với quê hương xứ sở. *) Liên hệ với vẻ đẹp thiên nhiên và con người thôn Vĩ trong khổ 1 bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử. Đánh giá nét độc đáo về nghệ thuật thể hiện của hai tác giả. _ Vẻ đẹp thiên nhiên và con người thôn Vĩ: + Bức tranh thiên nhiên thôn Vĩ buổi ban mai hiện lên với vẻ đẹp trong trẻo, tinh khôi, thơ mộng, bừng sáng và ngập tràn sức sống: Nắng hàng cau nắng mới lên, vườn ai mướt quá xanh như ngọc… + Câu thơ “Lá trúc che ngang mặt chữ điền” là nét vẽ cách điệu hóa đã khắc họa sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp con người và cảnh vật con người phúc hậu, dịu dàng, duyên dáng; cảnh vật xinh xắn, nên thơ”. _ Đánh giá nét độc đáo trong nghệ thuật thể hiện: + Nét tương đồng: Cả hai tác giả đều có phong cách nghệ thuật độc đáo, tài hoa; có tâm hồn lãng mạn, tinh tế, nhạy cảm. Cả hai tác giả đều lấy những địa danh nổi tiếng của xứ Huế để làm điểm nhấn và khơi nguồn cảm hứng; cùng khắc họa được vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh sắc, con người xứ Huế. Qua đó bộc lộ tình yêu tha thiết, niềm tự hào đối với quê hương xứ sở. + Điểm khác biệt: Đây thôn Vĩ Dạ được gợi cảm hứng từ mối tình đơn phương của Hàn Mặc Tử. Nên vẻ đẹp thôn Vĩ được hiện lên từ cái nhìn của kí ức, của hoài niệm. Qua đó, độc giả thấy được niềm khát khao giao cảm với cuộc đời, con người trong nỗi niềm đầy uẩn khúc, tiếc nuối, bất lực. Về hình thức nghệ thuật: Sử dụng thể thơ thất ngôn, chịu ảnh hưởng khá rõ nét thơ tượng trưng siêu thực; hình ảnh thơ có tính biểu tượng cao; ngôn ngữ giản dị, trong sáng, gợi hình và biểu cảm… _ Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường: Vẻ đẹp của sông Hương được khắc họa bằng nguồn cảm hứng về đất nước, Tổ quốc và hiện lên nhiều góc độ, điểm nhìn nên rất sinh động, biến ảo. Về hình thức nghệ thuật: Sử dụng thể loại bút kí giàu chất trữ tình, huy động vốn kiến thức phong phú trên nhiều lĩnh vực; ngòi bút tài hoa, uyên bác, lịch lãm; lối hành văn mê đắm, súc tích, hướng nội; sử dụng nhiều hình ảnh liên tưởng, so sánh độc đáo, bất ngờ, thú vị… d.Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e.Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

Bài viết gợi ý:

Cất Cánh Bay Cao Như Chim Đại Bàng / 2023

SAU năm năm chịu đựng ở trại tập trung của Quốc xã, một người cảm thấy thế nào? Chán nản? Cay đắng? Muốn báo thù ư?

Dù nghe có vẻ khác thường, nhưng một ông từng trải qua kinh nghiệm đó viết: “Đời sống tôi được phong phú hơn là tôi hằng mong ước”. Tại sao ông cảm thấy như thế? Ông giải thích: “Tôi nương náu dưới cánh của Đấng Chí cao, và tôi chứng nghiệm lời nói của nhà tiên tri Ê-sai, khi ông nói: ‘Ai trông-đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng;… đi mà không mòn-mỏi’ ” ( Ê-sai 40:31).

Người tín đồ đấng Christ này, dù thân thể bị hành hạ một cách khủng khiếp nhất có thể tưởng tượng được, có tinh thần bay vút lên cao theo nghĩa bóng, một tinh thần mà sự ác nghiệt của Quốc xã không thể thắng nổi. Giống như Đa-vít, ông nương náu dưới bóng “cánh” của Đức Chúa Trời ( Thi-thiên 57:1). Người tín đồ này dùng một sự so sánh bóng bẩy của nhà tiên tri Ê-sai, so sánh sức mạnh thiêng liêng của mình với sức lực của con chim ưng hay chim đại bàng bay càng lúc càng cao trên bầu trời.

Bạn có bao giờ cảm thấy ngã lòng vì gặp nhiều vấn đề không? Chắc chắn bạn cũng muốn tìm nương náu dưới cánh của Đấng Chí cao, để “cất cánh bay cao như chim ưng”. Muốn hiểu làm sao đạt được điều này, điều tốt là chúng ta biết chút ít về chim đại bàng, con chim này thường được dùng theo nghĩa bóng trong Kinh-thánh.

Biểu tượng chim đại bàng

Trong tất cả loài chim mà người xưa quan sát, thì chim đại bàng có lẽ là loại chim được hâm mộ nhất vì năng lực và khả năng bay lượn tuyệt hảo của nó. Nhiều quân đội cổ xưa, kể cả quân đội Ba-by-lôn, Phe-rơ-sơ và La Mã, đã hành quân dưới biểu tượng chim đại bàng. Quân đội của Đại đế Si-ru là một trong những quân đội đó. Kinh-thánh tiên tri là vị vua Phe-rơ-sơ này sẽ giống như chim ó đến từ hướng đông để phá hủy Đế quốc Ba-by-lôn ( Ê-sai 45:1; 46:11). Hai trăm năm sau khi lời tiên tri này được viết xuống thì quân đội của Si-ru, mang cờ hiệu chim đại bàng, lao vào thành Ba-by-lôn giống như chim đại bàng bổ nhào xuống con mồi.

Gần đây hơn, những chiến sĩ như Charlemagne và Nã Phá Luân và những nước như Hoa Kỳ và Đức cũng đã chọn chim đại bàng làm biểu tượng của họ. Dân Y-sơ-ra-ên được răn bảo là không được sùng kính hình tượng chim đại bàng hay bất cứ con vật nào khác ( Xuất Ê-díp-tô Ký 20:4, 5). Tuy nhiên, những người viết Kinh-thánh đề cập đến những đặc điểm của chim đại bàng đặng minh họa thông điệp của họ. Do đó, chim đại bàng, loại chim được đề cập nhiều nhất trong Kinh-thánh, được dùng để tượng trưng những điều như sự khôn ngoan, sự che chở của Đức Chúa Trời và sự lanh lẹ.

Con mắt chim đại bàng

Mắt tinh của chim đại bàng luôn luôn có trong tục ngữ. Dù chim đại bàng màu nâu vàng hiếm khi cân nặng hơn năm kí lô, nhưng mắt của nó thật ra lớn hơn mắt của loài người, và sức nhìn của nó sắc sảo hơn rất nhiều. Chính Đức Giê-hô-va miêu tả cho Gióp về khả năng tìm đồ ăn của chim đại bàng, ngài nói: “Mắt nó thấy mồi ở xa” ( Gióp 39:30, 32). Trong sách All the Birds of the Bible (Tất cả loài chim trong Kinh-thánh), Alice Parmelee kể rằng “có lần con đại bàng thấy một con cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt hồ cách đó năm cây số rồi nó sà xuống đúng ngay vị trí. Không những chim đại bàng có thể thấy một vật nhỏ ở khoảng cách rất xa hơn loài người có thể nhìn thấy, mà nó còn nhìn chằm chằm vào con cá trong suốt năm cây số bay bổ xuống”.

Vì cặp mắt tinh, nên chim đại bàng là một biểu tượng thích hợp của sự khôn ngoan, một trong những đức tính chính của Đức Giê-hô-va. (So sánh Ê-xê-chi-ên 1:10; Khải-huyền 4:7). Tại sao thế? Sự khôn ngoan bao hàm việc thấy trước những hậu quả về bất cứ hành động nào của mình ( Châm-ngôn 22:3). Chim đại bàng, với khả năng nhìn thấy xa, có thể phát hiện sự nguy hiểm từ đằng xa và rồi phòng ngừa, giống như người khôn ngoan trong lời ví dụ của Giê-su, ông thấy có thể bị bão và rồi cất nhà mình trên hòn đá ( Ma-thi-ơ 7:24, 25). Điều đáng chú ý là trong tiếng Tây Ban Nha, khi miêu tả một người nào đó giống như chim đại bàng thì điều đó có nghĩa là người ấy có sự thông hiểu và sáng suốt.

Nếu có bao giờ được cơ hội nhìn thấy chim đại bàng gần sát bên, bạn hãy chú ý cách nó sử dụng cặp mắt của nó. Nó không nhìn lướt qua bạn; thay vì thế, nó có vẻ như nghiên cứu cẩn thận mọi chi tiết về hình dáng của bạn. Tương tự như thế, người khôn ngoan xem xét sự việc cẩn thận trước khi quyết định thay vì tin nơi bản năng hay cảm giác của mình ( Châm-ngôn 28:26). Trong khi cặp mắt tinh của chim đại bàng là một biểu hiệu thích hợp cho đức tính khôn ngoan của Đức Chúa Trời, cách bay lượn tuyệt hảo của nó cũng được những người viết Kinh-thánh dùng theo nghĩa bóng.

“Đường chim ưng bay trên trời”

“Đường chim ưng bay trên trời” quả tuyệt diệu về cả vận tốc lẫn cách nó bay có vẻ dễ dàng, không theo đường lối định sẵn nào và không để lại dấu vết nào ( Châm-ngôn 30:19). Sự lanh lẹ của chim ưng hay chim đại bàng được đề cập nơi Ca-thương 4:19, lời đó miêu tả quân lính Ba-by-lôn như sau: “Kẻ đuổi theo chúng ta thật lẹ hơn chim ưng trên trời. Đuổi theo chúng ta trên các núi”. Theo một vài lời tường trình, khi chim đại bàng lượn vòng trên bầu trời thấy được mồi, nó vươn cánh và sà xuống với tốc độ có thể lên đến 130 cây số một giờ. Không ngạc nhiên gì khi Kinh-thánh dùng chim đại bàng đồng nghĩa với tốc độ, đặc biệt khi nói đến lực lượng quân đội ( II Sa-mu-ên 1:23; Giê-rê-mi 4:13; 49:22).

Mặt khác, Ê-sai nói đến cách chim đại bàng bay lượn dễ dàng. “Ai trông-đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt-nhọc, đi mà không mòn-mỏi” ( Ê-sai 40:31). Bí mật của chim đại bàng về cách bay lượn là gì? Chim đại bàng cất cánh dễ dàng vì nó dùng luồng không khí nóng hay những cột không khí bốc hơi ấm. Luồng không khí nóng là vô hình, nhưng chim đại bàng tinh thông tìm ra được. Khi tìm được luồng không khí nóng, chim đại bàng sè đôi cánh và đuôi của nó rồi lượn vòng trong cột không khí ấm, cột này đưa nó càng lúc càng cao hơn. Khi ở đủ độ cao, nó lượn đi tìm luồng không khí khác, và lặp lại diễn biến này. Nhờ vậy chim đại bàng có thể bay nhiều giờ mà chỉ dùng ít sức năng.

Ở Y-sơ-ra-ên, đặc biệt ở thung lũng Rift Valley chạy dài từ Ê-xi-ôn-Ghê-be bên bờ Biển Đỏ cho đến Đan về phía bắc, người ta thường thấy chim đại bàng. Đặc biệt có nhiều chim đại bàng vào mùa xuân và mùa thu khi chúng di trú. Có những năm, người ta đếm có gần tới 100.000 chim đại bàng. Khi ánh nắng buổi sáng chan hòa bầu không khí, người ta có thể thấy hàng trăm chim săn mồi bay lượn trên vách đá giáp Rift Valley.

Cách bay lượn dễ dàng của chim đại bàng là một minh họa xuất sắc cho thấy sức mạnh của Đức Giê-hô-va có thể nâng đỡ chúng ta về mặt thiêng liêng và tình cảm đặng chúng ta có thể tiếp tục làm công việc của mình. Cũng như chim đại bàng không thể bay cao nếu chỉ dùng sức năng riêng của nó, thì chúng ta cũng không thể đương đầu với vấn đề nếu chúng ta dựa vào khả năng của riêng mình. Sứ đồ Phao-lô giải thích: “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” ( Phi-líp 4:13). Giống như chim đại bàng luôn luôn tìm luồng không khí nóng vô hình, chúng ta “cứ xin” sinh hoạt lực vô hình của Đức Giê-hô-va bằng cách nhiệt thành cầu nguyện ( Lu-ca 11, 9. 13, An Sơn Vị).

Những chim đại bàng đang di trú thường tìm được luồng không khí nóng bằng cách quan sát những chim săn mồi khác. Nhà vạn vật học D. R. Mackintosh kể lại rằng có lần người ta thấy có đến 250 chim đại bàng và diều hâu bay vòng trong cùng luồng không khí nóng. Cũng vậy, ngày nay các tín đồ đấng Christ có thể học tập tin cậy nơi sức mạnh của Đức Giê-hô-va bằng cách noi theo gương trung thành của những tôi tớ tin kính khác. (So sánh I Cô-rinh-tô 11:1).

Chim đại bàng cũng làm cha mẹ gương mẫu về những phương diện khác. Không những chúng cho chim con ăn đều đặn mà chim mẹ còn nghiền kỹ miếng thịt mà chim trống mang về tổ hầu cho chim con có thể nuốt được. Vì tổ chim đại bàng thường được xây ở vách đá hay ở trên những cây cao, nên chim con bị phơi bày trước khí tượng ( Gióp 39:30, 31). Nắng gắt, thường xảy ra ở những xứ mà Kinh-thánh nói đến, có thể khiến chim con chết nếu như không có cha mẹ chăm sóc. Chim đại bàng xòe đôi cánh, đôi khi tới hàng giờ mỗi lần, đặng che bóng mát cho chim non của nó.

Vì vậy, điều rất thích hợp là cánh chim đại bàng được dùng trong Kinh-thánh để tượng trưng sự che chở của Đức Chúa Trời. Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:9-12 miêu tả cách Đức Giê-hô-va che chở dân Y-sơ-ra-ên trong cuộc hành trình nơi đồng vắng: “Vì phần của Đức Giê-hô-va là dân Ngài, Gia-cốp là cơ-nghiệp Ngài. Ngài tìm được người trong một nơi rừng-rú, tại nơi vắng-vẻ, giữa những tiếng hét la của đồng vắng. Ngài bao-phủ người, săn-sóc người, gìn-giữ người như con ngươi của mắt mình. Như phụng-hoàng [“chim đại bàng”, NW ] phấp-phới dởn ổ mình, bay chung-quanh con nhỏ mình, sè cánh ra xớt nó, và cõng nó trên chéo cánh mình thể nào, thì một mình Đức Giê-hô-va đã dẫn-dắc người thể ấy”. Đức Giê-hô-va cũng sẽ yêu thương che chở chúng ta giống như thế miễn là chúng ta tin cậy nơi ngài.

Lối thoát

Thỉnh thoảng khi chúng ta gặp những vấn đề khó khăn, có lẽ chúng ta thấy mình ước muốn bay xa khỏi mọi vấn đề. Đa-vít đã cảm thấy y như thế. (So sánh Thi-thiên 55:6, 7). Nhưng dù Đức Giê-hô-va hứa sẽ giúp đỡ khi chúng ta gặp thử thách và khổ đau trong hệ thống này, ngài không ban cho lối thoát hoàn toàn. Chúng ta có lời trấn an của Kinh-thánh như sau: “Những sự cám-dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành-tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám-dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám-dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được” ( I Cô-rinh-tô 10:13).

“Ra khỏi” hay “lối thoát” ( Nguyễn thế Thuấn) bao hàm việc học tập tin tưởng nơi Đức Giê-hô-va. Chính anh Max Liebster, người nói lời trích ở đầu bài, đã hiểu được điều này. Trong những năm ở trại tập trung, anh biết rõ Đức Giê-hô-va và tin cậy nơi ngài. Như anh Max nhận thấy, Đức Giê-hô-va ban sức cho chúng ta qua Lời ngài, thánh linh và tổ chức của ngài. Ngay cả khi ở trong trại, các Nhân-chứng tìm kiếm những người cùng đạo và giúp đỡ họ về mặt thiêng liêng, chia sẻ những ý nghĩ về Kinh-thánh và bất cứ sách báo nào dựa trên Kinh-thánh mà họ có. Và như những người trung thành sống sót chứng nhận lần này qua lần khác rằng Đức Giê-hô-va quả đã làm cho họ vững mạnh. Anh Max giải thích: “Tôi cứ luôn luôn cầu xin Đức Giê-hô-va giúp tôi, và thánh linh ngài gìn giữ tôi”.

Dù gặp bất cứ thử thách nào đi nữa, chúng ta cũng có thể tin cậy nơi thánh linh của Đức Chúa Trời miễn là chúng ta luôn luôn cầu xin điều đó ( Ma-thi-ơ 7:7-11). Vì được tiếp sức nhờ “quyền năng vượt quá mức bình thường”, thì chúng ta sẽ bay lượn thay vì bị sa lầy bởi những vấn đề khó khăn. Chúng ta sẽ tiếp tục đi trong đường lối của Đức Giê-hô-va, và chúng ta sẽ không bị mệt mỏi. Chúng ta sẽ cất cánh bay cao như chim đại bàng ( II Cô-rinh-tô 4:7, NW; Ê-sai 40:31).

[Câu nổi bật nơi trang 10]

Nó không nhìn lướt qua bạn

[Nguồn tư liệu nơi trang 9]

Foto: Cortesía de GREFA

[Nguồn tư liệu nơi trang 10]

Foto: Cortesía de Zoo de Madrid

Cập nhật thông tin chi tiết về Trường Đại Học Quên Lãng Cao Thu Cúc / 2023 trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!