Chim Bo Cau Phap Bao Nhieu Ngay Thi De / 2023 / Top 18 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Raffles.edu.vn

De Thi Hs Gioi 5 15 De Thi Gvg Huyen Ba Thuoc Doc / 2023

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

PHẦN II: TOÁN

Bài 2 (1 điểm) Giải bằng hai cách.

Cho tích : M = 0,9 x 1,9 x 2,9 x 3,9 x ……x 99,9

a) Hãy cho biết tích M có bao nhiêu thừa số

b) Tích M có tận cùng bằng chữ số nào ?

c) Tích M có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

Năm học : 2011- 2012

PHẦN 1: TIẾNG VIỆT

Hãy sắp xếp các từ trên thành các nhóm theo hai cách:

– Mới đầu xuân năm kia, những hạt thảo quả gieo trên đất rừng, qua một năm bỏ mặc, đã cao lớn tới bụng người.

– Tiếng cá quẫy tũng toẵng, xôn xao bên mạn thuyền.

– Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục đặc sắc.

Hình ảnh nào góp phần nhiều nhất làm nên cái hay của đoạn thơ trên? vì sao?

” Em đi giữa biển lúa vàng

Nghe mênh mang trên đồng lúa hát

Hương lúa chín thoang thoảng bay

Làm lung lay hàng cột điện

Làm xáo động cả hàng cây .”

( Nguyễn Khoa Đăng )

Dựa vào nội dung đoạn thơ trên, đồng chí hãy viết đoạn văn tả cảnh đồng lúa chín.

PHẦN II: TOÁN

Câu 1 . (1.0 điểm) Tính bằng cách thuận tiện nhất:

(792,81 0,25 + 792,81 0,75) (11 9 – 900 0,1 – 9)

a) Viết tiếp 3 số hạng vào dãy số sau:

b) Không quy đồng mẫu số hãy so sánh hai phân số sau:

Câu 4 . (2.0 điểm) Giải bài toán sau:

Anh hơn em 12 tuổi. Tìm tuổi mỗi người. Biết rằng sau hai năm nữa tuổi anh gấp 3 lần tuổi em.

Câu 5 . (3.0 điểm) Giải bài toán sau:

Diện tích của khu vườn nhà trường được sử dụng như sau: diện tích khu vườn dùng để trồng các loại hoa, diện tích khu vườn dùng để làm đường đi, diện tích còn lại của khu vườn dùng để xây bể nước;

a) Hỏi diện tích để xây bể nước chiếm bao nhiêu phần diện tích khu vườn?

b) Biết bể nước là hình tròn có đường kính 10 mét. Tính diện tích khu vườn đó ?

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

Năm học : 2011- 2012

PHẦN 1: TIẾNG VIỆT

Xác định các bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong mỗi câu sau:

” Dừa vẫn đứng hiên ngang cao vút,

Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng.

Rễ dừa bám sâu vào lòng đất,

Như dân làng bám chặt quê hương.”

Bài 1 (1 điểm) Tìm phân số bé nhất trong các phân số sau:

Trong một phép chia thương là 14, số dư là 40, tổng số bị chia, số chia và số dư là 2180. Tìm số bị chia .

Một số sau khi giảm đi 20% thì được số mới. Hỏi phải tăng bao nhiêu phần trăm số mới để được số ban đầu ?

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

Năm học : 2011- 2012

PHẦN I: TIẾNG VIỆT

Thật thà, bạn bè, hư hỏng, san sẻ, chăm chỉ, gắn bó, bạn đường, ngoan ngoãn, bạn đọc, khó khăn.

Hãy sắp xếp các từ trên vào 3 nhóm:

Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa

Câu 1 . (1.0 điểm) Tính giá trị của biểu thức sau bằng cách thuận tiện nhất:

(45 46 + 47 48) (51 52 – 49 48) ( 45 128 – 90 64) (2009 2010 + 2011 2012)

Câu 3 . (3.0 điểm) Hãy cho biết:

a) Các số 50 và 133 có thuộc dãy số: 90; 95; 100; chúng tôi không?

b) Số 1996 có thuộc dãy số 2; 5; 8; 11; … hay không?

c) Số nào trong các số: 666; 1000; 9999 thuộc dãy số 3; 6; 12; 24; …? Giải thích tại sao?

Câu 4. (2.0 điểm) Giải bài toán sau:

Tuổi cháu kém số tuổi của ông và bố 86 tuổi, tuổi ông hơn tuổi bố 28 tuổi. Hỏi mỗi người bao nhiêu tuổi ? Biết tổng số tuổi của ông, bố và cháu là 98 tuổi.

Câu 5. (3.0 điểm) Giải bài toán sau:

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

Từ nào (trong mỗi dãy từ sau đây) có tiếng nhân không cùng nghĩa với tiếng nhân trong các từ còn lại? Đồng chí hãy đặt câu với mỗi từ đó?

A, nhân loại, nhân tài, nhân đức, nhân dân.

Đọc đoạn trích sau:

Em mơ làm mây trắng

Bay khắp nẻo trời cao

Nhìn non sông gấm vóc

Quê mình đẹp biết bao!

Em mơ làm nắng ấm

Đánh thức bao mầm xanh

Vươn lên từ đất mới

Mang cơm no áo lành.

Đồng chí hãy dựa vào ý đoạn thơ sau để viết lại một đoạn văn tả cảnh cánh đồng lúa

vào một buổi sáng đẹp trời.

Mặt trời càng lên tỏ

Bông lúa chín thêm vàng

Sương treo đầu ngọn cỏ

Sương lại càng long lanh

Bay vút tận trời xanh

Chiền chiện cao tiếng hót

Tiếng chim nghe thánh thót

Văng vẳng khắp cánh đồng.

Phần II: môn Toán

( 1 + 3 + 5 + 7 +…… + 2003 + 2005) x ( 125125 x 127 – 127127 x 125)

Bài 3 (3 điểm) Cho số 1960. Số này sẽ thay đổi thế nào nếu:

BH là chiều cao hạ từ đỉnh B của tam giác ABC và BH = 3cm. EH chia tam giác ABC thành hai phần và diện tích tứ giác ABEH gấp đôi diện tích tam giác CEH.

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

“…gà rừng và chồn là đôi bạn thân . Một hôm chồn hỏi gà rừng :

A, phân biệt nghĩa của hai từ sau: Đoàn kết, câu kết.

B, Đặt câu với mỗi từ đó?

Nêu tác dụng của dấu hai chấm trong các câu sau:

b) Dưới tầm cánh chú bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: Cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.

– Xin ông thả cháu ra.

a) Tiếng còi của trọng tài I-va – nốp vang lên: trận đá bóng bắt đầu.

b) Không chỉ trẻ con thích bộ phim Tây du kí mà người lớn cũng rất thích.

Hôm nay trời nắng như nung

Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày

Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm.

Những trưa hè đầy nắng

Trâu nằm nhai bóng râm

Tre bần thần nhớ gió

Chợt về đầy tiếng chim.

b) 6 x 7 x 8 x 9 x 10 x 11

22 x 20 x 18 x 16 x14 x 12

Bài 4 (2 điểm) Trong kỳ thi học sinh giỏi lần này. Một trường Tiểu học có 81 học sinh dự thi. Biết rằng số học sinh dự thi của lớp 5A bằng một nửa số học sinh dự thi của lớp 5B và 5C. Lớp 5B có số học sinh dự thi gấp đôi số học sinh dự thi của 5C. hỏi mỗi lớp có bao nhiêu số học sinh dự thi ?

a) Tìm trên hình vẽ các cặp tam giác có diện tích bằng nhau( giải thích vì sao)

b) So sánh đoạn thẳng DI với IB

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

A B

– đèo Hải Vân – Đèo Ngang

– cầu Thăng Long – Cầu Giấy

– bến Nhà Rồng – Bến Nghé

– hồ Hoàn Kiếm – Hồ Gươm.

B, Đồng chí hãy viết lại cho đúng các chữ tháp, đầm trong các cặp từ sau:

tháp Phổ Minh, tháp Rùa

đầm Dạ Trạch, đầm Sen.

Khôi phục dấu câu trong đoạn văn sau rồi chép lại cho đúng:

Biển rất đẹp buổi sáng nắng sớm tràn trên mặt biển mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch những cánh buồm trắng trên biển được nắng sớm chiếu vào sáng rực lên như đàn bướm trắng lượn giữa trời xanh.

a. Những con dế bị sặc nước bò ra khỏi tổ.

b. Những con dế bị sặc nước, bò ra khỏi tổ.

Đồng chí hãy nêu cảm nhận của mình khi đọc bài ca dao sau và cho biết hình ảnh “bông sen” khiến đồng chí liên tưởng đến điều gì sâu sắc :

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh, bông trắng, lại chen nhị vàng

Nhị vàng, bông trắng, lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Mượn lời chú nghé con đáng yêu trong bài thơ sau đây, đồng chí hãy tả lại quang cảnh buổi sáng hôm nghé dậy sớm lên đường đi thi cùng tâm trạng vui mừng, hớn hở của nghé.

” Nghé hôm nay đi thi

Cũng dậy từ gà gáy

Người dắt trâu mẹ đi

Nghé vừa đi vừa nhảy…”

Bài 1 (1 điểm) a) Sắp xếp các phân số sau theo thứ tự tăng dần:

b) Điền hai số thích hợp vào chỗ chấm:

(X + 1) + (X + 2) + ( X + 3) + ………+ (X + 9) = 54

Bài 3 ( 3 điểm) Tìm một số thập phân biết rằng nếu lấy số đó cộng với 4,75, sau đó nhân với 2,5 rồi trừ đi 0,2 cuối cùng ta chia cho 1,25 thì được kết quả là 12,84.

a) Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật ABCD

b) So sánh diện tích tam giác IAE và diện tích tam giác ICD.

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

Nã Phá Luân / Na – pô – lê – ông

Hoa Thịnh Đốn / Oa – sinh – tơn

b, Đồng chí hãy viết lại cho đúng các cặp từ sau:

hi mã lạp sơn / hi – ma – lay – a

a, Vì tự tin nên em không tiến bộ được.

b, Vì tự ti nên Lan rất tiến bộ.

a.Mưa rơi lộp độp trên mái nhà.

b.Tiếng mưa rơi lộp độp trên mái nhà.

Lưng núi thì to mà lưng mẹ thì nhỏ

Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi

Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng.

Đồng chí hãy nêu những suy nghĩ của mình về hình ảnh “mặt trời” được diễn tả trong hai câu cuối của đoạn thơ trên.

a) Số nào vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 3 ?

b) Số nào vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 ?

c)Số nào vừa chia hết cho 3 vừa chia hết cho 9 ?

(X + 1) + (X + 2) + (X + 3) +……..+ (X + 10) = 2010

a) Hãy viết tiếp số hạng thứ 5 của dãy số trên.

b) Hãy chứng tỏ dãy số trên xếp theo thứ tự tăng dần.

Bài 4 (2 điểm) Lúc 6 giờ sáng một người đi xe đạp từ A đến B với vận tốc 12km/giờ. Sau 2 giở một người khác đi xe máy từ B về A với vận tốc 35 km/giờ. Biết quãng đường AB dài 118 km.Hỏi đến mấy giờ hai xe gặp nhau.

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

Mờ mờ ông bụt ngồi nghiêm

Nghĩ gì, ông vẫn ngồi yên lưng đền…

…Bỗng đâu vang tiếng sấm rền

Tỉnh ra em thấy trong đền đỏ hương.

( Trần Đăng Khoa)

a. Môi hở răng lạnh.

b. Máu chảy ruột mềm.

c. Nhường cơm sẻ áo.

d. Lá lành đùm lá rách.

a. Khi chúng tôi đến nỗi chỉ còn một dúm xương và rất nhiều bản thảo chẳng biết bán cho ai, Hoàng vẫn phong lưu.

Tả bãi ngô đến kì thu hoạch, nhà văn Nguyên Hồng viết:

Theo đồng chí, cách dùng từ ngữ, hình ảnh của tác giả trong đoạn văn trên có những điểm gì nổi bật?

Rừng mơ ôm lấy núi

Mây trắng đọng thành hoa

Gió chiều đông gờn gợn

Hương bay gần bay xa.

( Trích Rừng mơ – Trần Lê Vân )

Bài 1 (1 điểm) Không tính tích, hãy điền dấu thích hợp vào chỗ chấm và giải thích vì sao ?

Bài 2 (1 điểm) Tìm số tự nhiên y bé nhất, biết:

Bài 3 (3 điểm) Cho dãy số 2; 5; 8; 11; …….32; 35;….

a) Tính diện tích hình thang đó.

b) Trên mảnh đất đó người ta để 85% diện tích để trồng hoc màu, còn lại quy hoạch nhà ở . Tính diện tích đất làm nhà ở.

UBND HUYỆN BÁ THƯỚC

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TIỂU HỌC

NĂM HỌC: 2011 – 2012

PHẦN I. TIẾNG VIỆT (ĐỀ SỐ 11)

Con ong làm mật yêu hoa

Con cá bơi dưới nước, con chim ca yêu đời

Con người muốn sống, con ơi

Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.

Tìm bộ phận chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu văn sau và nêu sự khác nhau về nghĩa của chúng.

Những con dế bị sặc nước bò ra khỏi tổ.

Những con dế bị sặc nước, bò ra khỏi tổ.

Trong bài Tuổi ngựa, nhà thơ Xuân Quỳnh có viết:

Tuổi con là tuổi Ngựa

Nhưng mẹ ơi, đừng buồn

Dẫu cách núi cách rừng

Dẫu cách sông cách biển

Con tìm về với mẹ

Ngựa con vẫn nhớ đường.

Hãy cho biết: Người con muốn nói với mẹ điều gì? Điều đó cho ta thấy tình cảm gì của con đối với mẹ?

Đồng chí hãy đặt mình trong vai sẻ con để kể lại câu chuyện trên và nói lên cảm nghĩ của mình khi được bảo vệ bằng đôi cánh yêu thương và lòng dũng cảm của mẹ./.

PHẦN II: MÔN TOÁN (ĐỀ SỐ 11)

Câu 1. (1.0 điểm) Tính tổng số

S = 1 + 2 + 3 + … + 98 + 99 + 100

Câu 2. (1.0 điểm) Tìm số tự nhiên x biết:

5 2,2 < x < 1,32 : 0,1

Câu 3. (3.0 điểm)

a) Thay các chữ a; b bằng chữ số thích hợp

Câu 4. (2.0 điểm)

Tổng của 2 số bằng 63. Biết rằng số này bằng số kia. Tìm mỗi số?

Câu 5. (3.0 điểm) Giải bài toán sau:

Một sân phơi hình chữ nhật có chu vi 82m. Biết rằng nếu giảm chiều dài 8m và giảm chiều rộng 5m thì được một hình vuông. Hãy tìm diện tích của sân phơi.

UBND HUYỆN BÁ THƯỚC

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TIỂU HỌC

NĂM HỌC: 2011 – 2012

Mời các bạn nghiên cứu đoạn văn sau để xem ngoài lỗi chính tả còn có những lỗi gì nữa? Hãy chữa lại các lỗi cho đúng.

” Dũng dật mình troàng tỉnh rấc…Đúng lúc đó, đồng hồ quoả lắc treo trên tường cũng đổ truông 1giờ40 phút. Bên ngoài, giữa màn đêm tĩnh mịch, vẳng lại tiếng gà mái nhảy ổ: ò, ó o, o…”

( Theo Dương Đức Kiên)

a) Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu văn sau.

b) Đặt câu hỏi cho các bộ phận được in đậm:

Trong bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu có đoạn viết :

” Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời,

Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường.

Nhớ người những sáng tinh sương,

Ung dung yên ngựa trên đường suối reo.

Nhớ khi Người bước lên đèo,

Người đi rừng núi trong theo bóng Người…”

Hãy cho biết: Đoạn thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì nổi bật? Biện pháp nghệ thuật đó có tác dụng biểu cảm như thế nào?

Tự xa xưa thuở nào

Trong rừng xanh sâu thẳm

Đôi bạn sống bên nhau

Bê Vàng và Dê Trắng

Một năm trời hạn hán

Suối cạn, cỏ héo khô

Lấy gì nuôi đôi bạn

Chờ mưa đến bao giờ?

Bê Vàng đi tìm cỏ

Lang thang quên đường về

Dê Trắng thương bạn quá

Chạy khắp nẻo tìm Bê

Đến bây giờ Dê Trắng

Vẫn gọi hoài: “Bê Bê”./.

PHẦN II: MÔN TOÁN (ĐỀ SỐ 12)

Câu 1. (1.0 điểm) Tính bằng cách thuận tiện nhất:

2 4 6 8 50 25 125

Câu 2. (1.0 điểm)

Tìm giá trị của x khi A = 139

Câu 3. (3.0 điểm)

a) Cho số: 3*46. Hãy thay dấu * bằng chữ số để được số chia hết cho 3. Có mấy cách thay?

b) Tìm biết

8 : + 33 = 50

Câu 4. (2.0 điểm)

Ở một tháng hai có năm ngày chủ nhật. Hỏi ngày 2 của tháng hai đó là ngày thứ mấy?

Câu 5. (3.0 điểm) Giải bài toán sau:

UBND HUYỆN BÁ THƯỚC

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TIỂU HỌC

NĂM HỌC: 2011 – 2012

PHẦN I. TIẾNG VIỆT (ĐỀ SỐ 13)

Khoanh vào từ viết sai trong mỗi đoạn văn sau và sửa lại cho đúng:

Tìm bộ phận chủ ngữ, vị ngữ của câu sau theo hai cách hiểu khác nhau:

Hoa mua ở bên đường.

b)Trong hai câu sau, câu nào thuộc câu kể ” Ai – thế nào?”. Vì sao?

– Hôm nay Thanh mặc một chiếc áo khoác đen.

– Nghe tiếng chuông reo, Thanh mặc vội chiếc áo khoác đen rồi ra mở cửa.

Hãy chỉ ra cái đúng và cái hay của sự so sánh trong câu thơ sau:

Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan.

Trên chiếc võng kẽo kẹt, một người mẹ đang ôm đứa bé vào lòng ru cho con ngủ. Đồng chí hãy tả lại hình ảnh ấy.

PHẦN II: MÔN TOÁN (ĐỀ SỐ 13)

+ + + 4

Câu 2. (1.0 điểm) Tìm x trong dãy tính sau:

Câu 3. (3.0 điểm) Cho dãy số: 1,2,3,4,…,115

a) Dãy số trên có bao nhiêu chữ số.

b) Tìm chữ số thứ 200 của dãy số.

Câu 4. (2.0 điểm)

Hãy tìm cách chia đều 7 quả cam cho 12 người mà không được cắt quả cam nào quá 4 phần bằng nhau. Sau đó tính xem mỗi người được mấy phần quả cam ?

Câu 5. (3.0 điểm) Giải bài toán sau:

Cho tam giác ABC có độ dài cạnh AB bằng 50cm, biết rằng nếu kéo dài cạnh BC thêm một đoạn CD bằng 30cm thì ta được tam giác ABD có cạnh AB bằng cạnh AD và tam giác ACD có chiều cao tương ứng với cạnh AD bằng 18cm. Tìm diện tích tam giác ABC, biết chu vi tam giác ABD bằng 180cm.

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TIỂU HỌC

NĂM HỌC: 2011 – 2012

PHẦN I. TIẾNG VIỆT (ĐỀ SỐ 14)

Hãy dùng dấu chấm tách đoạn lời sau thành 3 câu theo 2 cách khác nhau và viết lại cho đúng.

Linh với Minh là đôi bạn thân từ nhỏ hai bạn học chung một lớp từ lớp Một đến lớp Năm hai bạn luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Tìm 4 từ láy có khuôn vần ung- ăng.

– Sóng nhè nhẹ liếm vào bờ cát, tung bọt trắng xoá.

– Sóng nhè nhẹ liếm vào bờ cát, bọt tung trắng xoá.

b) Thay những từ in đậm bằng một từ láy để các câu sau trở nên gợi tả hơn.

Một buổi đến trường, bỗng nghe thấy tiềng ve kêu râm ran hoặc bỗng nhìn thấy những chùm hoa phượng nở đỏ báo hiệu mùa hè đẫ đến. Đồng chí hãy tả lại cảm xúc của đồng chí ở thời điểm đó./.

PHẦN II: MÔN TOÁN (ĐỀ SỐ 14)

Câu 1. (1.0 điểm)

Không tính trực tiếp, hãy thực hiện phép tính sau bằng cách thuận tiện nhất:

Câu 2. (1.0 điểm)

Tìm một phân số, biết rằng nếu lấy trừ đi phân số đó rồi chia cho thì được

Câu 3. (3.0 điểm)

b) Tìm 18% của 50 và 50% của 18. So sánh các kết quả.

Câu 4. (2.0 điểm)

Lúc 6 giờ 30 phút một người đi xe đạp khởi hành từ A và đi đến B lúc 11 giờ. Biết rằng dọc đường người đó nghỉ 30 phút. Vận tốc của người ấy là 10 Km/giờ.

a, Hỏi quãng đường AB dài bao nhiêu ki lô mét?

b, Muốn đến B lúc 10 giờ 30 phút thì người ấy phải đi với vận tốc là bao nhiêu? ( cho biết người ấy không nghỉ ở dọc đường )

Câu 5. (3.0 điểm) Giải bài toán sau:

Cho tam giác ABC có góc A là góc vuông, độ dài cạnh AB bằng 40cm, độ dài cạnh AC bằng 50cm. Trên cạnh AB lấy đoạn thẳng AD có độ dài 10cm, từ D kẻ đường thẳng song song với AC và cắt BC tại E. Tìm diện tích tam giác BDE.

UBND HUYỆN BÁ THƯỚC

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TIỂU HỌC

NĂM HỌC: 2011 – 2012

PHẦN I. TIẾNG VIỆT (ĐỀ SỐ 15)

Điền dấu câu thích hợp vào các chỗ ghi số rồi chép lại cho đúng chính tả.

Tại sao câu “Mình mời Huệ vào nhà chơi” có trường hợp là câu kể, cũng có trường hợp là câu khiến?

Câu ” Vì Hồng phải đọc nhiều sách nên bạn ấy hiểu biết rộng” sai ở chỗ nào? Hãy chữa lại câu trên theo hai cách.

Trong bài Cô giáo với mùa thu, nhà thơ Vũ Hạnh Thắm có viết:

Cô giáo đưa mùa thu

Đến với những quả vàng chín mọng.

Một mùa thu hi vọng

Tiếng chim ca ríu rít sân trường.

Hãy ghi lại một vài dòng suy nghĩ của đồng chí về hình ảnh cô giáo và mùa thu được gợi ra từ đoạn thơ trên.

Hãy viết một đoạn văn miêu tả tiếng hót của chim hoạ mi và cảm xúc của mình khi nghe tiếng chim hót trong sự liên tưởng, tưởng tượng đến những biến đổi mà tiếng chim hót đem lại cho mọi vật xung quanh.

PHẦN II: MÔN TOÁN (ĐỀ SỐ 15)

Câu 1. (1.0 điểm) Không quy đồng mẫu số. Hãy so sánh các phân số sau:

; và

Câu 2. (1.0 điểm) Tìm x:

Câu 3. (3.0 điểm)

Câu 4. (2.0 điểm)

Mảnh vải thứ hai dài hơn mảnh vải thứ nhất 3,3m, biết tỉ số phần trăm giữa mảnh vải thứ nhất và mảnh vải thứ hai là 40%. Tính độ dài mỗi mảnh vải.

Câu 5. (3.0 điểm) Giải bài toán sau:

Cho hình chữ nhật ABCD. Trên cạnh AB lấy điểm P, trên cạnh CD lấy điểm Q sao cho AP = CQ.

a) So sánh diện tích hai tứ giác APQD và PBCQ.

b) Gọi M là điểm chính giữa của cạnh BC. Tính diện tích tam giác PMQ biết AB = 10cm và BC = 6cm.

ĐỀ THI GIÁO VIÊN GIỎI TIỂU HỌC

Năm học : 2011- 2012

PHẦN 1: TIẾNG VIỆT

Đà lạt một buổi chiều cuối tháng năm mưa dông vừa tạnh mặt trời hé nắng vàng không khí nhẹ và trong mát dười dượi kích thích đến tim óc.

Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ của các câu sau .

Con yêu của bố đã khôn lớn biết nh ­ ường nào !

Những vì sao trên trời trải những tia vàng óng ả xuống mặt đất .

Vừa buồn mà lại vừa vui mới thực là nỗi niềm bông phượng.

” Ngôi nhà Bác ở thiếu thời

Nghiêng nghiêng mái lợp bao đời nắng mưa

Chiếc giường tre quá đơn sơ

Võng gai ru mát những trưa nắng hè.”

Đồng chí cho biết đoạn thơ giúp ta cảm nhận được điều gì đẹp đẽ và thân thương?

Sau những ngày đông giá rét, nay mùa xuân về tiết trời trở nên ấm áp. Cây cối đâm chồi nảy lộc, chim hót líu lo trên cành …Đồng chí hãy tả lại vẻ đẹp buổi sáng mùa xuân ấy.

PHẦN II: TOÁN

Câu 1 (1 điểm) Tính nhanh: 2006 x 125 + 1000

126 x 2006 – 1006

108,1 < y + y + y + y + y + y < 114,2 (y là số tự nhiên)

a) Cho A = 90,82 : (X- 5,4) + 9,18

Tính giá trị của A khi X =7,4

b) Một tháng nào đó có 3 ngày chủ nhật đều là ngày chẵn (tức ngày mang số chẵn). Hãy tính xem ngày 25 của tháng đó là ngày thứ mấy trong tuần ?

Hai ô tô khởi hành cùng một lúc và đi ngược chiều nhau. Xe đi từ A đến B mất 3 giờ. Xe đi từ B về A mất 4 giờ. Hỏi sau khi khởi hành thì bao lâu hai xe gặp nhau ?

Cho tam giác ABC. K là điểm chính giữa cạnh BC. Trên AC lấy điểm M sao cho AM = AC. Nối A với K và M với K.

a) Hãy vẽ hình và cho biết có tất cả bao nhiêu hình tam giác ? Đọc tên các hìmh đó.

Tìm Hiểu Ngay Bệnh Tiểu Đường Sống Được Bao Nhiêu Năm? / 2023

Là một trong những bệnh lý có tốc độ gia tăng nhanh chóng – tiểu đường có thực sự nguy hiểm không? Người bệnh tiểu đường sống được bao nhiêu năm? Đây là những câu hỏi chung đang được nhiều người tìm kiếm.

Bệnh tiểu đường sống được bao nhiêu năm?

Đây là câu hỏi chung đang khiến nhiều người thắc mắc và lo lắng hiện nay. Theo đó, tuổi thọ của mỗi bệnh nhân tiểu đường là khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng cũng như sự tác động của nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, nhìn chung thì mức tuổi thọ trung bình của người bệnh phân theo loại tiểu đường cụ thể như:

Tuổi thọ trung bình của người bệnh tiểu đường tuýp 1

Chiếm 10% số người mắc bệnh và thường gặp ở người trẻ tuổi. Theo ước tính của Tổ chức Bệnh tiểu đường Anh quốc (Diabetes UK) thì người bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể giảm tuổi thọ và tử vong sớm hơn 20 năm so với người bình thường. Tuy nhiên với những nỗ lực cải thiện bệnh thì hiện nay tuổi thọ của người bệnh tiểu đường tuýp 1 cũng đang gia tăng đáng kể.

Tuổi thọ trung bình của người bệnh tiểu đường tuýp 2

Đây là loại tiểu đường phổ biến nhất mà có tới 90% số người mắc phải. Cũng theo ước tính của Tổ chức Bệnh tiểu đường Anh quốc (Diabetes UK) thì người bệnh tiểu đường tuýp 2 có tuổi thọ kéo dài hơn người bị tuýp 1. Theo đó, trung bình tuổi thọ của họ sẽ giảm 10 năm so với thông thường. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy nếu phụ nữ mắc tiểu đường trên 55 tuổi thì giảm ít nhất 6 năm còn với nam giới là 5 năm tuổi thọ.

Yếu tố nào tác động đến tuổi thọ người bệnh tiểu đường?

Tuổi thọ của mỗi người nói chung và bệnh nhân tiểu đường nói riêng nhìn chung có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Những biến chứng của bệnh có thể là nguyên nhân rút ngắn tuổi thọ, thậm chí đe dọa đến tính mạng con người trong thời gian ngắn nên bạn nhất định không được coi thường.

Khi đường huyết tăng cao sẽ ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan trong cơ thể và gây nên những biến chứng điển hình như:

Biến chứng suy giảm thị lực hay thậm chí là dẫn đến mù lòa mắt.

Biến chứng đối với hệ thần kinh, tim mạch, huyết áp,…

Biến chứng suy thận.

Biến chứng nhiễm trùng: Gây ra các vết viêm loét, thậm chí trường hợp nhiễm trùng nặng còn có thể phải cắt bỏ chi,…

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, biến chứng chính là yếu tố rút ngắn tuổi thọ của người bệnh tiểu đường. Đặc biệt, có tới 68% số người mắc bệnh tiểu đường tử vong sớm do biến chứng tim mạch. Đồng thời nguy cơ tử vong của người bệnh tiểu đường kèm béo phì, mỡ máu hay huyết áp,… luôn cao hơn người bình thường.

Nếu người bệnh biết điều chỉnh và điều trị kịp thời, sớm ngăn chặn biến chứng và ổn định đường huyết thì tuổi thọ có thể theo đó mà gia tăng đáng kể. Cùng với sự phát triển của y học hiện đại với những phương pháp điều trị đang ngày càng cải thiện và gia tăng tuổi thọ trung bình cho người bị đái tháo đường rất đáng kể.

Bí quyết sống khỏe dành cho người bệnh tiểu đường

Như đã thông tin phía trên thì bệnh tiểu đường sống được bao nhiêu năm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một số bác sĩ và chuyên gia y tế đã đưa ra lời khuyên sống lâu, sống khỏe với bệnh tiểu đường mà bạn nên biết như sau:

Tuân thủ nguyên tắc và kiên trì trong điều trị bệnh

Luôn luôn điều trị bệnh theo đúng chỉ định từ bác sĩ chính là phương pháp hàng đầu để kiểm soát đường huyết trong cơ thể cũng như ngăn ngừa những biến chứng mà chúng có thể gây ra. Tuy không có thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh nhưng hiện nay có nhiều loại thuốc, nhiều loại thảo dược tự nhiên có khả năng kiểm soát đường huyết, thúc đẩy tuyến tụy sản xuất insulin, giúp tăng cường đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh tối đa và ngăn ngừa biến chứng tim mạch, hệ thần kinh, biến chứng mắt, thận,… hữu hiệu.

Việc sử dụng thuốc tây hay một số loại thảo dược có tác dụng tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường như: dây thìa canh, tỏi đen, hoài sơn, cam thảo đất, lá neem Ấn Độ, khổ qua rừng,… đều chứa những hoạt chất có lợi cho người bệnh tiểu đường nên bạn cần tham khảo. Đừng quên, hãy kiên trì điều trị bệnh để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng có mối liên hệ mật thiết đối với sức khỏe. Chính vì vậy, đối với người bệnh tiểu đường nên ăn gì, kiêng gì? Chế độ ăn uống như thế nào mới đúng cách, vừa hỗ trợ kiểm soát đường huyết mà vẫn tốt cho sức khỏe? Đây là câu hỏi chung khiến nhiều người băn khoăn. Theo đó, để tăng tuổi thọ cho bệnh nhân tiểu đường thì bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Hạn chế ăn đồ ngọt, bánh kẹo, nước ngọt có gas, hoa quả sấy khô,…

Ăn nhiều rau xanh, trái cây nhiều nước, giàu chất xơ và ít đường.

Hạn chế ăn cơm trắng, thực phẩm quá nhiều tinh bột.

Không ăn quá nhiều chất đạm và đồ ăn chứa cholesterol có hại.

Ăn món luộc, hấp thay thế cho đồ ăn chiên xào, rán,…

Tránh xa rượu bia, chất kích thích, hạn chế uống café.

Sử dụng tinh bột lành mạnh như: ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ,…

Ăn chậm, nhai kỹ, không nên ăn quá no hay quá đói.

Nên chia nhỏ bữa ăn để kiểm soát đường huyết được tốt hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho các hoạt động của cơ thể là rất quan trọng. Đây cũng là vấn đề mà nhất định người bệnh cần lưu ý. Yếu tố dinh dưỡng không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh mà còn ngăn ngừa biến chứng, giúp người bệnh tiểu đường sống khỏe và sống lâu hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Bên cạnh chế độ ăn uống thì việc thường xuyên luyện tập không chỉ nâng cao sức khỏe, phòng chống nhiều bệnh mà còn hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh tránh tập luyện quá nặng, hãy áp dụng những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng và thường xuyên luyện tập đều đặn để thấy cơ thể dẻo dai cũng như tinh thần được cải thiện đáng kể đấy!

Sinh hoạt hợp lý

Có thể bạn còn chủ quan nhưng trên thực tế những thói quen có ảnh hưởng khá nhiều đến sự tiến triển hay những biến chứng của bệnh. Người bệnh tiểu đường để sống khỏe thì hãy từ bỏ những thói quen xấu như: hút thuốc lá, làm việc quá sức, ngủ quá khuya, không đủ giấc,… Việc duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và trước 23 giờ giúp bạn bảo vệ sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, trong đó có tiểu đường.

Kiểm soát tốt những bệnh lý khác trong cơ thể

Một số bệnh lý khác trong cơ thể có tác động qua lại và làm người bệnh tiểu đường bị suy giảm sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ. Chính vì vậy tiểu đường sống được bao lâu còn phụ thuộc vào cách mà bạn kiểm soát những bệnh lý khác trong cơ thể. Một số bệnh lý điển hình mà bạn nên kiểm soát tốt phải kể đến như mỡ máu, bệnh lý tim mạch,…

Việc kiểm soát tốt bệnh lý giúp người bệnh tiểu đường tránh được những nguy hiểm cũng như tăng tuổi thọ trung bình đáng kể. Đây cũng là lời khuyên mà nhất định bệnh nhân tiểu đường nên lưu ý. Việc thăm khám sức khỏe thường xuyên để nắm được bệnh lý của bản thân cũng như điều chỉnh sao cho thích hợp là rất quan trọng. Người bệnh tiểu đường nên thăm khám 3 tháng/1 lần để theo dõi chỉ số HbA1c (chỉ số đường huyết trong vòng 3 tháng) cũng như khám sức khỏe tổng quát để kiểm soát và điều trị dứt điểm các bệnh lý khác.

9 Septembre 1976, La Mort De Mao Zedong / 2023

(La Croix du 10 septembre 1976) L’éditorial de Paul Meunier

Moins d’un an après Chou En-lai, voilà donc Mao Tsé-toung mort. L’interrogation va de soi : la disparition quasi simultanée des deux géants de l’épopée révolutionnaire chinoise va-t-elle provoquer des bouleversements, tant à l’intérieur du pays le plus peuplé du monde que dans les relations internationales, où la Chine, peu à peu, se hissait au rang de troisième ” superpuissance “.

En dépit des troubles qui ont agité la Chine depuis un an, et spécialement au printemps dernier, la réponse doit être nuancée. En réalité, ni la disparition de Chou et, moins encore, celle de Mao, n’auront pris les dirigeants chinois au dépourvu. Depuis de longs mois, le problème de la relève est à l’ordre du jour. Si la bagarre autour de l’infortuné ” dauphin ” de Chou, Teng Hsiao-ping, a dévoilé l’âpreté du débat à cet égard, tout laissait penser, ces derniers temps, que le compromis réalisé autour de Hua Kuo-feng était précisément destiné à doubler le plus sereinement possible le cap inéluctable de la mort du grand timonier.

La promotion de Hua est toujours apparue comme le fait du président Mao lui-même. Ce fut explicitement le cas, le 7 avril dernier, lorsque Hua Kuo-feng fut confirmé dans ses fonctions de premier ministre, et élevé au rang de premier vice-président du Parti. Et ce n’est probablement pas un hasard si, moins d’une semaine avant l’annonce de la mort de Mao, une vaste cérémonie en l’honneur des victimes du tremblement de terre a donné à Hua l’occasion de faire son premier grand discours politique. Tout s’est passé comme si la cérémonie avait été organisée dans le double but de ” populariser ” la figure de Hua et de manifester la cohésion de l’équipe dirigeante chinoise autour du premier ministre, alors que la mort de Mao apparaissait imminente.

En effet, la presse, jusqu’alors fort discrète, avait multiplié les photos et les échos du long discours de Hua et des dirigeants chinois massés à ses côtés, à commencer par le bataillon des radicaux : Chiang Ching, l’épouse de Mao, Wang Hung-wen, le jeune leader de l’aile gauche, Chang Chun-chueo. La ligne politique définie à cette occasion par Hua Kuo-jeng marquait à la fois le souci de poursuivre la lutte contre le ” déviationnisme bourgeois ” et d’exploiter la catastrophe du tremblement de terre pour mobiliser la Chine dans un vaste effort de reconstruction économique. Autrement dit : Fermeté sur les principes, réalisme dans la pratique. De toute évidence, l’intérêt des dirigeants chinois est de s’en tenir là, du moins pour le moment, et surtout après la très coûteuse épreuve du tremblement de terre.

L’inconnue viendrait ainsi, moins dans l’immédiat, des réactions dans les sphères dirigeantes que de celles de la population. Pour la masse des Chinois, la mort de Mao va provoquer un choc dont on mesure mal encore les conséquences. Mao avait à la fois éduqué les Chinois à se passer de lui et contribué à se rendre irremplaçable, car le véritable ciment de la Révolution chinoise est autant la personnalité du président défunt, qui faisait l’objet d’un véritable culte, que sa pensée, supposée lui survivre après sa mort.

La présence physique de ce géant de l’histoire agissait comme un gage d’autorité, de stabilité, dans ce pays gigantesque, où se côtoient plusieurs nationalités, et d’où ne sont pas exclues les féodalités régionales.

Quant à la ” pensée Mao Tsé-toung “, quoique soigneusement codifiée et largement enseignée, elle se nourrissait malgré tout de l’interprétation qu’en faisait lui-même Mao dans le jeu des forces contradictoires qui agitaient la société chinoise. Qui, aujourd’hui, fera vivre la pensée de Mao ?

Dans l’équilibre international, la disparition de Mao ne devrait pas apporter, dans l’immédiat, de bouleversements spectaculaires. Hua Kuo-feng, comme la presse chinoise, que l’on dit volontiers contrôlée par les radicaux, a toujours affirmé la continuité à cet égard, c’est-à-dire la dénonciation de la ” supercherie ” de la détente, au service de ” l’hégémonisme soviétique “.

Toute la diplomatie chinoise, qu’il s’agisse des relations avec les États-Unis, le Japon, l’Europe, tend d’abord à contrecarrer le jeu soviétique. Mais sans doute faudra-t-il encore du temps pour que Pékin soit à même d’envisager une véritable épreuve de force, directe ou indirecte, avec Moscou. Est-il si sûr d’ailleurs que cette épreuve soit inéluctable ?

(La Croix du 10 septembre 1976)

L’enfance de Mao Tsétoung a été dure. Et de ce fait elle aura autant contribué que l’idéologie marxiste à la formation de l’homme d’action et du politique habile qui a si longtemps régné sur la Chine.

Mao Tsétoung est venu au monde le 26 décembre 1893, dans une famille paysanne de la province du Hounan. Son père, qui connaît l’inclémence du ciel chinois, cultive avec ardeur son lopin de terre pour donner à sa famille son habituelle pitance. Tout naturellement, Mao Tsétoung est appelé à travailler dans la rizière auprès de ses frères et de son père. C’est alors que son grand-père paternel, revenu au foyer de son fils, va contribuer à changer le destin du jeune Tsétoung. Le vieil homme obtient en effet que ce dernier n’aille pas à la rizière, mais se livre à l’étude dans la perspective, flatteuse pour la famille, d’accéder un jour au rang de fonctionnaire. Le grand-père qui préside à cet enseignement apprend à son petit-fils bien des choses qui trouveront leur point d’impact plus tard.

S’étant enfui de la maison paternelle après la mort de son grand-père pour échapper à la tyrannie paternelle, le jeune Tsétoung connaîtra bien des moments difficiles. Il entrera cependant à l’école secondaire de Chang-cha où il deviendra, pour cinquante ans, l’ami de Liou Chao-chi.

Nanti des diplômes tant convoités, Mao Tsétoung part pour Pékin. Il y trouve un emploi à la bibliothèque universitaire dont il va dévorer les ouvrages. Les conditions de vie sont dures avec un salaire médiocre. C’est alors que se noue le premier contact avec les milieux révolutionnaires chinois. Mao Tsétoung rencontre, en effet, le professeur Tchen, fondateur du premier parti communiste de Chine. Fiévreusement, il poursuit son éducation révolutionnaire à la lumière des premières victoires de la révolution bolchevique, et pose ses premières actions militantes. En 1920, il saute le pas. Marxiste convaincu, il fonde le véritable parti communiste chinois qui va transformer quelques décades plus tard l’ancien empire céleste. Cette création peut donner lieu à controverse, car d’autres tentatives communistes ont eu lieu dans le même temps.

Quoi qu’il en soit, le temps de l’action majeure est venu. De l’ascension politique aussi. En quelques années, Mao Tsétoung va devenir l’un des grands leaders communistes chinois. Il fonde dans le sud de l’empire un État soviétique éphémère mais y recrutera le noyau de son armée. En 1934, il lui faut fuir vers l’Ouest pour gagner le nord de la Chine, fuyant les forces de Tchang Kaï-chek. C’est la longue marche dont on a tant parlé, vaste migration d’une armée de 120 000 hommes encadrant femmes et enfants, marquée d’incessants combats et de milliers de cadavres. Creuset aussi de la Chine d’aujourd’hui.

Enfin, le 1 er octobre 1949, Mao Tsétoung tient la victoire. Sur la place Tien An Men à Pékin, il proclame la République populaire et démocratique.

À partir de là, c’est un nouveau Mao qui va naître, un Mao de stature mondiale qui serapeu à peu reconnu par tous. Le voyage du président Nixon à Pékin le 21 février 1972, marquera le sommet de cette reconnaissance. La Chine créée par Mao, devenu membre à part entière des Nations unies le 25 octobre 1971, commence seulement ” à s’éveiller “. Elle comptera de plus en plus dans l’histoire du monde.

(La Croix du 10 septembre 1976)

Après la défaite des nationalistes qui perdent Pékin en janvier 1949, l’armée populaire de libération conquiert toute la Chine sauf Formose.

Le 1er octobre 1949, Mao Tsétoung proclame la République populaire de Chine dont il deviendra le président en 1954, mais il abandonnera cette fonction en 1959, à l’expiration de son mandat, laissant la place à Liu Shao-chi, qui est destitué en octobre 1968.

En avril 1969, Mao est réélu président du parti par le IX e Congrès, mais l’ambition de son ” successeur désigné “, Lin Piao, provoque la disgrâce et la mort de celui-ci (septembre 1971). Août 1973 voit la consécration de l’autorité absolue de Mao sur le parti et la Chine (X e Congrès).

Enfin, avec la mort du premier ministre Chou En-lai, le 8 janvier 1976, s’ouvre la lutte pour la succession de Mao.

Mao a épousé en quatrièmes noces Chiang Ching, ancienne actrice et l’un des principaux dirigeants du groupe de la ” Révolution culturelle “.

Pendant les vingt-sept années de pouvoir du président Mao, les événements de première importance n’ont pas manqué : traité sino-soviétique en février 1950, intervention des ” volontaires chinois ” dans la guerre de Corée en octobre 1950, création de communes populaires dans toute la Chine, en septembre 1958, retrait des techniciens soviétiques de Chine, en avril 1960.

En octobre 1962, ce sera la guerre frontalière avec l’Inde. En février 1964, en Union soviétique, un plénum du Comité central du Parti communiste d’URSS, lance une contre-attaque idéologique à grande échelle contre les Chinois et dénonce pour la première fois, la ” dictature personnelle ” de Mao.

1966 sera la grande année de la révolution culturelle. En août, le plénum du Comité central adopte ” la décision en seize points ” concernant la révolution culturelle. Des millions de gardes rouges sont passés en revue par Mao dans des rassemblements de masse, à Pékin.

En janvier 1967, l’armée intervient dans la révolution culturelle. Des troubles se produisent d’avril à août dans plusieurs villes chinoises.

Liu Shao-chi sera condamné le 18 octobre 1968 et la révolution culturelle prendra fin en avril 1969.

En juin et juillet 1969, de nombreux incidents frontaliers opposent la Chine à l’URSS.

En septembre 1971, chute du vice-président Lin Piao. Le 25 octobre de la même année, la Chine entre aux Nations unies.

Le 21 février 1972 a lieu l’entrevue mémorable entre les présidents Nixon et Mao à Pékin. Fin 1975, le président Ford s’était rendu à son tour en Chine.

Le 8 janvier de cette année, le premier ministre chinois Chou En-lai mourait.

(La Croix du 10 septembre 1976) Par Christian Cochini

Qu’est-ce que la pensée Mao Tsétoung ? La question, en Chine, ne prend personne au dépourvu. On y répond par la définition désormais ” classique ” inscrite dans les statuts du parti communiste chinois adoptés par le 9 e Congrès (14 avril 1969) : ” La pensée Mao Tsétoung est le marxisme-léninisme de l’époque où l’impérialisme va à son effondrement total et où le socialisme marche vers la victoire dans le monde entier. “

La revendication est double : d’une part, la Chine de Mao se décerne un brevet de fidélité àl’héritage marxiste-léniniste au-dessus de toute critique ; de l’autre, elle entend offrir au monde moderne ce supplément théorique et pratique qui manquait encore, et pour cause, à l’œuvre des fondateurs. En cette fin du XX e siècle, la pensée Mao Tsétoung se donne comme l’aboutissement exact de l’évolution. historique du marxisme, la ligne juste qui condamne les autres à n’être plus que des déviations, ” l’étape supérieure, toute nouvelle ” de la vérité révolutionnaire.

Il va sans dire que la définition ci-dessus ne peut être que diversement appréciée au sein même du camp socialiste. Le marxisme n’étant pas un ” dogme “, mais un ” guide pour l’action “, seule la réussite concrète peut, en dernier ressort, servir de critère d’authenticité. Qui plus est, les critères de la réussite pouvant être eux-mêmes contestés, il ne faut pas s’étonner des anathèmes entre ” pays frères “. Comment la pensée de Mao Tsétoung s’est-elle formée, développée, que lui doit l’Histoire de la Chine et qu’a-t-elle reçu en retour des événements ? Voilà toutefois des questions auxquelles il est possible de répondre sans usurper un rôle d’arbitre qui n’appartient qu’à l’avenir.

Les Salves de la Révolution d’octobre

Une sorte de leitmotiv court dans les écrits de Mao : ” Les salves de la Révolution d’octobre nous apportèrent le marxisme-léninisme. ” I faut accorder cette à affirmation l’importance que lui veut son auteur. Le parti communiste chinois n’est pas né en chambre de lectures laborieuses, mais sous l’impact d’un événement historique. Aux salves victorieuses qui annonçaient en Russie la création du ” premier État socialiste du monde “, une douzaine de jeunes Chinois firent écho, en 1921, par la fondation d’un parti qui se donnait pour tâche de faire pour la Chine ce que la Révolution d’octobre venait de faire pour la Russie.

La pensée de Mao, liée à cette expérience concrète, restera toujours, par la suite, tributaire de l’action comme de son milieu de croissance biologique. Ayant expérimenté que la ” vérité d’une théorie révolutionnaire ” se manifeste dans le succès pratique de la construction d’un État socialiste, et convaincu que la fidélité au marxisme-léninisme ne signifie en aucune façon la répétition mécanique de l’exemple russe, l’homme qui allait s’imposer à l’histoire de son pays tirerait des événements, fastes ou néfastes, avec une inlassable ténacité, le suc nourricier d’une réflexion sans cesse appliquée à son but : faire une Chine nouvelle.

Adossée à l’exemple russe, et face au grand rêve que d’autres raillent, à l’époque, comme une utopie, la pensée de, Mao Tsétoung va fonctionner avec l’étonnante souplesse d’adaptation qui caractérise l’homme de doctrine (tout à l’opposé du doctrinaire) pour transposer le modèle soviétique aux réalités particulières de la Chine. Si l’on veut tenter de la comprendre, il convient toujours d’aborder l’examen de cette pensée sous les deux aspects, théorique et pratique, qui en, forment les composantes inséparables.

Guide pour l’action

” Guide pour l’action “, la pensée de Mao Tsétoung ne fait qu’un avec l’histoire du parti communiste chinois. Tel un esquif sur une mer démontée, celui-ci eut très tôt, puis tout au long de son demi-siècle d’existence, à préserver sa, ligne de marche, à l’inventer souvent, tirant parti d’expériences vaines, barrant à droite ou à gauche selon la vague des événements, et se gardant avec une assurance croissante des déviations fatales.

Le mérite de cette navigation revient aujourd’hui, sans conteste à l’homme qui sut définir et imposer la ligne victorieuse : ” Les cinquante ans d’histoire du PCC prouvent que le succès ou l’échec d’un parti est conditionné par la ligne qu’il applique… Mais une ligne juste ne tombe pas du ciel, elle ne naît ni ne se développe d’elle-même, paisiblement ; elle existe par rapport à une ligne erronée et se développe en luttant contre elle. L’histoire du PCC, c’est celle du triomphe ininterrompu de la ligne marxiste-léniniste du président Mao sur les lignes opportunistes de droite et ” de gauche ” existant au sein du Parti. ” (La Chine, numéro spécial consacré au 50 e anniversaire du parti communiste chinois, 1971, n° 10, p. 6.)

La Commune de Canton (1927)

Ainsi comprise, la pensée de Mao Tsétoung apparaît essentiellement formée de trois grands refus historiques. Une première fois, au lendemain de la sanglante Commune de Canton (1927), ce fut la dénonciation du secrétaire général du PCC en personne, Tchen Tou-sieou, partisan d’une alliance ” servile ” avec le Kouo-min-tang. Jugé responsable de l’échec de la révolution, Tchen fut relevé de ses fonctions, et sa ” ligne ” désastreuse pour le jeune PCC, marqué du sceau infamant : ” opportunisme de droite ” (ou : capitulationnisme). Du front uni avec le Kouo-min-tang à la guerre ouverte, le bilan était lourd ; on regroupa les survivants des massacres, et la révolution se vit insuffler un esprit neuf, auquel contribuèrent plusieurs écrits de Mao (l’élimination des conceptions erronées dans le Parti ; une étincelle peut mettre le feu à toute ta plaine, etc.). À ce stade, la pensée du futur chef de la Chine s’est enrichie d’une leçon décisive : ” le pouvoir est au bout du fusil “, et non dans l’alliance pacifique avec les ennemis de classe.

La deuxième guerre civile (1931-1935)

Sans la ” Longue Marche ” – cet invraisemblable sauvetage de l’Armée rouge qui allait se transfigurer en épopée – c’en était fait, pour toujours peut-être, des forces communistes chinoises. Face au ” bolchevik ” Wang Ming, le nom désormais flétri qui incarna cette politique, Mao Tsétoung opposa sans fléchir la ligne qui allait être finalement adoptée à la Conférence de Tsouenyi (1935), et faire de lui, à partir de cette date, le pilote du navire rescapé.

La conviction qu’il a acquise, il va la traduire en actes : pas plus que l’union-sans-la-lutte, la lutte-sans-l’union n’est réaliste. Contre l’envahisseur japonais, la guerre civile, doit faire place à un nouveau front uni. Mais la collaboration nécessaire avec le Kouo-min-tang ira de pair, cette fois, avec le maintien du rapport des forces. ” L’union dans la lutte “, cette autre maxime de stratégie marxiste, résume te bilan dont s’est enrichie la pensée de Mao au cours de cette période cruciale. Elle le porterait à la victoire.

La Révolution culturelle (1961-1969)

Avec la Révolution culturelle (1966-1969) nous venons d’assister au troisième grand refushistorique. Les faits étant mieux connus, rappelons seulement que la Révolution culturelle fut inspirée par un diagnostic, formulé d’ailleurs de longue date par Mao lui-même : ” Au seinde la société socialiste, la contradiction principale est celle qui continue d’opposer la classe ouvrière et la bourgeoisie. Attentif à en suivre le développement, Mao se décida à intervenir, semble-t-il, lorsqu’il se rendit compte que la contradiction risquait de se résoudre à l’avantage de la bourgeoisie.

Loin de disparaître, les idées capitalistes et bourgeoises connaissaient un renouveau, menaçaient de recouvrir d’herbes ” vénéneuses : ” la Chine prolétarienne. Toute la Chine prête à ” changer de couleur “. Plus vaste était le péril, plus haut placés les responsables. Liou Chao-chi, et les autres tenants du révisionnisme, virent se dresser devant eux comme Jadis Tchen Tous-sieou et Wang Ming, mais cette fois au faîte du pouvoir, la haute stature du président qui opposait un non catégorique à leur tentative.

Il fallait à tout prix consolider la dictature du prolétariat, et la défendre contre les essais de restauration de la bourgeoisie. De ce troisième et gigantesque refus, la Chine allait sortir aguerrie dans l’esprit socialiste, armée, plus que par le passé de la volonté ” d’aider à l’émancipation de l’humanité entière “. Un slogan, ici encore, peut exprimer l’essence de la Révolution culturelle, une pensée de Mao : ” Ne jamais oublier la lutte des classes. “

Trois ” moments ” décisifs

Ainsi, la pensée de Mao Tsétoung, saisie dans son devenir historique, peut-elle mieux livrer ses articulations essentielles. Les trois ” moments ” que nous venons d’évoquer ont été comme de puissants coups de barre, les décisions majeures qui orientèrent l’avenir et ont fait de la Chine ce qu’elle est aujourd’hui.

Mais le propre d’une grande pensée étant d’atteindre à l’universel dans les étroites limites d’une conjoncture ; ces trois idées-forces subsistent comme un acquis durable pour former l’ossature de ce qu’il est convenu d’appeler le maoïsme ” Le pouvoir est au bout du fusil ” ; ” l’union dans la lutte ” ; et ” ne jamais oublier la lutte des classes “.

Bien des faits de politique intérieure ou extérieure chinoise, trop souvent truqués en énigmes par les amateurs de sensationnel, pourraient être mieux compris et interprétés si l’on gardait présentsà la mémoire ces principes fondamentaux. Certes il est souhaitable de creuser davantage, d’étudier sérieusement, en particulier, les œuvres philosophies, proprement dites du président Mao : De la pratique (1937), De la contradiction (1937), De la juste solution des contradictions au sein du peuple (1957)… mais il faudra toujours revenir à la simplicité de ces principes qui ont été, et qui restent, le moteur de l’histoire chinoise contemporaine.

Chim Yến Phụng Có Biết Nói Không? Cùng Tìm Hiểu Ngay! / 2023

Chim Yến Phụng là loài chim rất thú vị và tuyệt vời để nuôi làm thú cưng. Thực tế, chúng đứng hàng thứ ba trong số các loài thú cưng được nuôi nhiều nhất, chỉ sau chó và mèo. Có thể sẽ có một số bạn thắc mắc về chuyện chim Yến Phụng có biết nói không, Chợ Tốt thú cưng sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Thông tin chung cần biết về chim Yến Phụng

Chim Yến Phụng là một loài nhỏ thuộc dòng chim vẹt, có tên tiếng anh khoa học Melopsittacus Undulates có xuất xứ từ Úc. Hiện nay, chúng được nhân giống ra rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Để phân biệt giới tính các bạn có thể dựa vào màu sắc phần mũi của chúng. Chim trống thường có màu hồng hoặc màu xanh, chim mái chỉ có màu trắng ngà. Tuy nhiên, để phân biệt chim trống mái, chim phải được 2 tháng tuổi.

Đặc tính – chim Yến Phụng có biết nói không?

Chim Yến Phụng là dòng nói khá nhiều, cho nên nhiều khi người nuôi sẽ cảm giác khó chịu vì tiếng nói của chúng.

Tuy nhiên, trên thực tế thì chim Yến Phụng có ngôn ngữ thiên bẩm nhất định. Nếu như chúng sống cùng với con người từ khi còn nhỏ, thì xác suất rất lớn rằng chúng có thể nói tiếng người. Nhưng con non được chim mẹ nuôi lớn thì xác suất nói ra tiếng người là rất thấp.

Chính vì vậy, tốt nhất là bạn nên nuôi loài chim biết nói này ngay từ khi còn nhỏ (từ khi 2 – 3 tháng tuổi). Khi chúng bắt đầu phát ra âm thanh. Luyện lâu ngày thì dần dần chim sẽ nói được những tiếng cơ bản và dần dần làm quen với những từ ngữ phức tạp hơn. Nhìn chung đây là quá trình lâu dài và chỉ dành cho người có sự kiên nhẫn nhất định. Đảm bảo cho việc sau khi trưởng thành, có thể bắt chước và nói tiếng người một cách thành thạo.

Cách huấn luyện chim Yến Phụng học nói

Như đã trình bày ở trên, chim Yến Phụng có biết nói không phụ thuộc vào cách huấn luyện của người nuôi. Nếu biết cách rèn luyện, Yến Phụng hoàn toàn có thể học nói như các loại vẹt khác.

Hãy chọn thời gian chim hoạt động hăng hái nhất, tốt nhất là vào lúc sáng sớm, khi chúng chưa ăn no. Lúc này, chim Yến Phụng có tinh thần thoải mái, dễ học hỏi theo người huấn luyện. Bạn cần giữ tính im lặng tuyệt đối, tránh tạp âm ở nơi luyện tập của chúng để chúng có thể giữ tập trung vào những gì bạn nói.

Đầu tiên, hãy cho chúng học nói những câu đơn giản như “xin chào”, “tạm biệt”. Trong quá trình này bạn hãy kiên nhẫn, nói từng từ một, cố gắng phát âm rõ ràng, đúng âm điệu. Tránh để Yến Phụng học nhiều từ cùng lúc, chúng sẽ mất tập trung ngay lập tức và không phân biệt được cách nói của bạn. Sau khi chúng đã nói được những từ cơ bản, bạn có thể cho chúng tiếp xúc với nhiều người để rèn khả năng nói nhiều ngữ điệu.

Theo những người có kinh nghiệm nhận xét rằng chim Yến Phụng trống có khả năng bắt chước và phát âm chuẩn xác hơn so với chim Yến Phụng mái.

Yến Phụng là một loài chim đẹp cực kì thông minh và có khả năng bắt chước tiếng người rất tốt. Chỉ cần chủ nhân của chúng dành nhiều thời gian để dạy dỗ chúng có thể nhớ được rất nhiều từ. Chúng cũng rất hiền lành và thân thiện với con người, đặc biệt sở hữu một bộ lông sặc sỡ rất bắt mắt nên thường được lựa chọn để làm chim cảnh trong nhà.