Youtube Chim Hoa Mi / 2023 / Top 20 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 11/2022 # Top View | Raffles.edu.vn

Chim Họa Mi Và Hoa Hồng / 2023

VNTN – Nàng nói sẽ khiêu vũ với ta nếu ta mang hoa hồng đỏ đến cho nàng cậu sinh viên trẻ tuổi khóc lóc. “Nhưng chẳng còn bông hồng đỏ nào trong vườn nhà ta cả”.

Từ tổ của mình trên vòm cây sồi xanh, Chim Họa Mi đã nghe thấy tiếng chàng, cô nhìn xuyên qua tán lá và ngạc nhiên.

“Vườn nhà tôi không có hoa hồng đỏ!” Cậu khóc và đôi mắt đẹp của cậu đẫm lệ. “À phải rồi, hạnh phúc thường đến từ những điều nhỏ nhặt. Ta đã đọc mọi điều mà những nhà thông thái viết, và tất cả những bí ẩn triết học đều là của ta. Vậy mà khao khát có được một bông hồng lại khiến cuộc sống của mình đến khốn khổ”.

“Cuối cùng thì cũng có một kẻ thực sự đang yêu”, Họạ Mi nói. “Hàng đêm ta đã hót vì chàng dù biết rằng chàng không hề biết; hàng đêm ta đã kể câu chuyện này với những vì sao, và giờ thì ta đã gặp chàng. Tóc chàng sẫm màu như đóa lan dạ hương, môi chàng đỏ màu hoa hồng mà chàng khao khát. Nhưng niềm say mê đã khiến gương mặt chàng trông nhợt nhạt như màu ngà còn nỗi buồn in dấu lên trên vầng trán”.

“Hoàng tử sẽ tổ chức một bữa tiệc vào tối mai”, chàng sinh viên trẻ tuổi rên rỉ, “và người ta yêu sẽ đi cùng ngài ấy. Nếu ta tặng nàng một bông hồng nhung, nàng sẽ khiêu vũ với ta cho đến tận bình minh. Nếu ta tặng nàng một bông hồng nhung, ta sẽ ôm nàng trong vòng tay, nàng sẽ tựa đầu lên vai ta, tay trong tay. Nhưng vườn nhà ta không có hoa hông đỏ nên có lẽ ta sẽ phải ngồi một mình còn nàng sẽ làm ngơ ta thôi. Nàng sẽ không thèm chú y đến ta, và trái tim ta sẽ tan vỡ”.

“Đây quả thực là một người tình chân thành”, Chim Họa Mi nói. Ta ca hát về những điều làm chàng đau khổ, niềm vui của ta thì đối với chàng lại là nỗi đau. Rõ ràng Tình Yêu là một điều kì diệu. Nó quý hơn ngọc lục bảo và đắt hơn ngọc mắt mèo. Cả ngọc trai lẫn ngọc thạch lựu đều không thể mua được mà cũng không ai đem nó ra bán buôn. Nó không phải là món hàng cũng như không thể cân đo đong đếm bằng vàng được”.

“Những người nhạc công sẽ ngồi ở chỗ của họ”, chàng sinh viên nói, “và chơi nhạc, còn tình yêu của ta sẽ khiêu vũ trong tiếng đàn hạc và đàn vĩ cầm. Nàng sẽ khiêu vũ thật nhẹ nhàng đến mức đôi bận chân như lướt đi trên không, và những vị triều thần trong trang phục sặc sỡ sẽ vây quanh nàng. Nhưng nàng sẽ không nhảy vơi ta bởi ta không có hoa hồng đỏ”. Và rồi chàng ta gieo mình xuống thảm cỏ, khuôn mặt vùi trong đôi bàn tay khóc nức nở.

“Sao chàng lại khóc?” Thằn Lằn Xanh bé bỏng hỏi khi chú chạy ngang qua chàng trai với đôi tai dỏng lên.

“Thực ra là tại sao?” Bướm nói trong khi vẫn đang vỗ cánh dập dờn đuổi theo tia nắng.

“Vì sao thế” Hoa Cúc thì thầm khe khẽ với người láng giềng, giọng dịu dàng.

“Chàng ấy khóc vì một bông hồng đỏ”, Chim Họa Mi nói.

“Vì một bông hồng đỏ ư?” tất cả đồng thanh hét lên. “Thật là buồn cười!” và chú Thằn Lằn vốn là kẻ hay giễu cợt liền cười phá lên.

Nhưng Họa Mi hiểu nỗi buồn thầm kín của chàng sinh viên. Cô yên lặng đậu trên cây sồi và suy nghĩ về điều bí ẩn của Tinh Yêu.

Đột nhiên cô sải đôi cánh nâu của mình rồi bay vút lên trời cao. Cô bay qua khu rừng như một cái bóng, và cái bóng đó chao liệng trên khu vườn.

Ngay chỗ trung tâm của thảm cỏ có một cây hoa Hồng tụyệt đẹp. Khi nhìn thấy nó, cô bay tới và tìm thấy một cành hoa.

“Hãy cho tôi một bông hồng đỏ”, cô cất tiếng gọi, “rồi tôi sẽ hót cho bạn nghe bài ca hay nhất”.

Nhưng Cây lắc đầu.

“Hoa của tôi màu trắng”, nó trả lời. “Trắng như bọt biển, và trắng hơn cả tuyết trên núi cao. Nhưng hãy đi tới chỗ người anh em của tôi mọc quanh cái đồng hồ mặt trời cũ, có lẽ cậu ấy sẽ cho bạn điều bạn muốn”.

Thế là Họa Mi bay tới chỗ cây hoa hồng mọc quanh đồng hồ mặt trời cũ.

“Hãy chọ tôi một bông hồng đỏ”, cô cất tiếng gọi, “rồi tôi sẽ hót cho bạn nghe bài ca ngọt ngào nhất”.

Nhưng Cây lắc đầu.

“Hoa của tôi màu vàng”, nó trả lời. “Vàng như tóc của nàng tiên cá ngồi trên chiếc ngai hộ phách, và vàng hơn cả đóa thủy tiên nở trên đồng cỏ trước khi người thợ gặt đến cùng lưỡi hái của ông ta. Nhưng hãy đi tới chỗ người anh em của tôi mọc dưới cửa sổ phòng chàng Sinh viên, có lẽ cậu ấy sẽ cho bạn điều bạn muốn”.

Thế là Họa Mi bay tới chỗ cây hoa Hồng mọc dưới cửa sổ phòng chàng Sinh viên.

“Hãy cho tôi một bông hồng đỏ”, cô cất tiếng gọi, “rồi tôi sẽ hót cho bạn nghe bài ca du dương nhất”.

Nhưng Cây lắc đầu.

“Hoa của tôi màu đỏ”, nó trả lời, “đỏ như bàn chân chim bồ câu, và đỏ hơn cả dải san hô hình rẻ quạt vĩ đại uốn lượn trong đại dương ngầm. Nhưng mùa đông đã khiến gân lá tôi chết cóng còn sương giá làm tê buốt những nụ hoa, bão tố bẻ gãy cành nhánh, và tôi sẽ không nở hoa được cả năm này”.

“Một bông hồng đỏ là tất cả những gì tôi cần”, Chim Họa Mi kêu lên, “chỉ một bông thôi! Chẳng lẽ không có cách nào để có được nó ư?”

“Có một cách”, Cây trả lời. “Nhưng điều đó quá kinh khủng đến mức tôi không dám kể cho bạn”.

“Kể cho tôi biết đi”, Chim Họa Mi nói, “tôi không sợ đâu”.

“Nếu cần một bông hồng đỏ”, Cây nói, “bạn phải làm ra nó bằng âm nhạc dưới ánh trăng và nhuộm nó bằng máu từ chính trái tim mình. Bạn phải hát cho tôi nghe với lồng ngực ấn vào gai nhọn. Bạn phải hát cho tôi cả đêm với chiếc gai xuyên qua tim, và dòng máu phải chảy vào huyết quản tôi, trở thành một phần trong tôi”.

“Chết là một cái giá xứng đáng phải trả cho một bông hồng đỏ”, Chim Họa Mi khóc, “còn Cuộc Sống thì thật thân thương. Thật vui khi được ở trong khu rừng xanh mát, ngắm Mặt Trời trong cỗ xe bằng vàng và Mặt Trăng trong cỗ xe ngọc trai. Ngọt ngào thấy mùi thơm của cây táo gại, ngọt ngào thay những đóa hoa chuông giấu mình trong thung lũng, và cả cây thạch nam hoa nở trên đồi. Nhưng Tình Yêu còn tốt đẹp hơn Cuộc sống, và trái tím của một con chim là gì mà sánh được với trái tim một con người?”

Thế là cô sải đôi cánh nâu rồi bay vút lên trời cao. Cô lướt nhanh qua khu vườn như một cái bóng, và rồi như một cái bóng cô liệng qua khu rừng. Chàng Sinh viên trẻ tuổi vẫn còn nằm trên thảm cỏ nơi cô nhìn thấy trước kia, còn những giọt nước mắt vẫn chưa khô đi trong đôi mắt truyệt đẹp.

Chàng Sinh viên nhìn lên từ bãi cỏ và lắng nghe những chẳng thể hiểu được lời Chim Họa Mi đang nói với mình bởi chàng chỉ biết những điều được viết trong sách.

Nhưng cây sồi hiểu tất cả và cảm thấy buồn vì cây rất mến cô Họa Mi nhỏ bé làm tổ trên cành nhánh của mình.

“Hãy hót cho tôi nghe một lần cuối”, cây thì thầm. ‘Tôi sẽ cảm thấy rất cô đơn khi vắng bạn”.

Thế là chim Họa Mi cất tiếng hót vì cây sồi. Giọng cô như nước sủi tăm trông chiếc bình bạc.

Khi cô hát xong thì chàng Sinh viên cũng vừa thức giấc. Chang ta lấy từ trong túi ra một cuốn sổ cùng một cây bút chì.

“Không thể phủ nhận là nàng thật xinh đẹp”, chàng tự nói với mình khi đi khỏi lùm cây. “Nhưng nàng có cảm xúc không? Ta e là không. Thực tế là nàng giống hầu hết giới nghệ sĩ. Nàng luôn có một phong cách giả tạo. Nàng sẽ không hi sinh bản thân vì người khác. Nàng chỉ nghĩ về âm nhạc và ai cũng biết là nghệ thuật thì ích kỉ. Tuy vậy, phải công nhận là giọng nàng đôi lúc khá hay. Thật đáng tiếc là nó chẳng có nghĩa lí gì hết cũng như không có giá trị thiết thực”. Chàng đi về phòng, nằm xuống giường rồi bắt đầu nghĩ về tình cảm của mình. Một lúc sau chàng đã chìm vào giấc ngủ.

Khi Mặt trăng tỏa sáng trên trời cao, Chim Họa Mi bay tới chỗ cây hoa Hồng và lao ngực mình vào gai nhọn. Cô cất tiếng hót cả đêm với chiếc gai đâm vào ngực và vầng Trăng thủy tinh lạnh lẽo cúi xuống lắng nghe cô. Cả đêm dài cô ca hát, còn chiếc gai cứ đâm sâu dần vào lồng ngực và dòng máu trong cô cứ chảy ra mãi.

Đầu tiên cô ca hát cho sự ra đời của tình yêu trong trái tim một đôi trai gái. Và trên cành cao nhất của cây hoa Hồng, một đóa hoa tuyệt diệu dần nở, từng cánh từng cánh một mỗi khi một bài ca được cát lên. Ban đầu nó có màu nhạt như làn sương bao phủ trên dòng sông và ánh bạc như đôi cánh bình minh. Đóa hoa ấy như hình bóng của một bông hồng soi trong chiếc gương tráng bạc, trong hồ nước, bông hồng nở trên cành cao nhất ấy.

Nhưng Cây lại kêu gọi Chim Họa Mi hãy ấn ngực sâu hơn nữa vào chiếc gai. “Ấn sâu nữa đi hỡi Chim Họa Mi bé bỏng”, Cây hét lên, “nếu không Ngày sẽ đến trước khi bông hoa được hoàn thành”.

Thế là chim Họa Mi ấn ngực sâu hơn vào mũi gai và càng hát to hơn trước, bởi cô hát cho sự ra đời của tình yêu nồng nàn trong linh hồn một người đàn ông và một cô gái. Và rồi một màu hồng phớt hiện lên trên những cánh hoa như gương mặt ửng hồng của chú rể khi anh ta hôn cô dâu. Nhưng chiếc gai vẫn chưa chạm tới được trái tim cô, vì thế mà phần trung tâm bông hoa vẫn còn màu trắng, bởi chỉ có máu từ trái tim một con Chim Họa Mi mới thắm đỏ được trái tim của một đóa hoa.

Cây lại kêu gọi Chim Họa Mi hãy ấn sâu hơn nữa. “Ấn sâu thêm nữa hỡi Họa Mi bé bỏng”, Cây hét lên, “nếu không Ngày sẽ đến trước khi bông hoa được hoàn thành”.

Thế là Chim Họa Mi ấn sâu hơn nữa, và rồi mũi gai chạm vào tim cô. Một cơn đau nhói lên nhức nhối trong cô. Nỗi đau ngày càng cay đắng hơn, và bài ca của cô cũng càng lúc càng dữ dội hơn bởi vì cô hát cho thứ Tình Yêu được Cái Chết hoàn thiện, cho thứ Tình Yêu không bao giờ bị chôn vùi.

Và rồi đóa hồng tuyệt đẹp đã thắm đỏ như mọc trên nền trời phương đông. Những cánh hoa đỏ thắm, và chính giữa đỏ như một viên hồng ngọc. Nhưng giọng Chim Họa Mi càng lúc càng yếu đi, đôi cánh nhỏ của cô bắt đầu đập và một màng sương mỏng bao phủ đôi mắt. Tiếng hót tắt dần và cô cảm thấy như cổ họng mình nghẹn lại. Đến lúc này cô bật lên một tiếng hát cuối cùng, Vầng Trăng bạc nghẹ thấy khiến nàng quên mất bình minh và cứ thế nán lại trên bầu trời. Bông Hồng nhung nghe thấy và nó run rẩy cả người trong cảm giác đê mê, cánh xòe rộng đón lấy khí trời lành lạnh buổi sáng. Tiếng vọng lách qua dãy đồi và đánh thức những người chăn cừu đang mê ngủ. Nó trôi bồng bềnh qua đám lau sậy trên sông và chúng mang thông điệp của nó ra khơi.

“Hãy nhìn kìa!” Cây hoa kêu lên, “Giờ thì bông Hồng đã trọn vẹn”. Nhưng không thấy chim Họa Mi đáp lời bởi cô đã nằm chết trên dải cỏ với chiếc gai cắm thấu tim.

Buổi trưa chàng Sinh viên mở cửa sổ và nhìn ra ngoài. “Sao mình lại may mắn thế vậy chứ!” – chàng kêu lên. “Bông hồng đỏ đây rồi! Ta chưa từng nhìn thấy bông hồng nào nhứ thế này trong đời. Nó đẹp đến nỗi ta dám chắc là nó hẳn phải có một cái tên Latin dài dằng dặc”. Và chàng nhoài người xuống hái nó.

Chàng đội mũ rồi chạy nhanh tới nhà ngài Giáo sư với bông hồng trong tay. Con gái của ngài Giáo sư đang ngồi trên ngưỡng cưa cuộn chỉ xanh vào một cái ống với con cho nhỏ nằm dưới chân.

“Nàng nói rằng sẽ khiêu vũ với ta nếu ta mang đến cho nàng một bông hồng đỏ”, chàng Sinh viên nói. “Đây là bông hồng đỏ nhất trên thế giới. Nàng sẽ cài nó trên ngực mình chỗ trái tim, và khi chúng ta khiêu vũ cùng nhau nó sẽ nói cho nàng biết ta yêu nàng như thế nào”.

Nhưng cô gái cau mày.

“E rằng nó sẽ không hợp với bộ váy của tôi”, cô trả lời. “Hơn nữa, cháu trai của nhà Chamberlain vừa gửi tôi vài thứ đồ trang sức thật và ai cũng đều biết là nữ trang đắt hơn hoa nhiều”.

“Thế đấy, ta xin lấy danh dự mà thề, nàng thật vô ơn”, chàng Sinh viên nói một cách giận dữ. Rồi chàng ta vứt đóa hoa ra đường, nó rơi xuống rãnh nước và bị một cái bánh xe ngựa cán qua.

‘Vô ơn!” cô gái nói. “Tôi nói cho mà biết, anh là đồ xấc xược. Và xét cho cùng thì anh là cái thá gì. Chỉ Ịà sinh viên thôi. Sao, tôi không tin là anh có lấy nổi khóa giày bằng bạc như cháu trai nhà Chamberlain đâu”. Rôi cô nàng đứng dậy khỏi ghế và đi vào nhà.

“Tình Yêu thật là một thứ vớ vẩn”, chàng Sinh viên nói lúc quay bước. “Nó chẳng hề có ích bằng nửa lập luận bởi vì nó chẳng chứng minh được gì hết. Nó còn nói cho ta biết về những điều chẳng bao giờ xảy ra và khiến người ta tin vào thứ không có thật. Tóm lại thì nó không thiết thực. Ta nhất định phải quay về với Triết học và học Siêu hình học mới được”.

Thế là chàng ta quay về phòng và lấy ra một quyển sách bụi bám dày rồi bắt đầu đọc.

Oscar Wilde, tên đầy đủ là Oscar Fingal O’Flahertie Wills Wilde, là một nhà văn nổi tiếng của Ireland. Ông được biết đến như một nhà mĩ học nổi bật, ông còn là người đầu tiên giảng giải về phọng trào nghệ thuật vị nghệ thuật lúc bấy giờ. Nổi tiếng về tài tranh luận và phong cách ăn mặc lịch lãm. Ông sáng tác nhiều và viết với một giọng văn tự nhiên. Những kiệt tác tràọ phúng, những vở kịch châm biếm, lối chơi chữ và văn phong hóm hỉnh đậm chất Ireland.

Trương Thị Mai Hương dịch

Nguồn nguyên tác: chúng tôi

Chim Hoa Mi Mái Xùy Kích Trống Đẹp, Hót Hay Nhất Việt Nam / 2023

Chim họa mi là một trong những giống chim cảnh được chọn nuôi nhiều nhất, xuất hiện phổ biến trong hầu hết các gia đình chơi chim.

Nguồn gốc xuất xứ chim họa mi

Chim họa mi có nguồn gốc ở Trung Quốc. Chúng sống ở trong các khu rừng xanh. Còn ở Việt Nam, loại chim này sống nhiều ở các tỉnh Tây Bắc. Nếu lên Lai Châu, Sơn La hay Lạng Sơn bạn dễ dàng bắt gặp chúng. Đặc tính của chúng là sống ở rừng rậm có khí hậu mát mẻ.

Nói chung, bề ngoài của chim họa mi không xuất sắc. Vì vậy nếu chưa nhìn thấy báo giờ mà bảo là chim họa mi nhiều người không tin. Bởi họ nghĩ 1 giống chim hót hay như vậy, ngoại hình phải đẹp lắm!

Thì hầu như giống chim nào có giọng hót hay thì vẻ ngoài cũng tạm ổn. Đây chim họa mi thì lại không được như thế. Bộ lông của nó xấu xí hơn tiếng hót của nó rất nhiều. Chứ không được xuất sắc như công, trĩ hay ít nhất là sơn ca.

Đặc điểm tính cách chim Họa Mi

Lồng nuôi chim Họa Mi

Lồng cho chim ở không cần quá to. Căn làm sao tầm 60 nam tre là được. Đáy lồng chỉ cần để đường kính 40cm hoặc nhỏ hơn đều được. Thông thường người ta hay dùng lồng tre. Ngoài ra bạn dùng lồng mây cũng được. Sau khi tắm cho chim bạn vệ sinh lồng sạch sẽ. Chú ý lấy hết rác dưới đáy lồng, cạo sạch phân cho chim.

Giống chim này thích lạnh nên không cần cho chúng tắm nắng nhiều. Bạn cũng không nên để chúng ở nơi nhiều gió quá. Nếu gió về nhiều có thể làm chim chết đột ngột. Tốt nhất tầm 6 giờ chiều che áo lại cho lồng.

Kỹ thuật chăm sóc chim Họa Mi

Nếu nuôi chim trống thì có 1 cách để nó mau dạn. Đó là để cách đó 1 khoảng 1 con chim mái (chú ý giấu mặt đi). Nếu thấy chim mái hót thì con trống sẽ hăng lên. Như vậy chúng sẽ mau dạn người. 1 con chim mái có thể giúp 2-3 con chim trống tăng lửa.

Cách nuôi chim họa mi

Muốn cho chim có giọng hót hay thì bạn cần chịu khó cho chim đi dượt. Những con chim được va chạm nhiều sẽ hót rất lên tay và hót được nhiều giọng. Nhất là những con chim có tuổi thì giọng vô cùng mượt và có hồn.

Nếu chim của bạn vừa đưa từ rừng ra thì làm theo cách sau cho chim đi tập. Trùm kín áo lồng rồi để xuống đất. Tìm những con chim có giọng hót hay để xung quanh để nó học tập. Nếu không đi được thì cho chúng nghe băng tiếng chim họa mi là được.

Cách tắm cho chim Họa Mi

Nhiều người mua chim vừa bắt từ rừng về đã tắm cho nó ngay. Nó sẽ hoảng sợ vô cùng. Ngay từ lúc ra khỏi lồng và mang đi đường xa chúng đã sợ rồi. Do đó, ít nhất 1 ngày sau khi mua về bạn để chim nghỉ. Tốt nhất lấy áo lồng che kín lại. Sau đó đem treo ở nơi nhiều ánh sáng. Chú ý thức ăn và nước uống cho chim đầy đủ trong 1,2 ngày đầu. Nếu nóng quá chúng sẽ tự vẩy nước trong máng nước để tắm. Chúng có thói quen tắm sáng.

Khi nó đã quen và ra giọng, lúc này mới từ từ tắm cho chim. Lúc này tắm bằng lồng. Khi tắm nên để chim ở nơi không có người qua lại. Chúng sẽ có cảm giác tự nhiên và thoải mái nhất. 30p sau bạn đến đóng cửa lồng và trùm áo cho chim là được. Vì lúc này nó đã tắm rửa thoải mái và về lồng rồi. Sau đó treo chim về chỗ cũ.

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng của Họa Mi

Chim họa mi là loài chim rằng biết hót ăn đơn giản nhất. Thức ăn cho chúng chỉ cần gạo trộn cùng cào cào và trứng là được. Mặc dù nhìn nó to thế nhưng thức ăn nó tiêu thụ không là bao. Tính ra 1 ngày chỉ ăn 1 thìa cà phê cỡ nhỏ thôi. Nếu muốn chim sung mãn thì cho ăn nhiều cào cào. Mỗi ngày vài chục con là được.

Chú ý là không đổi thức ăn đột ngột cho chim. Vì dù chúng ăn côn trùng là chủ yếu nhưng chung quy vẫn là ăn tạp. Do vậy, khi nuôi nhốt tập cho chúng ăn các loại thức ăn riêng. Khi chúng quen loại nào thì cứ cho chúng ăn loại đó.

Lưu ý trong quá trình cho Họa Mi ăn

Không đột ngột thay thức ăn. Làm vậy chim bị dị ứng, sẽ bỏ ăn. Từ đó mà gián đoạn quá trình sinh trưởng, phát triển.

Thức ăn phải sạch sẽ, không nấm mốc.

Nước uống lấy từ nguồn sạch không nhiễm bẩn. Không dùng nước thừa ngày hôm trước cho chim.

Chim họa mi không hợp với thức ăn mặn.

Khi cho ăn nên thêm các loại côn trùng tươi sống.

Cách nhận biết chim Họa Mi thuần chủng

Điều quan trọng nhất trong việc nuôi chim họa mi là chọn giống. Khi mua bạn cần chú ý hình dáng của chim để có được chú chim khỏe mạnh, hót hay. Những con chim hót hay là con có đầu hơi giống đầu rắn. Nghĩa là nhìn ngang sẽ thấy đỉnh đầu, trán, mỏ trên thẳng hàng.

Chim nuôi phải có lông tơi, mềm. Lông đầu không được dày và phải ôm sát đầu. Lông ở cánh mềm mại. Chim phải có cẳng chân to, chắc khỏe. Các vảy ở chân rõ ràng, có viền đậm. Ngón chân chim khỏe, ngắn và có móng sắc.

Có bao nhiêu giống chim Họa Mi trên thị trường

Hiện tại chua có thông tin chim chìa vôi có bao nhiêu giống.

Chim Họa Mi có giá bao nhiêu tiền?

Chim họa mi đắt giá nhất ở giọng hót của nó. Ngoài ra màu sắc lông hay hình dáng thu hút cũng ảnh hưởng tới giá của chim. Nói chung có nhiều mức giá. Nhưng tổng hợp lại có thể trong vài khoảng:

Tầm 150 đến 200 ngàn đồng 1 con họa mi non.

Giá cao hơn từ 1 đến 1,5 triệu đồng với chim mái. Loại này đã thay lông 2 lần. Lông cánh đẹp, tơi mềm và hấp dẫn. Còn những con cái “sang” thì giá rất mắc. Cỡ 30-40 triệu 1 con.

Loại họa mi trống vừa đưa từ rừng ra, to khỏe, ăn uống được rồi thì tầm 300-400 ngàn đồng 1 con.

Còn riêng đối với họa mi trống đã thuần thì giá sẽ rất khác. Căn cứ vào hình dáng, giọng hót mà chúng có giá khác nhau. Nếu không có gì đặc biệt ở vẻ ngoài thì chỉ tầm 1 triệu 1 con thôi. Còn con nào mà dáng đẹp lại hót hay, hót được nhiều giọng thì giá trăm triệu là bình thường. Mức giá này bạn có thể thương lượng với người bán.

Chim bổi tuyển chọn: 600.000đ/ con, chim khỏe mạnh, đã biết hót, biết ăn cám, không bị tật lỗi,…

Chim bổi lỡ: 800.000 – 1.000.000đ/ con, chim khỏe mạnh, đã nuôi ra lồng từ 4 – 6 tháng

Chim thuộc: 2.000.000đ/ con, chim khỏe mạnh, đã chơi được từ 2 năm trở lên, hót hay và đá giỏi

Mua chim Họa Mi thuần chủng ở đâu uy tin tại TPHCM HN

Liên hệ Duy Pets

SĐT: 097 6666 156

Liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí.

from Duy Pets https://ift.tt/2OD28Ow

Tiêu Chí Lựa Chọn “Hoa Hậu” Chim Chào Mào / 2023

(vanhien.vn) Nhiều người ngoại đạo khi theo dõi những cuộc thi tiếng hót chim Chào mào bày tỏ băn khoăn không biết những vị giám khảo dựa vào những tiêu chỉ nào để đánh giá một chú chim tốt trong hàng trăm chú chim gần giống nhau về kích thước, màu lông, điệu bộ và tiếng hót. Qua theo dõi các cuộc thi Chim Chào mào và nghiên cứu thể lệ một số cuộc thi Chim Chào mào gần đây xin chia sẻ tới bạn đọc những tiêu chí chung để lựa chọn “hoa hậu” Chim Chào Mào

TOP 10 chú Chim Chào mào xuất sắc nhất tại Siêu Cúp Chào mào Việt Nam 2018

I. Cách thức tổ chức chấm thi: Treo tất cả số lượng lồng dự thi lên cùng một lúc tại các khu vực quy định theo SBD để bắt đầu cuộc thi. Mỗi trọng tài chỉ được chấm từ 15 – 20 lồng chim để dễ quan sát, không bỏ sót. Để phục vụ một cuộc thi có: Ban tổ chức (BTC), Ban Giám khảo (BGK), Ban Giám sát (BGS), Ban hỗ trợ trường thi (BHT).

Cách thức chấm là loại dần những chú chim yếu kém qua các vòng thi khỏi giàn đấu. Những chú chim nào trải qua tất cả các vòng và ở lại trên giàn liên tục đến cuối cùng là những chú chim xuất sắc nhất cuộc thi.

Ngoài ra, BTC trong quy chế thi yêu cầu: Chủ chim phải kiểm tra và đảm bảo an toàn, đầy đủ một cách tuyệt đối về lồng, nước uống, đồ ăn trong suốt thời gian trao lồng và chim cho BTC cho đến khi nhận lại; Tuyệt đối không vào khu vực BTC cấm vào, không được động chạm vào giàn treo chim; Tuyệt đối không được tạo ra tiếng xùy, xuỵ… kích chim, giữ trật tự, không tạo ra tiếng động lớn.

BTC cũng yêu cầu các nghệ nhân hãy quan sát tổng thể những chú chim trong bảng cùng với chú chim cưng của mình ở mỗi vòng thi, căn cứ vào tiêu chí chấm thi để có nhìn nhận khách quan và đúng; Tôn trọng quyết định của Ban giám khảo; Trường hợp có vấn đề gì thắc mắc, cần điều chỉnh hoặc có ý kiến khác với BTC thì gặp BTC để được xem xét và giải quyết.

II. Tiêu chí chấm thi 1. Tiêu chí thứ nhất: Dáng bộ và Thái độ thi đấu

– Đạt: Chim thi đấu có thái độ linh hoạt, nhảy cầu, chuyền cầu, dáng đứng vươn mình; Chim thi đấu rê cầu (sàn cầu), ra đuôi, ra cánh dọa nạt đối thủ; Chim sục sạo tìm đánh ra giọng ché (chét) thị uy doạ nạt đối thủ

– Không đạt: Đứng ủ rũ, không có thái độ muốn đấu, mặt quay đi hướng khác.

2. Tiêu chí thứ hai: Giọng và đấu giọng

– Đạt: Lựa chọn ra những chú chim mau mỏ ra giọng đều đặn bền bỉ trong suốt quá trình thi đấu, chim hót đổ nhiều giọng, đảo giọng, luyến láy âm tiết rõ ràng, chim ra giọng quát hoặc giọng ché (chét) thị uy doạ nạt đối thủ. Chim ra giọng tối thiểu phải đủ 3 âm tiết trở lên

– Không đạt: Khi thi đấu ít sổ giọng, giọng dưới 3 âm tiết, có những âm trùng lắp (ví dụ: wuýt wuýt, wuýt wiu, những âm giọng của chim mái)

3. Tiêu chí thứ ba: Hình dáng thể hiện

– Đạt: Chào mào dự thi hình dáng đẹp, bóng bộ, cân đối, chim thon gọn, rắn chắc, nhanh nhẹn, hình dáng chim lúc thi đấu hay còn gọi là giữ hình

– Không đạt: Xù lông, thiếu lông đuôi và cánh trên 30% hoặc các tật lỗi như lộn, bu nóc, phá cách, xoay dí đuôi.

Bộ chú chim đạt là: Nhất Dáng, Nhì Thanh, Tam Hình, Tứ Sắc III. Các vòng thi đấu

1. Vòng loại : Thời gian mỗi vòng 10 phút loại những chú chim chơi yếu, bỏ nuớc…

– Vòng loại 1,2 : Loại những chú chim thật sự không chơi… chấm cụ thể như sau: Trong vòng 5 – 8 phút đầu trọng tài quan sát và ghi chú những chú chim nào không chơi, xù lồng , tắm…. khi BTC có hiệu lệnh thông báo vòng loại còn 2 phút thì trọng tài tiến hành rà soát lại các chú chim đã ghi chú, nếu vẫn tiếp tục không chơi thì mới loại.

– Vòng loại 3 – 5: Loại những chú chim trong chơi yếu, tắm, xù rỉa lông…Lưu ý ở những vòng này thông báo rõ các tiêu chí chấm những tình huống dễ gây ra tranh cãi như: * Trường hợp 1: Chim bu chụp táp lồng nếu còn xuống cầu ra cánh, bọng… thì BGK không loại, nếu chim chỉ chụp quá 2/3 thời gian cuộc thi làm ảnh hưởng đến những chú chim khác thì BGK cân nhắc có thể loại chú chim đó nhưng ghi chú rõ ràng. * Trường hợp 2: Chim ăn uống , xuống bố lồng quá nhiều, bỏ đấu không chơi quá 2/3 thời gian vòng đấu, thì BGK có thể loại và ghi rõ nguyên nhân. * Trường hợp 3: Khi BTC thông báo còn 2 phút hết giờ vòng thi, BGK nên xem qua lại 1 lần cuối những chú chim mình dj kiến loại, nếu có chú nào trong danh sách loại mà chơi thật tốt, vượt trội hơn những con chim bên cạnh như Ché, sán cầu đi cánh đẹp mắt…thì có thể xem xét giữ lại không loại và ghi rõ cho BTC khi công bố có thể đọc tránh sự thắc mắc từ phía nghệ nhân.

– Từ Vòng loại 6 trở đi: Loại những chú chim chơi yếu hơn phần lớn các chú chim còn lại trên giàn thi nhưng cần lưu ý trong vòng này thông báo rõ các tiêu chí chấm những tình huống dễ gây ra tranh cãi như : * Trường hợp 1: Chim bu chụp táp lồng nếu còn xuống cầu ra cánh, bọng… thì BGK không loại, nếu chim chụp mà không ra cánh sổ bọng ảnh hưởng đến những chú chim khác trong tầm 2 đến 3 phút cũng có thể quyết định đánh dấu lại và ghi rõ nguyên nhân, nếu ghi được chi tiết thời gian thì càng tốt. * Trường hợp 2: Chim ăn uống , xuống bố lồng quá nhiều, bỏ đấu không chơi trong tầm từ 2 đến 3 phút thì BGK có thể loại và ghi rõ nguyên nhân. * Trường hợp 3: Khi BTC thông báo còn 2 phút hết giờ vòng thi, BGK nên xem qua lại 1 lần cuối những chú chim mình loại, nếu có chú nào trong danh sách loại mà chơi thật tốt, vượt trội hơn những chú chim bên cạnh như Ché, sán cầu đi cánh đẹp mắt…thì BGK có thể hội ý với Giám Sát xem xét loại hay không và ghi rõ lý do cho BTC khi công bố có thể đọc tránh sự thắc mắc từ phía nghệ nhân.

Cứ như vậy loại các chú chim qua các vòng đến bao giờ còn lại 10 chú chim xuất sắc nhất thì chọn vào vòng chọn:

2. Vòng chọn: Thời gian 10 phút thi để chọn ra 4 chú chim xuất sắc nhất trong 10 chú chim ở các vòng loại để lọt vào vòng Chung kết tranh giải Nhất, Nhì, Ba, Tư và Khuyến khích. Ở vòng này, BTC mời 10 nghệ nhân lên bốc thăm để xác định vị trí treo lồng, theo sơ đồ sau ngẫu nhiên theo lẻ lẻ, chẵn chẵn, chẵn lẻ, lê chẵn đan xen thứ tự các lồng với nhau.

3. Vòng Chung kết: Thời gian 10 phút BGK chấm để chọn ra giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích. Vòng này BTC sau khi chọn và hạ 6 chú chim Khuyến khích thì vẫn giữ nguyên vị trí các lồng vào vòng Chung kết chỉ cho xê dịch lại gần nhau và chỉnh cầu, không được đổi vị trí. Ở vòng Chung kết, BGK sẽ chấm độc lập cho 4 chú chim tranh Nhất, Nhì, Ba và Tư thời gian 10phút theo 3 tiêu chí ưu tiên như sau:

Ưu tiên 1: Bộ là điệu bộ, thái độ thi đấu, nước đấu của từng chú chim

Ưu tiên 2: Thanh là giọng hót, mật độ ra hót của chim , chú ý không phải những tiếng đơn như : Quit…quit.. .hay Quít… quiu…

Ưu tiên 3: Sắc là sắc thái , hình dạng đấu của chú chim lúc đó

Tất cả các phiếu chấm thi sau khi chấm xong của BGK sẽ tập kết về BTC để thống nhất bầu chọn ra các chú chim hay, toàn diện nhất và xét giải Nhất, Nhì, Ba. BTC sẽ tổng kết và công bố phát giải thưởng cho các nghệ nhân có chim đoạt giải

Hoa Điểu Và Chim Vành Khuyên / 2023

MUA NHIỀU KHUYẾN MẠI LỚN

Số lượng:

2 – 3

4 – 6

7 – 10

11 – 30

31 – 99

100 – 999

Giá còn:

189.000đ

178.500đ

168.000đ

147.000đ

136.500đ

105.000đ

(hoa cỏ, chim chóc, cá, côn trùng) của Trung Quốc có nguồn gốc lâu đời. Kể từ đời Đường và đời Tống trở về sau, loại tranh này kết hợp giữa hội họa và văn học. Ở Âu Châu, từ thời Phục Hưng cho tới nay loại tranh đề tài bướm, thảo trùng, hoa cỏ không phải là hiếm. Nhưng những đề tài này trong lối họa sơn dầu Tây phương không hàm ý nghĩa tượng trưng văn học. Đó là nét đặc trưng của hội họa truyền thống Trung Quốc, khác biệt với lối họa sơn dầu Tây phương. Đã bao triều đại qua, các họa gia cũng rất thường là thi nhân, văn sĩ, dùng hội họa để tải đi những thi tứ của mình. Khuynh hướng này đặc biệt hiện rõ trong loại tranh hoa điểu.

Văn nhân Trung Quốc thường gán cho từng loại hoa một đức tính, một ý nghĩa tượng trưng văn học nào đó, và các họa gia đã tiếp thu toàn bộ những quan niệm này. Chẳng hạn Chu Đôn Di 周惇頤 , một đại nho đời Tống, từng nói: “Trong các loài hoa, cúc là kẻ ẩn dật, mẫu đơn là kẻ phú quý và sen là bậc quân tử vậy菊花之隱逸者也牡丹花之富貴者也蓮花之君子者也 .” ( Cúc, hoa chi ẩn dật giả dã; mẫu đơn, hoa chi phú quý giả dã; liên, hoa chi quân tử giả dã. ).

Quan niệm cúc là kẻ ẩn dật có lẽ phát xuất từ Đào Tiềm 陶潛 tức Đào Uyên Minh 陶淵明 đời Tấn, một thi sĩ vĩ đại, chán cảnh làm quan luồn cúi, treo áo từ quan, hưởng thú điền viên, vui cảnh nghèo, thích uống rượu chơi cúc và nhàn du. Người đời khen ông là bậc ẩn dật cao khiết. Trong bài 飲酒 của ông có nhắc đến hoa cúc: “Hái cúc dưới giậu đông, thơ thới nhìn núi Nam.” (採菊東籬下悠然見南山 Ẩm Tửu .) Người ẩn sĩ này uống rượu ngắm cúc để quên cảnh náo nhiệt, trầm luân trong đời, cho nên hoa cúc cũng là biểu tượng của kẻ ẩn dật lánh đời vậy. Thái cúc đông ly hạ, du nhiên kiến Nam Sơn.

Người giàu có ưa chuộng màu sắc lộng lẫy rực rỡ của mẫu đơn. Mẫu đơn là loài hoa quý hiếm, chỉ có bậc quyền quý đài các mới chơi hoa này. Cho nên mẫu đơn là biểu tượng của sự giàu sang phú quý. Hoa sen là cốt cách của bậc quân tử. Đẹp và ngát hương, gần bùn mà chẳng tanh bùn. Dù cuộc đời ô trọc, nhân tình ấm lạnh, bậc quân tử vẫn giữ được tiết tháo của mình, thơm tho và tinh khiết như đóa sen kia.

Thi nhân cho rằng chim én là loài chim nhỏ có cảm tình, mùa thu và mùa đông bay đi tìm cái ấm áp của miền nhiệt đới và mùa xuân quay về tổ cũ. ” hay đôi uyên ương bơi lội trong ao sen chính là biểu tượng tình nghĩa vợ chồng, gia đình khang lạc. Dưới cội mai vàng (biểu tượng của Phúc) là đôi chim cun cút hoặc một đàn gà con cùng gà trống gà mái cũng là biểu tượng của ân nghĩa tao khang, quan hệ nhân luân. Tranh phụ đề ” Xuân phong yến hỉ” 春風燕喜 (chim yến vui trong gió xuân) mô tả một đôi én về tổ trong cành liễu xanh phất phơ hay cành đào hồng thắm. Một bức tranh với đôi én hoặc một bức tranh với cặp hồng nhạn 鴻雁 恩義在生前 (ân nghĩa đối với nhau lúc còn sống) thật là cảm động và thâm trầm biết bao! ân nghĩa tại sinh tiền ”

Tranh ” Thập toàn báo hỉ ” 十全報喜 vẽ mười con chim khách đậu trên phiến đá và trên cây tùng hót líu lo báo tin mừng (chim khách được tin tưởng là báo điềm lành nên tục gọi nó là “hỉ thước” 喜鵲 ), tranh để chúc sự nghiệp thành công.

Mẫu đơn phối hợp với cá lội là biểu tượng: ” (phú quý dư dật) là lời chúc nguyện tốt đẹp vào ngày đầu năm. Mẫu đơn vẽ chung với khổng tước (chim se sẻ) mang tên ” là tranh chúc mừng khai trương cửa tiệm. Hoa xuân điểm thêm vài cánh bướm, tạo sinh động cho tranh. Bướm là (hay )đồng âm /dié/ với () Phú quý hữu dư” 富貴有餘 Khổng tước khai bình” 孔雀開屏 蝴 điệp 蝴蝶 hồ điệp 疊 重疊 điệp 富貴重疊 . Hoặc trên cánh hoa vẽ con dế, cho ta hình dung tiếng thu đang về rồi với tiếng nhạc để râm ran đâu đây. trùng điệp . Tranh mẫu đơn điểm thêm cánh bướm ngụ ý phú quý trùng điệp

Từ đời Đường (618-907) trở về trước, hoa điểu được vẽ chỉ để trang sức cho khí cụ đồ vật, hoặc để điểm xuyết thêm cho nhân vật. Bắt đầu từ đời Đường là thời kỳ phồn thịnh phú cường trong lịch sử Trung Quốc. Giao thông phát triển, giao lưu văn hóa với các dân tộc, kinh tế xã hội phồn vinh, văn học nghệ thuật được đề cao. Đến nỗi mãi đến những thế kỷ gần đây mà người Trung Quốc vẫn quen xưng là “Đường nhân” 唐人 một cách tự hào. Cho nên trong bối cảnh học thuật văn nghệ rực rỡ như vậy, không riêng gì tranh hoa điểu mà tranh nhân vật, tranh sơn thủy cũng phát dương, tài bồi có qui củ và hệ thống hơn.

Quyển trong quyển đã nói: ” (Họ Hoàng mô tả cảnh phú quý, Từ Hi mô tả cảnh điền dã an nhàn.) Điều đó thật dễ hiểu. Hoàng là họa sĩ nơi đế đô chuyên vẽ những trân cầm thụy điểu trong cung đình, còn Từ là Giang Nam xử sĩ quen vẽ dã trúc uyên ngư chốn giang hồ. Như vậy thời Ngũ Đại họa pháp hoa điểu đã thể hiện rõ hai phái: (realistic style) và Đường Triều Danh Họa Lục 唐朝名畫錄 có kể ra trên hai mươi họa gia chuyên về hoa điểu. Trong đó nổi bật nhất là Biên Loan 邊鸞 , Điêu Quang Dẫn 刁光引 , và Đằng Xương Hựu 滕昌祐 . Điêu Quang Dẫn là thầy của Hoàng Thuyên 黃筌 và Từ Hi 徐熙 . Điêu Quang Dẫn được mệnh danh là tổ sư về tranh hoa điểu cho đời sau. Thời Ngũ Đại (907-960) trong cục diện thập quốc phân loạn, tranh hoa điểu vẫn phồn thịnh; đương thời có “Từ Hoàng nhị thể” 徐黃二体 nghĩa là hai lối vẽ, một của Từ Hi và một của Hoàng Thuyên. Họa pháp Từ và Hoàng bất đồng. Hoàng là họa gia chốn cung đình, chủ trương tả chân. Từ là dân áo vải đất Giang Nam, bút pháp khoáng đạt nghiêng về tả ý. Hoàng thiện nghệ về chim tước, Từ sở trường về ve sầu, bướm và thảo trùng khác. Quách Nhược Hư 郭若虛 圖畫見聞志 黃家富貴徐熙野逸 寫實 寫意 (impressionistic style). Hai phong cách này càng được phát dương vào đời Tống (960-1276). Đồ Họa Kiến Văn Chí Hoàng gia phú quý, Từ Hi dã dật.” tả thực tả ý

Tranh hoa điểu đời Tống phát triển trên cơ sở “Từ Hoàng nhị thể” của thời Ngũ Đại. Con trai của Hoàng Thuyên là Hoàng Cư Thái 黃 居 寀 rất nổi tiếng, được vời vào Hoàng Gia Hàn Lâm Họa Viện, rất được sủng ái chốn hoàng cung. Thanh thế gia đình họ Hoàng càng lớn mạnh, người ái mộ Hoàng thế cũng lắm mà kẻ a dua thì cũng nhiều. Ảnh hưởng họa pháp của hai họ Hoàng và Từ không những trong cung đình mà còn lan khắp ra ngoài nữa. Từ các đời vua Tống về sau, phong cách dã dật của họ Từ cũng được hâm mộ. Con cháu của Từ Hi là Sùng Tự 崇 嗣 , Sùng Huân 崇勳 và Sùng Củ 崇矩 nổi tiếng từ đó. Phong cách thịnh hành bấy giờ là phối hợp Từ Hoàng nhị thể với nhau. Tiêu biểu phong cách phối hợp này là anh em Thôi Bạch 崔白 và Thôi Khác 崔愨 cùng với Ngô Nguyên Du 吳元渝 . Người đời khen phong cách của anh em Thôi và họ Ngô là thanh đạm nhã dật. Bên cạnh họ, Triệu Xương 趙昌 và Dịch Nguyên Cát 易元吉 cũng rất nổi tiếng. Các danh thủ về hoa điểu có thể kể thêm như Ngải Tuyên 艾宣 , Vương Hiểu 王曉 , Triệu Cát 趙佶 , Mã Bôn 馬賁 , Đái Uyển 戴 琬 , Hàn Nhược Chuyết 韓 若 拙 , v.v… Triệu Cát tức là vua Huy Tông 徽宗 cuối đời Bắc Tống. Ông vua nghệ sĩ này rất tài hoa về thư pháp, sơn thủy, và nhân vật, đặc biệt là hoa điểu. Hiện nay tranh hoa điểu của ông vua này là cao giá nhất trong các tranh điểu đời Tống. Tống Huy Tông được khen ngợi về nghệ thuật bao nhiêu thì càng bị chê về chính trị bấy nhiêu. Thời ông, triều đình mục nát, xã hội nhiễu nhương, triều đình chỉ trông cậy đám phường thị thái giám, để giặc Kim tràn lấn cõi bờ.

Chim ưng tranh Từ Bi Hồng (1895-1953)

Đời Minh (1368-1644), kể từ Chu Nguyên Chương (một anh hùng áo vải phất cờ khởi nghĩa lật đổ nhà Nguyên) lên ngôi, nền học vấn nghệ thuật được phục hưng, khoa cử được coi trọng. Tuy nhiên dẫu Hàn Lâm Họa Viện đã khôi phục lại, người tài được chiêu vời đến, nhưng các vua đời Minh chuyên chế, quen nghiêm hình tuấn phạt, cho nên các họa gia không dám thoát ra khuôn phép cũ: sáng tác phải phụng thừa thánh chỉ, phần lớn mô phỏng ý tứ của cổ nhân, nhất nhất đều chỉ nhằm tránh được lỗi lầm. Hiện tượng sao chép cổ nhân không chỉ trong họa giới mà còn trong văn giới nữa. Tiêu biểu cho phái phục cổ tranh hoa điểu là Biên Văn Tiến 邊文進 và Lã Kỷ 呂紀 . Về sau có cha con Lâm Lương 林良 mới nổi tiếng về thủy mặc hoa điểu theo lối tả ý. Giữa đời Minh về sau, lối tả ý mới thịnh hành. Các cao thủ về hoa điểu tả ý có Trần Thuần 陳淳 và Từ Vị 徐渭 . Chu Chi Miện 周之冕 nổi tiếng về sáng kiến vẽ hoa rất tỉ mỉ còn vẽ lá thì theo lối tả ý, tức là kết hợp công bút với ý bút. Trong khi đó Trần Hồng Thụ 陳洪綬 nổi bật với tranh hoa điểu theo lối công bút cố hữu của ông.

Đến đời Mãn Thanh (1644-1911) dân tộc Mãn thống nhất Trung Quốc. Nhiều phong trào phản Thanh phục Minh nổi dậy. Tướng Trịnh Thành Công khởi nghĩa vùng Giang Nam, Chiết Giang, sau lập căn cứ ở đảo Đài Loan, mộng không thành, ôm hận mà chết. Còn Mạc Cửu thì sang Hà Tiên (Việt Nam) lập nghiệp, không chịu khuất thân với Thanh triều. Nhà Thanh một mặt thẳng tay đàn áp người khởi nghĩa phục Minh, một mặt biết chiêu dụ nhân tài, thu dùng kẻ sĩ. Các vua Khang Hi và Càn Long vừa giỏi võ nghệ vừa trọng văn hóa, cho nên văn học nghệ thuật cũng rất thịnh. Về phương diện hội họa, các họa gia vẫn tuân thủ quy phạm điển chương họa pháp đời Minh, nghĩa là vẫn mô phỏng cổ nhân, không có gì đặc sắc về mặt sáng tác. Tuy nhiên riêng về hoa điểu có nhiều phát triển. Uấn Nam Điền 惲南田 nổi tiếng về lối vẽ không viền nét (華嵒 một cốt họa pháp) được coi là phương cách thể hiện màu hoa tươi tắn và mềm mại. Ngoài ra còn có Hoa Nham , Lý Thiện 李鱓 , Kim Nông 金農 đều sở trường về hoa điểu, bút pháp giản dị độc đáo. Bút pháp tân kỳ nhất là của hai di thần nhà Minh: Thạch Đào Hòa Thượng 石濤和尚 và Bát Đại Sơn Nhân 八大山人 mang tâm trạng bi thống của kẻ vong quốc, khí bút hào phóng dị kỳ.

Hoa sen – tranh của Bát Đại Sơn Nhân

Cuối đời Thanh, giao thông giữa Đông và Tây thường xuyên hơn. Tất nhiên lối họa truyền thống Trung Quốc và lối họa Tây phương cũng có ảnh hưởng hỗ tương nhất định. Tuy vậy đa số họa gia Trung Quốc vẫn duy trì phong cách hội họa truyền thống của họ. Về hoa điểu, công bút có Nhiệm Bá Niên 任伯年 , ý bút có Tề Bạch Thạch 齊白石 , Ngô Xương Thạc 吳昌碩 , Cao Kỳ Phong 高奇峰 , Cao Kiếm Phụ 高劍父 , Trần Thụ Nhân 陳樹人 , Vu Phi Ám 于非闇 , Từ Bi Hồng 徐悲鴻 …

Cao Kỳ Phong, Cao Kiếm Phụ, Trần Thụ Nhân, Triệu Thiếu Ngang 趙少昂 , Lê Cát Dân 黎葛民 được coi là những người khai sáng họa phái Lĩnh Nam 嶺南 , một họa phái kết hợp sáng tạo lối vẽ cổ truyền Trung Quốc và lối vẽ Tây phương cận đại. Chi phái Lĩnh Nam tại Việt Nam do ông Lương Thiếu Hàng 梁少航 sáng lập (môn đệ của Triệu Thiếu Ngang). Ông Lương tạ thế, môn đệ là Lý Tùng Niên 李松年 kế tục, lập nên nhóm Nam Tú Nghệ Uyển 南秀藝苑 tại Chợ Lớn ngày nay.●