Bạn đang xem bài viết Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Quy y Tam bảo là nghi lễ của đạo Phật. Đây được coi như điểm khởi đầu của phật tử đi theo giáo lý đạo Phật. Nói nôm na Quy y Tam Bảo là đem đời mình nương gởi nơi Phật, Pháp, Tăng, sống theo gương của Phật, y giáo pháp luyện rèn luyện tâm tánh và vâng lời nhắc nhở chư Tăng.
Tam bảo là gì?Tam bảo là ba ngôi quí báu: Phật quí báu, Pháp quí báu, Tăng quí báu. Tại sao Phật, Pháp, Tăng là quí báu? – Phàm vật gì khó tìm gặp, mà khi gặp được có công dụng giúp người giải khổ, ấy là vật quí báu. Như vàng, bạc, ngọc, ngà . . rất khó được, nhưng một khi được là giải quyết mọi vấn đề: nghèo khổ, đói rách. . . cho người. Tam bảo cũng thế. Dễ gì gặp Phật ra đời, dễ gì thấu đạt pháp giải thoát, dễ gì gặp một vị sư chơn chánh? Nhưng một phen gặp được Tam bảo, chắc chắn giải thoát được mọi khổ não, và tạo cho người một cảnh giới an tịnh chơn thật. Vì thế, Phật, Pháp, Tăng gọi là quí báu. Tam bảo có công dụng vô biên, nên phải giải thích riêng từng phần.
Phật là đấng giác ngộ hoàn toàn và từ bi vô hạn, lúc nào cũng chực hướng dẫn chúng sanh đến chỗ giác ngộ như Ngài, nên người đời gọi Phật là đấng tự giác, giác tha viên mãn, là ông cha lành của tất cả chúng sanh, vị Đạo Sư của mười pháp giới.
Pháp là những phương pháp tu hành do Đức Phật dạy. Người thực hành theo những phương pháp ấy sẽ diệt sạch mọi phiền não, mê mờ, đến nơi an vui giải thoát. Nói một cách khác, Pháp là những phương thuốc trị bịnh chúng sanh. Chúng sanh là những bệnh nhân nằm rên siết trên giường bịnh, pháp của Phật là diệu dược, nếu ai biết chọn uống thì lành ngay. Pháp ấy rất nhiều nhưng đều nằm gọn trong ba tạng: Kinh, Luật, Luận.
Tăng là một số đệ tử Phật, ly khai gia đình, hiến trọn đời cho đạo pháp. Những vị hằng ở chung nhau để tu hành, để học hỏi và luôn luôn giữ theo giới luật của Phật, hằng hòa thuận thân mến nhau. Các Ngài thay đức Phật hoằng truyền chánh pháp, cứu độ chúng sanh.
Quy y Tam bảo là gì?Đức Phật là vị thầy đã khám phá ra và tuyên bố với thế giới luật cứu độ, đó là sự giải thoát khỏi nô lệ, sự thù hận và sự thiếu hiểu biết của chính mình. Pháp là luật pháp hay sự giải thoát chân thực và thực tế, và Tăng là cộng đồng Phật tử hoặc những người có tâm hướng về Phật.
Quy y Tam Bảo là bước đi chính thức đầu tiên trên con đường Phật giáo. Quy y là chúng ta tin vào Phật giáo và chúng ta đã trở thành đệ tử của Tam Bảo – Phật, Pháp và Tăng. Khi chúng ta quy y Tam Bảo, nó định hướng đức tin của chúng ta.
Khi một người quyết định quy y Tam Bảo, nó thể hiện một sự cam kết mạnh mẽ hơn trong cuộc đời để học hỏi, thực hành và thể hiện đức tính của đức Phật, Pháp và Tăng.
Vàng, bạc, kim cương và ngọc trai đều được coi là kho báu trong thế giới trần tục. Trong thế giới của Phật giáo, Đức Phật, Pháp và Tăng là những kho báu của chúng ta.
Bằng cách cam kết với Tam Bảo, chúng ta gặt hái được những lợi ích của những viên ngọc cao quý như vậy, cuối cùng mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích có ý nghĩa hơn bất kỳ loại đá quý nào có thể cung cấp.
Đức tin là một yếu tố giảng dạy quan trọng trong cả truyền thống Phật giáo Nguyên Thuỷ và Phật giáo Đại Thừa. Trái ngược với nhận thức các quan niệm về đức tin của phương Tây, đức tin trong Phật giáo phát sinh từ kinh nghiệm và lý luận tích lũy. Niềm tin vào đạo Phật là tập trung niềm tin vào Tam Bảo.
Quy y Tam bảo như thế nào?
Trên phương diện chữ nghĩa, hai chữ quy y có nghĩa là : quay về hay hồi chuyển. Y là nương tựa hoặc dựa vào, những hành vi hồi chuyển nương tựa hoặc quay đầu dựa dẩm tin tưởng, đều có thể gọi là quy y. Cho nên quy y không phải là danh từ chuyên dùng của Phật giáo.
Như trẻ thơ quay đầu vào lòng cha mẹ dựa dẩm vào Cha mẹ, tin tưởng Cha mẹ mới có được cảm giác an toàn, cảm giảc an toàn này được phát sinh từ sức mạnh và năng lực của sự quy y, do vậy bất kỳ một hành vi nào làm phát sinh cảm giác an tòan từ sự quay đầu dựa dẩm và tin tưởng đều gọi là quy y.
Do đó con cái tin tưởng Cha mẹ, học sinh tin tưởng vào Thầy, các nhà doanh nhân tin tưởng vào những kế hoặch và dự toán buôn bán, người cấp dưới tin tưởng vào cấp trên, các nhà Túc mệnh luận tin tưởng vào mạng vận, người phụ nữ góa bụa tin tưởng vào vũ lực, những chính khách tin tưởng vào mưu lược, người tham lam tin tưởng vào tài sản.v.v.. tất cả ít nhiều đều mang âm hưởng của sự quy y, hay nói cách khác tất cả mọi sự lý được phát sinh từ năng lực của sự tín ngưỡng đều được liệt vào quy y. Do vậy tín ngưỡng Phật giáo cũng được gọi là quy y hay tín ngưỡng vào các tôn giáo khác cho đến việc sùng bái Thần thánh tà ma vẫn có thể gọi là quy y, nhưng chân nghĩa hay ý nghĩa chân thật của sự quy y, thời là lĩnh vực khác. Bất kỳ sự dựa dẫm tin tưởng hoặc tín ngưỡng vào những điều không cứu cánh, không chắc thật thì không thể gọi là sự quy y chân chánh được, cũng ví như khi mưa to bảo lớn người ta liền trèo lên cây, trèo lên nóc nhà, chạy lên gò cao nhưng khi nước dâng cao, sóng gió nổi lên thì cây cũng có thể đổ, nhà có thể sập, gò cao có thể bị nhấn chìm, do đó trong trường hợp cấp bách như vậy nếu như gần đó có một ngọn núi cao, thì có phải rằng mọi người đều chạy lên ngọn núi ấy không ? chỉ trừ những người ngu si vô trí mới bỏ qua cơ hội tốt đẹp ấy. Do vậy núi cao có năng lực và hiệu quả an toàn hơn hẳn cây cối nhà cửa và gò đất.
Cũng vậy người có thể nhận rõ được thế sự vô thường, hiểu rõ được vạn pháp đều do nhân duyên đối đãi tương hợp mà thành, thời chắc chắn có đủ năng lực để hiểu ro.õ Cha mẹ, Thầy giáo, Kế họach dự toán, Cấp trên, Mạng vận, cho đến Vũ khí, Mưu lược, Tài sản..v.v. đều có thể phát sinh hiệu quả của sự an toàn, nhưng không chắc chắn và vĩnh cữu, bởi vì cha mẹ rồi cũng chết, tri thức của Thầy giáo rồi sẽ bị lạc hậu, dự toán có khi không chuẩn xác. Quan trên có khi bị mất chức hoặc bị điều đi nơi khác, vận mệnh không thể tuyệt đối tin tưởng, vũ lực , mưu lược, tài sản đều như huyễn, như mây, như khói. Hôm nay có thể là Vua ở phương Nam biết đâu ngày mai sẽ là người tù trong ngục tối, hôm nay là triệu phú giàu sang ai biết được ngày mai đang là chàng cùng tử xin ăn khắp nẻo đường xó chợ.
Thậm chí tin tưởng tín ngưỡng vào các Tôn giáo khác có thể được sanh Thiên nhưng chưa chắc là do tín ngưỡng ấy mà quyết định sanh thiên, ví như người tin theo đạo Thiên chúa hay Tin lành thì thánh kinh nói rằng: sẽ được cứu nhưng chưa chắc là sẽ được cứu hết. Thượng đế không thiên vị, nhưng lòng thành của bạn chưa chắc giúp bạn là người dân của xứ Thiên đàn. Lại đứng trên gốc độ của Phật giáo mà nhìn, Phật giáo chính là tôn giáo vượt ngoài mọi Tôn giáo, bởi vì lý tưởng cao siêu nhất của tất cả các Tôn giáo cũng chỉ là sanh lên cõi trời mà không vượt ngoài hạn định ấy, nhưng cõi trời trong Phật giáo dù là cõi trời cao tột nhất cũng không vượt ra ngoài sinh tử luân hồi. Thọ mạng ở cõi trời dù lớn hơn con người nhưng cũng đến lúc cùng tận, phước trời một khi đã hết cũng không tránh khỏi đọa lạc, do vậy đó không phải là nơi quy y chắc thật nhất, chỉ có quy y Phật giáo mới có thể khiến cho con người từng bước từng bước thóat ly khổ não đến với con đường giải thóat cứu kính an lạc. Tổng thể của Phật giáo chính là Phật Pháp Tăng Tam bảo.
Trên thực tế khuynh hướng của sự quy y bắt đầu từ quy y Tam Bảo, tin tưởng Tam Bảo, dựa vào Tam Bảo để khởi phát tâm mình và dẫn đường cho mình đến với con đường giải thóat hướng về Niết Bàn, nhưng khi hướng đến Niết Bàn giải thóat thì tự thân mỗi người đều chính là lý thể Tam Bảo, bởi vì mọi chúng sanh đều có Phật Tánh chỉ bởi nghiệp chướng mê hoặc mà không thể nhìn thấy Phật tánh của mình, mục đích của việc quy y Tam Bảo chính là việc cầu tìm sự hiển bày Phật Tánh, bởi vì mỗi chúng ta vốn giống chư Phật, vốn cùng Tam Bảo chỉ vì mê muội đánh mất bản tánh lưu lạc trong sanh tử, quên mất lối về mới gọi là chúng sinh, nếu chúng ta kịp thời quay về trong lòng của Tam Bảo, thì cũng như chàng lãng tử trở về cố hương mà thôi.
Do vậy chỉ có tìm ra con đường quay về, trở về nhà thì mới gọi là quy y chân chánh, còn nếu chỉ là những nơi dừng chân tạm bợ thì không phải là quy y chân chánh được, cũng giống như người cưỡi con trâu đất vượt qua sông thì chỉ cần nhúng chân xuống nước Trâu đà tan rã lấy gì vượt sông ?.
Lễ Quy y Tam bảo như thế nào?Hiện lễ quy y thực hiện trong chùa thường gồm những nghi thức: Niêm hương, Bạch Phật, Tán hương Cúng dường và Đảnh lễ Tam bảo… Trong buổi lễ quy y, phát nguyện “quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng” là quan trọng nhất. Nếu đối diện trước Tam bảo, tín đồ đó thành tâm phát nguyện, nói lên được ba điều này thì sẽ chính thức trở thành phật tử.
Sau khi quy y Tam bảo, thầy (bổn sư) sẽ trao truyền 5 giới và tùy tâm của mỗi phật tử mà tự phát nguyện nhận lãnh (1, 2 giới hoặc hết cả 5 giới) để tuân thủ trong đời sống hàng ngày. Tiếp đến, phật tử có thể tham dự các khóa tu Bát quan trai (đây là khóa tu thực tập xuất gia một ngày một đêm cho các Phật tử tại gia, thọ trì 8 giới).
Sau một thời gian dài tu học (giữ 5 giới, 8 giới hoặc 10 giới vững chắc), nếu phật tử đó cảm nhận rằng đã thực hành trọn vẹn những điều Đức Phật dạy, bấy giờ mới có thể phát tâm cầu thọ giới Bồ tát.
Ý Nghĩa Của Quy Y Tam BảoQuy y có nghĩa là chúng ta trở lại và dựa vào Tam Bảo, tìm kiếm sự bảo vệ từ Tam Bảo và giải thoát khỏi đau khổ qua Tam Bảo. Trẻ em phụ thuộc vào cha mẹ để bảo vệ và an toàn. Nhiều người cao niên dựa vào cây gậy để đi bộ vững chắc hơn.
Thủy thủ dựa vào la bàn để họ có thể trở về nhà an toàn. Trong bóng tối, mọi người dựa vào đèn để họ có thể nhìn thấy những gì ở phía trước của họ. Tương tự như vậy, nếu chúng ta có Tam Bảo trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta sẽ có cái gì đó an toàn để dựa vào.
Nếu chúng ta quy y Tam Bảo và học cách đánh giá cao công đức của mình, chúng ta có thể tin tưởng vào nó để vượt qua biển khổ và trở về ngôi nhà thật sự của chúng ta, nhận ra Phật tánh trong chúng ta.
Do đó, trú ẩn trong Tam Bảo có thể giúp chúng ta tìm được nơi ẩn náu an toàn để ổn định trong suốt cuộc đời này, và cho phép chúng ta có một ngôi nhà mà chúng ta có thể trở lại trong tương lai.
Quy Y Phật
Đức Phật đại diện cho sự giác ngộ. Nó đề cập đến một người thức tỉnh, người nhận ra bản chất thật của cuộc sống, người sẽ dạy cho chúng sinh nhận thấy sự thật đó và giải phóng họ bằng con đường được hướng dẫn đầy đủ.
Viên ngọc đầu tiên của Tam Bảo là Phật. Khá dễ nhớ, viên ngọc đầu tiên này không chỉ đơn thuần là người sáng lập Phật giáo. Vâng, điều đó là chính xác, tuy nhiên, nó có ý nghĩa rộng hơn.
Vì Đức Phật được cho là người đầu tiên thực sự hiểu được con đường giác ngộ, viên ngọc quý này cũng đồng nghĩa với việc hoàn thành giác ngộ. Vì vậy, khi một người Phật tử tuyên bố quy y Phật, có nghĩa là gửi gấm thân xác và tâm trí mình cho Đức Phật.
Nương tựa vào Phật không phải là để tìm sự an toàn trong một người mạnh mẽ. Nơi ẩn náu trong tình huống này giống như di chuyển đến một quan điểm mới, với một nhận thức mới về khả năng trong tất cả chúng ta.
Bằng cách trú ẩn trong Đức Phật, chúng ta liên kết với khả năng trở thành một vị Phật, để tìm kiếm khả năng đánh thức những gì mà đức Phật đã trải qua, những kinh nghiệm quý báu. Viên ngọc quý này nhắc nhở chúng ta tìm thấy bản chất Phật trong chúng ta.
Quy y Phật cũng có nghĩa là cam kết đạt được Phật Quả – Giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh, có nghĩa là bạn muốn trở thành một người nhìn thấy bản chất của thực tại hoàn toàn rõ ràng, đúng như nó đang tồn tại, và sống một cách tự nhiên theo đúng tầm nhìn đó. Đây là mục đích của đời sống tinh thần Phật giáo, đại diện cho sự chấm dứt của đau khổ cho bất cứ ai đạt được nó.
Quy Y Pháp
Viên ngọc thứ hai của Tam Bảo là Pháp. Rất đơn giản, đây là những lời dạy của Đức Phật. Đối với Phật tử, đó là những con đường dẫn đến chân lý. Làm theo những hướng dẫn để bước đi đúng đắn trên con đường giác ngộ. Dựa trên Tứ diệu đế của đức Phật, hoặc bốn đức tin cốt lõi mà theo đó Phật tử dựa trên, Pháp được biểu tượng bằng bánh xe Phật giáo.
Pháp là con đường đi theo lời dạy của Đức Phật và cuối cùng sẽ dẫn đến sự giác ngộ. Pháp dạy chúng ta lòng bi mẫn đối với bản thân và người khác thông qua sự hiểu biết về Tứ Diệu Đế, nó dẫn đến sự giải thoát khỏi sợ hãi và vô minh.
Con đường bao gồm việc chấp nhận lời dạy của Đức Phật và áp dụng sự hiểu biết đó vào cuộc sống hằng ngày. Nói cách khác, nếu bạn làm theo những giáo lý này, bạn sẽ tìm thấy nơi ẩn náu trong Đức Phật.
Quy Y Tăng
Viên ngọc quý thứ ba và cuối cùng của Tam Bảo là Tăng Đoàn. Trong các giáo lý ban đầu của Phật giáo, Tăng đoàn là một thuật ngữ rất độc đáo dùng để chỉ các nhà sư, nữ tu và thầy giáo của Phật giáo. Tuy nhiên, khi đạo Phật phát triển, thuật ngữ đã được mở rộng bao gồm bất kỳ nhóm nào kết nối với nhau để thực hành về các giáo lý của Phật giáo.
Tăng trong tiếng Phạn có nghĩa là “cộng đồng trong sự hòa hợp”. Nó đề cập đến cộng đồng của tu sĩ (chư tăng ni) sống cùng nhau trong sự hòa hợp và cam kết cuộc sống của họ để học hỏi và giảng dạy pháp.
Tăng đoàn là một cộng đồng hài hòa theo hai cách: Họ có “sự hòa hợp về nguyên tắc” và “sự hòa hợp trong thực tế.” Về nguyên tắc, sự hoà hợp này có nghĩa là tất cả các tu sĩ đều nhận ra cùng một sự thật. Sự hoà hợp trong thực tế có nghĩa là hành động vật chất, lời nói và tinh thần của các tu sĩ phải tuân thủ sáu điểm của sự hòa hợp tôn kính này:
Sự hoà hợp trí tuệ bằng cách chia sẻ cùng một sự hiểu biết
Sự hòa hợp đạo đức thông qua việc chia sẻ cùng một giới luật, như vậy mọi người đều phải tuân thủ các quy định như nhau.Sự hòa hợp kinh tế thông qua việc chia sẻ mọi thứ vật chất và lợi ích bằng nhau
Sự hòa hợp tinh thần thông qua hạnh phúc chia sẻ, thông qua một cam kết chung
Sự hòa hợp bằng cách tránh những tranh chấp, bằng cách sử dụng lòng tốt trong bài diễn văn của một người. Sự hòa hợp về thể xác qua việc sống cùng nhau, như vậy mọi người đều vui vẻ và không vi phạm nhau. Tăng đoàn là một ngọn lửa lớn để tu luyện bản thân, kỷ luật nhân cách, và làm dịu tâm trí thành chánh kiến, như vậy, đây là một phương pháp tự lợi. Tăng đoàn còn có quyền truyền Pháp để giúp chúng sinh giải phóng bản thân, và ý nghĩa này có lợi cho người khác. Chúng ta có thể nhìn thấy tầm quan trọng của Tăng đoàn trong mỗi lĩnh vực này.
Nói một cách đơn giản, Đức Phật giống như một vị bác sĩ, Pháp như thuốc chữa bệnh, và Tăng đoàn giống như một nhóm y tá. Mỗi trong ba nhân tố này đều là những nhân tố quan trọng để giải phóng chúng sinh khỏi đau khổ. Không có thể thiếu nhân tố nào.
Chỉ khi một bệnh nhân có một bác sĩ giỏi, một loại thuốc thích hợp, và các y tá lành nghề, bệnh mới có thể được chữa trị. Điều này cũng đúng trong cuộc sống, chỉ khi dựa vào Đức Phật, Pháp và Tăng chúng ta có thể vui vẻ, giải phóng và thoát khỏi khổ đau.
Đức Phật, Pháp và Tăng được gọi là “đá quý” để thể hiện phẩm hạnh tối cao của họ, vì chúng vượt qua giá trị của tất cả các báu vật thế giới. Họ có thể giải toả nỗi đau tinh thần của chúng ta và dẫn chúng ta đến sự giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.
Điều này rất quan trọng vì Phật giáo không phải là một triết học hoặc tín ngưỡng trừu tượng, mà nó là một cách để tiếp cận cuộc sống và do đó, nó chỉ có ý nghĩa khi nó được thể hiện trong con người. Và theo nghĩa rộng nhất, Tăng đoàn có nghĩa là tất cả các Phật tử trên thế giới và tất cả những người hướng tâm trí của mình theo Phật giáo trong quá khứ và tương lai.
Lợi ích của Quy y Tam bảo
Ích lợi của việc quy y Tam Bảo rất nhiều, có thể cầu được hiện thế an lạc, có thể cầu cho đời sau an lạc, càng có thể từ đây mà được sự an lạc cứu cánh của Niết Bàn tịch tĩnh, tổng hợp lại có tám điều lợi ích :1/ trở thành đệ tử của Phật. 2/ là nền tảng của việc thọ giới. 3/ có thể tiêu trừ nghiệp chướng. 4/ có thể tích tập phước đức to lớn. 5/ không đọa ác đạo. 6/ Người và phi nhơn không thể làm hại. 7/ có thể thành công trong mọi việc lớn. 8/ Có thể thành Phật.
Ích lợi của việc quy y Tam Bảo, trong kinh Phật nói đến rất nhiều, nay chỉ đơn cử một vài ví dụ :
1. Kinh Ưu Bà Tắc giới có nói : Nếu người quy y Tam Bảo thời trong tương lai sẽ được phước báo to lớn không thể cùng tận, ví như có được của báu mà người trong cả nước vận chuyển trong bảy năm cũng không hết được, công đức của việc quy y Tam Bảo còn lớn hơn thế gấp ngàn vạn lần.
2. Kinh Triết Phù La Hán có nói xưa kia có một vị Thiên tử ở cung trời Đao Lợi khi phước trời đã hết, Thiên tử tự biết sẽ bị đầu thai vào loài Heo, rất lấy làm lo sợ liền thỉnh cầu Thiên vương cứu giúp, Thiên vương không cứu được nên khuyên Thiên tử nên đến cầu cứu Phật. Phật dạy Thiên tử quy y Tam Bảo, nên sau khi chết không đọa vào lòai Heo, mà còn được sanh làm người, gặp Xá Lợi Phất học đạo chứng đắc thánh quả.
3. Trong kinh Sát Cách Y Pháp Thiên Tử thọ Tam Quy có nói : Xưa có một vị thiên tử ở cõi trời Tam Thập Tam Thiên khi phước trời đã tận còn bảy ngày nữa sẽ chết, những sự hoan lạc, những thiên nữ đẹp không còn thân cận, những tướng mạo uy nghi đều đã thay đổi, mùi hôi bốc ra từ thân thể và thiên tử cũng biết rằng sẽ bị đầu thai vào lòai súc sinh, Thiên vương biết được liền dạy thiên tử phát tâm quy y Tam Bảo sau bảy ngày thiên tử vãng sanh, Thiên vương muốn biết thiên tử sanh vào đâu, nhưng không thể quán chiếu thấy được bèn đến hỏi Phật. Phật liền dạy rằng : “Thiên tử nhờ công đức quy y Tam Bảo đã được sanh lên cõi trời Đâu Suất”.
4. Kinh Hiệu Lượng Công Đức có nói : Nếu như có người xây Tháp cúng dường tất cả chư vị Thánh nhân chứng đắc nhị thừa trong Đông, Tây, Nam, Bắc tứ đại bộ châu, công đức tuy lớn nhưng vẫn không thể sánh bằng công đức quy y Tam Bảo.
5. Kinh Mộc Hoạn Tử có nói ngày xưa có vị Tỳ kheo Sa Đẩu chuyên tụng trì danh hiệu của Tam Bảo trong suốt mười năm, chứng đắc sơ quả Tu đà hòan, nay ở tại thế giới Phổ Hương làm vị Bích Chi Phật.
Phật cũng đã từng dạy, nếu người quy y Tam Bảo thì được tứ đại thiên vương, sai 36 vị thiện thần hộ trì, 36 vị thiện thần này còn có trăm ngàn vạn ức hà sa quyến thuộc cũng theo hộ trì người quy y Tam Bảo. Nhưng chúng ta cũng cần biết rằng, mặc dầu quy y Tam Bảo có thể cầu hiện thế bình an nhưng mục đích cuối cùng của việc quy y Tam Bảo vẫn là trở về và làm sống dậy tự tánh Tam Bảo trong mỗi người mới đúng là quy y Tam Bảo chân chánh vậy.
Chánh Thiện
Thich Nữ Hằng Như: Tam Tự Quy Y” Là Gì ?
Trong thời gian qua có đôi lần, thiền sinh yêu cầu chúng tôi giải thích cụm từ “Tam Tự Quy Y Là Gì? “. Nay thuận duyên chúng tôi gửi đến các bạn bài viết về đề tài quy y nầy. Muốn hiểu ý nghĩa của “” trước hết chúng ta cần biết rõ “” là gì?
I. “TAM QUY Y” HAY “QUY Y TAM BẢO” LÀ GÌ?
Quy nghĩa là ” quay về, trở về” hay ” hồi chuyển (tâm ý)”. Y là ” nương tựa“. Quy Y cũng có nghĩa là ” Kính vâng” hay ” Phục tùng”. Tam là chỉ ba ngôi Phật, Pháp, Tăng. ” ” hay ” Quy Y Tam bảo” nghĩa là quy kính, nương tựa nơi ba ngôi quý báu đó là Phật, Pháp và Tăng.
– Viên ngọc thứ ba của Tam bảo là Tăng hay Tăng già : Tăng già phiên âm từ tiếng Phạn là Sangha, người Trung Hoa dịch là ” hòa hợp chúng”, hay ” đoàn thể hòa hợp “. Tăng già là thuật ngữ dùng để chỉ các tu sĩ Phật giáo, là những người đệ tử của Phật, ly khai gia đình, hiến trọn đời cho đạo pháp. Họ cùng sống chung để tu hành, học hỏi và luôn giữ giới luật của Phật. Họ sống hòa thuận nâng đỡ lẫn nhau trên mọi mặt theo đúng tinh thần Chánh pháp. Nhìn chung, Tăng già là một đoàn thể có tổ chức, có lý tưởng, có nhiệm vụ cao cả nhất thế gian. Là đoàn thể đáng kính vì các thành viên của đoàn thể này đã phát nguyện sống cuộc đời tỉnh thức và luôn mang hoài bảo mang Pháp Phật đến với mọi người.
Quy y Tăng là kính nể, tôn trọng, thực hành những lời dẫn dắt của chư Tăng, vì các vị ấy là người đang đi theo con đường của Phật. Sau khi Phật nhập diệt, Tăng già tiếp tục thay Ngài hoằng truyền Chánh pháp cứu độ chúng sanh một cách chánh trực.
II. PHÂN LOẠI TAM BẢO
Trong quyển Phật Học Phổ Thông bài ” Quy Y Tam Bảo”, cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa đã chia Tam Bảo thành ba bậc. Thứ nhất là Đồng thể Tam Bảo, thứ hai là Xuất thế gian Tam Bảo và thứ ba là Thế gian trụ trì Tam Bảo.
III. LỄ QUY Y TAM BẢO
“Lễ Quy Y Tam Bảo” là nghi lễ hợp thức hóa cho một hay nhiều người trở thành đệ tử của Phật, gọi chung là “”. Lễ này thường được tổ chức tại Chùa hay Thiền viện, gồm những nghi thức: Niệm hương, bạch Phật, Tán hương cúng dường và đảnh lễ Tam bảo. Trong buổi lễ quy y, ngoài nghi thức sám hối, có nghi thức quan trọng là lễ phát nguyện: “”. Khi đã thành tâm phát nguyện trước Tam bảo thì vị này đã là Phật tử chính thức, được thầy bổn sư trao truyền năm giới: “Một là suốt đời không sát sanh, hai là Tùy sự phát tâm của mỗi Phật tử, họ có thể tự hứa thọ hai giới hay ba giới hoặc trọn năm giới … để tuân thủ trong đời sống hằng ngày. Nhưng thông thường các Phật tử được khuyên là cố gắng giữ trọn năm giới. Tại sao vậy? Tại vì người giữ trọn năm giới là người có nếp sống đạo đức. Người sống đạo đức là người sống an lạc vì không làm khổ mình và khổ người.
IV. NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI PHẬT TỬ TẠI GIA
Là đệ tử chúng ta cần tìm hiểu xem đoạn đường tu tập của Ngài ra sao? Ngài đã tự thắng bản thân của Ngài như thế nào? Và sau khi thành đạo Ngài đã làm gì cho chúng sanh?
Ngoài ra, người Phật tử cũng cần biết sinh hoạt của Quy Y Tam bảo có hai phương diện. Đó là diện “Sự” và diện “Lý”.
A. “SỰ” QUY Y TAM BẢO:
– Sự Quy Y Tăng: Chúng ta thường nghe nói: ” trọng Phật phải kính Tăng“. Cho nên chúng ta thành tâm thờ Phật bao nhiêu thì chúng ta phải thật lòng kính Tăng bấy nhiêu, vì hiện tại Đức Phật đã nhập diệt, nếu không có những vị Tăng nối tiếp mạng mạch Phật giáo thì đạo từ bi và trí tuệ sẽ không còn. Vì thế, khi người Phật tử nhìn thấy một vị có tướng ” đầu tròn áo vuông, chân chính tu hành, giữ gìn giới luật…” thì khởi tâm kính quý, nể trọng, xem vị đó như là đại diện của Đức Phật. Hành động như vậy là ” Sự Quy Y Tăng”.
B. “LÝ” QUY Y TAM BẢO hay “TAM TỰ QUY Y”
“Lý Quy Y Tam Bảo” hay “” nghĩa là người Phật tử ngoài ” Sự Quy Y Tam Bảo “, bày tỏ lòng ngưỡng kính của mình đối với Tam Bảo qua các nghi lễ Phật giáo, tụng kinh, niệm Phật, người Phật tử chân chính cần dành thời giờ tu tập thiền định, nhận ra ba ngôi Tam bảo bên trong chính mình, chứ không phải lúc nào cũng bái lạy cầu tìm Tam Bảo ở bên ngoài, mà phải ” Lý Sự” viên thông, khế hợp cả hai một cách hài hòa. Chúng ta có thể hiểu “Sự” là hình thức bên ngoài, là tu cái tướng, còn “Lý” là quay về bên trong, là tu cái tánh.
Ai cũng biết, trong nghi thức các khóa lễ, bắt đầu chúng ta thường lễ Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo. Cuối khóa lễ thường tụng Tam Tự Quy Y: ” – Tự quy y Phật , xin nguyện chúng sinh, thể theo đạo cả, phát vô thượng tâm. – Tự quy y Pháp , xin nguyện chúng sinh thấu rõ kinh tạng, trí huệ như biển. – Tự quy y Tăng , xin nguyện chúng sinh, thống lý đại chúng hết thảy không ngại”. Vậy tự quy y làquy y như thế nào?
– Tự Quy Y Phật: Quy y Phật, Pháp, Tăng là quy y bên ngoài, còn “” là trở về nương tựa Tam bảo nơi mỗi người. Tự là mình. ” Tự quy y Phật ” là trở về nương tựa Phật của chính mình, nghĩa là mình trở về với Phật tánh sáng suốt của tâm mình.
Đức Phật đã từng nói ” chúng sanh, ai cũng có Phật tánh ” nhưng tại sao chúng ta không thấy Phật tánh? Đó là do chúng ta đã huân tập quá nhiều tập khí, lậu hoặc từ ngày này sang ngày khác vào trong tâm của chúng ta. Những tập khí lậu hoặc đó là những thói quen tốt có, xấu có, là những tư tưởng so sánh, phân biệt, thương ghét, giận hờn, tham, sân, si… Những thứ này trong nhà Phật gọi là màn vô minh. Màn vô minh này mỗi ngày một dày đặc hơn, làm lu mờ thể tánh sáng suốt vốn có sẵn trong mỗi con người khiến cho con người sống trong mê lầm, tối tăm, phiền não. Màn vô minh này giống như đám mây đen dừng lại che lấp mặt trăng khiến cho không gian đang sáng bỗng dưng tối sẫm lại, nhưng khi có cơn gió mạnh thổi tan mây thì ánh sáng của mặt trăng lại xuất hiện chan hòa xuống muôn loài như cũ. Vô minh và Phật tánh cũng thế. Hễ Vô minh biến đi thì Phật tánh hiển lộ.
“Tự quy y Phật ” là quay về quy y với chính mình, làm hiển lộ ông Phật trong tâm mình. Làm cách nào để Phật tánh hiển lộ? Căn bản Phật là bồ đề, là giác, là tri, là biết. Khi sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý tiếp xúc với sáu trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; ngay lúc đó có liền cái biết rõ ràng mà không một niệm dính mắc. Đó là cái biết khách quan trong sáng, là Phật. Còn cái biết sanh diệt thích cái này, ghét cái kia là cái biết chủ quan, hư dối, là phàm phu.
Về lời nguyện ” Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh hiểu rõ đạo cả phát vô thượng tâm“. Vô thượng tâm là tâm Bồ đề là Phật tánh. Tự thân chúng ta không nhận ra được ” Phật tánh” của chính mình, thì lời nguyện này chỉ là lời nguyện suông trống rỗng chẳng ích lợi gì cho mình nói chi cho người khác.
– Tự Quy Y Pháp: Là chân lý mà Đức Phật đã chứng ngộ rồi dạy lại cho chúng sinh. Chúng ta tụng đọc, thuộc lòng pháp Phật dạy, đó là ” Sự Quy Y Pháp “. Bây giờ ” Tự Quy Y Pháp ” là trở về nương tựa pháp Phật ngay tại mình. Đức Phật dạy các pháp Tứ đế, Thập nhị nhân duyên, Lục độ v.v… Chúng ta phải “” những pháp đó vào chính đời sống của chúng ta. Nghĩa là chúng ta nhận ra những bài học này Đức Phật dạy cho chính chúng ta. Chúng ta phải áp dụng những bài học này trên chính bản thân của chúng ta và tu tập để tự mình cứu lấy mình.
Tóm lại, ” Tự Quy Y Pháp ” là tự thân mình áp dụng cho được những Pháp căn bản do Phật dạy. Được như vậy, thì lời nguyện ” Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh thâm nhập ba tạng trí huệ như biển ” mới có giá trị được một phần nhỏ đối tam tạng kinh điển rộng lớn bao la.
– Tự Quy Y Tăng: Quy Y Tăng là nương tựa vào đoàn thể thanh tịnh lục hòa. Ý nghĩa của “Tự Quy Y Tăng ” là cá nhân mình phải là một vị Tăng sống ” lục hòa” tức là sống đúng theo nguyên tắc hòa hợp như sau: 1) Thân hòa đồng trụ (thân hòa cùng ở chung ), 2) Khẩu hòa vô tranh ( Góp ý xây dựng trong tinh thần hòa hợp không tranh cãi), 3) Ý hòa đồng duyệt ( phê phán), 4) Kiến hòa đồng giải ( chia sẻ sự hiểu biết đặt trên nền tảng lợi ích chung), Giới hòa đồng tu (), Lợi hòa đồng quân ( lợi hòa cùng chia).
Khi mình đã thực sự sống một đời tu hành đúng theo sáu nguyên tắc mà Đức Phật đã nêu trên, thì việc hoằng pháp sau này của mình sẽ không gặp trở ngại và lời nguyện ” không ngại” mới có cơ hội thành tựu.
V. KẾT
Cho nên, bước đầu học Phật, người Quy y Tam Bảo cần nghiêm trì năm giới là đoạn tận sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, đoạn tận tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, đoạn tận đắm say rượu men, các chất ghiền nghiện.
Trong ” Tăng Chi Bộ Kinh ” có ghi lại lời dạy về các nguồn công đức có được của các vị Thánh đệ tử. Đó là ba nguồn nước thiện đến từ Quy y Phật, Pháp, Tăng sẽ mang hạnh phúc, an lạc cho người quy y. Và năm nguồn nước thiện dẫn đến cho người Quy y Tam bảo là khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc và an lạc…
Nam Mô Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật
THÍCH NỮ HẰNG NHƯ (Chân Tâm thiền thất, 18/9/2023) Tài liệu:
– “Kinh ” : Chương VIII – Tám Pháp – IV. Phẩm Bố Thí (IX) (39) “Nguồn Nước Công Đức”, HT. Thích Minh Châu dịch từ tiếng Pali.
– Sách ” Phật Học Phổ Thông” : Bài “Quy Y Tam Bảo” – HT. Thích Thiện Hoa biên soạn.
– Sách ” Những Lời Thầy Dạy ” : Bài “Hòa Thượng Dạy Ni Chúng Trúc Lâm”, HT. Thích Thanh Từ.
Thời Hạn Bảo Hộ Bản Quyền Theo Quy Định Của Pháp Luật
Thời hạn bảo hộ bản quyền được quy định cụ thể trong pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam rất cụ thể. Thời hạn này được quy định dựa theo từng loại hình tác phẩm.
Và tất nhiên, đây là đặc quyền riêng của chủ sở hữu tác phẩm khi đã tiến hành bảo hộ bản quyền thành công ở Cục Bản quyền tác giả Việt Nam. Cùng Phan Law tìm hiểu thêm về những quy định này ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Bảo hộ bản quyền theo quy định của pháp luậtTùy thuộc vào các loại hình tác phẩm khác nhau mà thời hạn bảo hộ bản quyền sẽ khác nhau. Hiện tại, pháp luật Sở hữu trí tuệ phân loại các loại hình tác phẩm cơ bản bao gồm:
Tác phẩm viết (văn học, nghệ thuật, khoa học)
Tác phẩm âm nhạc
Tác phẩm điện ảnh, sân khấu
Tác phẩm hội họa, mỹ thuật ứng dụng
Tác phẩm nhiếp ảnh
Tác phẩm kiến trúc
Chương trình máy tính
Và một số loại hình tác phẩm khác. Tất cả các loại hình tác phẩm này, sau khi được đăng ký bảo hộ thành công, chủ sở hữu, tác giả lập tức sẽ có hai quyền rất quan trọng đối với tác phẩm: Quyền nhân thân và quyền tài sản.
Quyền nhân thân là các quyền gắn liền với tác giả sáng tác ra tác phẩm như: quyền đặt tên, thay đổi tên tác phẩm, …
Quyền tài sản thường gắn liền với chủ sở hữu tác phẩm: Có thể hiểu là các quyền thương mại hóa tài sản trí tuệ này. Ví dụ: nhượng quyền, quyền liên quan…
Thời hạn bảo hộ bản quyền tác giảTác giả sẽ được bảo hộ vô thời hạn quyền nhân thân đối với tác phẩm của mình. Có nghĩa là, không ai có quyền xâm phạm đến các quyền liên quan về nhân thân của tác giả từ khi tác phẩm được sáng tạo ra đến lúc tác giả mất đi.
Quyền tài sản căn cứ vào tính chất, đặc điểm của mỗi loại hình tác phẩm mà pháp luật quy định thời hạn bảo hộ bản quyền tác giả khác nhau, thường sẽ từ 50 năm trở lên.
Hồ sơ đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả khá đơn giả, bạn sẽ cần chuẩn bị những tài liệu dưới đây để được hưởng thời hạn bảo hộ lâu dài:
Đơn đăng ký quyền tác giả
Mẫu tác phẩm cần đăng ký
Giấy tờ pháp lý của chủ đơn đăng ký
Giấy tờ pháp lý của tác giả sáng tạo ra tác phẩm
Giấy cam kết của tác giả về tính sáng tạo, độc nhất, không sao chép của tác phẩm đăng ký bảo hộ
Chứng từ nộp phí và lệ phí theo quy định của Cục Bản quyền tác giả Việt Nam.
Sau khi nộp bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ trên đến Cục Bản quyền tác giả tại Hà Nội (hoặc văn phòng của đại diện của Cục tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng), Cục sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để thẩm định tính hợp pháp của bộ hồ sơ này.
Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, Cục sẽ gửi công văn về địa chỉ bạn cung cấp trong đơn đăng ký để yêu cầu xác mình tính trung thực. Nếu mọi việc suôn sẻ, quyết định cấp văn bằng bảo hộ quyền tác giả cho tác phẩm của bạn sẽ có sau 15 ngày làm việc.
Nắm trong tay văn bằng bảo hộ quyền tác giả đồng nghĩ với việc bạn được hưởng thời hạn bảo hộ bản quyền rất dài và có thể yên tâm hơn để phát triển, khai thác các quyền này. Để biết thêm chi tiết về các vấn đề liên quan, hãy liên hệ ngay với Phan Law nhé, đội ngũ luật sư chuyên nghiệp của chúng tôi luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn.
Quy Trình Đăng Ký Bảo Hộ Thương Hiệu Cho Sản Phẩm Cà Phê
Việt Nam được biết đến là quốc gia xuất khẩu nông sản có tiếng trên thị trường. Trong đó, cà phê là sản phẩm được rất nhiều bạn bè trong nước và quốc tế biết đến bởi mùi vị thơm ngon cũng như chất lượng sản phẩm uy tín.
Để bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm cà phê này trước hết chủ thể kinh doanh cần thực hiện đầy đủ các quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam trước khi đưa sản phẩm ra kinh doanh tại thị trường trong hay ngoài nước.
Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam cho sản phẩm cà phêMột quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu tiêu chuẩn cho sản phẩm cà phê sẽ bao gồm các bước như sau:
Bước 1: Tra cứu thương hiệu và đánh giá khả năng được bảo hộ
Quý khách hàng có thể tự mình tra cứu thương hiệu tại thư viện số của Cục SHTT tại link: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php để xem mẫu thương hiệu có bị trùng hoặc tương tự với mức gây nhầm lẫn với thương hiệu đã đăng ký tại Cục hay không.
Từ những dữ liệu tra được, quý khách hàng còn có thể đánh giá được khả năng được bảo hộ của thương hiệu. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh phù hợp để tăng khả năng bảo hộ nhé.
Tuy nhiên, một số trường hợp phức tạp thì kết quả tra cứu của bạn có thể chưa chính xác. Do đó, để chắc chắn thì bạn có thể nhờ một tổ chức tư vấn sở hữu tra cứu hộ hoặc sử dụng dịch vụ tra cứu (có thu lệ phí) tại dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ để có kết quả tra cứu chính xác cao hơn.
Bước 2: Nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Cục SHTT
Để được cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu cà phê của mình thì sau khi nộp đơn Cục SHTT sẽ xét nghiệm đơn qua các giai đoạn như sau:
Thẩm định hình thức đơn: 1 tháng;
Công bố đơn hợp lệ trên công báo sở hữu công nghiệp: 1-2 tháng;
Thẩm định hình thức đơn: 9 tháng;
Cấp văn bằng bảo hộ: 1-2 tháng.
Đơn vị đồng hành trong quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu cà phê uy tínQuy trình và sự chuẩn bị để đăng ký thương hiệu khá công phu và thời gian kéo dài. Do đó, hiện nay hầu hết khách hàng đều sử dụng dịch vụ đại diện đăng ký nhãn hiệu để có thể tiết kiệm được khoảng lớn thời gian đăng ký.
Đặc biệt, nếu người nộp đơn chưa có kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực SHTT thì sẽ gặp khó khăn gấp bội phần. Do đó, thay vì bỏ nhiều thời gian, công sức và chi phí thì tại sao quý khách hàng lại không nhờ sự hỗ trợ của đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực này trợ giúp.
Phan Law Việt Nam luôn mong muốn trở thành đối tác đồng hành với quý khách hàng xuyên suốt quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu cà phê của bạn. Đến với chúng tôi bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tư vấn chuyên sâu trực tiếp. Ngoài các thủ tục về nhãn hiệu, chúng tôi còn giúp bạn trong việc quản trị tài sản sở hữu trí tuệ sao cho hiệu quả nhất.
Đọc Y Sủng Cuồng Phi
Y SỦNG CUỒNG PHITác giả: Mộc Mộc Tịch MễNguồn: TANGTHUVIENConverter: Rich92
Nàng, là tổ chức lý xuất sắc nhất ma nữ đặc công, xinh đẹp mị hoặc, bồi hồi ám dạ, tâm ngoan thủ lạt, trừ tẫn tội ác.Nàng, cũng hồng lần quân, chính, thương giới mỹ nữ y tiên. Bàn tay trắng nõn ngân châm, cứu người cho nguy nan, giết người cho vô hình.Hắn, là này lung tung chiến quốc chạm tay có thể bỏng nhất phương kiêu hùng, quyền khuynh tứ phương, lãnh khốc tà mị, cao ngạo bá đạo.Hắn, cũng sâu không lường được, ngồi yên thiên hạ chỉ có đế tiên, ngân mặt che mặt, vô tâm, cũng không tình.Thiên Thần đại lục, thiên hạ bốn phần, quần hùng tranh giành. Một khi gia quốc phá, bao cỏ công chúa thành mất nước công chúa đưa đến địch quốc hòa thân.Một chốc di hồn, kim quang làm, phượng hoàng hiện. Nàng biến thành thế nhân lên án bao cỏ công chúa, háo sắc công chúa. Mười ngày bị chồng ruồng bỏ?Bao cỏ sao? Ta sẽ cho các ngươi biết bao cỏ cũng không phải dễ khi dễ , xem ta tiêm tiêm bàn tay trắng nõn như thế nào đảo điên thiên hạ, cho các ngươi vạn kiếp không phúc.Mảnh nhỏ đoạn nhất: Phong Nhược Ngôn đang muốn nói xong cái gì, nhất thời cảm giác ngực trái khẩu chỗ như hỏa thiêu nóng chước bàn đau đớn, nàng dùng sức ôm ngực, mồ hôi lạnh róc rách xông ra. Chỉ chốc lát loại này đau đớn lần đến toàn thân. Nửa ngày qua đi, nàng ánh mắt biến trầm tĩnh thanh minh, một chút lệ quang hiện lên, ngươi đã nhóm như thế phụ ta, liền phải làm hảo trả giá đại giới chuẩn bị ……Mảnh nhỏ đoạn nhị: Phong Nhược Ngôn mở to hai mắt nhìn chằm chằm bạch ngọc bồn, quả nhiên, kia vài giọt rơi vào nước trong lý máu tươi chẳng những không có ở trong nước khuếch tán, còn lấy mắt thường có thể thấy được tốc độ ngưng kết thành tiểu lạp một chuỗi một chuỗi tròn vo huyết châu, chẳng những ánh sáng màu diễm lệ còn tại trong nước phản xạ ra yêu diễm hồng mang.Mỹ nhân lệ, đúng là mỹ nhân lệ.Mảnh nhỏ đoạn tam: Trước mặt nhân mặc phát bay lên, quần áo hồng y theo gió mà vũ, tay cầm hàn mũi nhọn dày đặc ngân châm, thị sát đông lạnh tựa như kia đến từ địa ngục Tu La “Hôm nay ta Phong Nhược Ngôn lúc này thề, từ nay về sau cùng Thủy gia thế bất lưỡng lập, chí tử không ngớt!”Hồng y liễm diễm, mặc phát bay lên;Y thuật vô song, danh dương thiên hạ;Dung nhan khuynh thế, phong hoa tuyệt đại.Cười khuynh thành, Vấn Thiên hạ ai có thể dắt tay sóng vai.Bài này xuyên qua nữ cường văn, quá trình mĩ nam nhiều hơn, kết cục tuyệt đối giọt một chọi một! Vô ngược vô rối rắm! Thân nhóm yên tâm khiêu hố ha!
Lam Thiến Huyên hừ lạnh một tiếng đạm mạc nói” Vô sắc vô vị, bị hút vào thể sau ba cái canh giờ trong cơ thể cả người nóng lên, bảy canh giờ như vạn nghĩ thị thân, một ngày sau làm cho người ta trầm mê ác mộng ảo cảnh bên trong không thể tự kềm chế, thẳng đến thất thất bốn mươi chín cái canh giờ sau nhận hết thống khổ cả người tê liệt, thất khiếu đổ máu mà tử.” Thủy Vũ Hinh trong lòng kinh ngạc, nàng làm sao có thể biết đây là mê người hương? Nàng làm sao mà biết được như vậy rõ ràng. Nàng xem che mặt tiền này trương xấu xí mặt, đúng vậy nha, vẫn là này khuôn mặt nha. Cho nên kia bao cỏ nữ nhân biết mỹ nhân thơm thanh khiết hướng vào ngoại. Nhưng là trong lòng vì sao cảm giác như trụy vết nứt, loại cảm giác này nàng chưa từng có trải qua quá nha, mà hiện tại lại bị vừa mới chính mình còn hèn mọn quá lại xuẩn lại xấu nhân cả kinh toàn thân lạnh cả người? Như vậy nhận tri làm cho trong lòng nàng hiện lên một tia tức giận. Nàng lại như thế nào ngay cả Phong Nhược Ngôn đều so với bất quá. Vì thế lại mãn ôm nỗi hận ý cùng ghen tị hai tròng mắt ngang nhau Phong Nhược Ngôn. Tức giận nói:” Hừ, Phong Nhược Ngôn ngươi này tiện nữ nhân, người quái dị, bị ngươi xem đến thì thế nào, ta hôm nay sẽ giết ngươi, miễn cho ngươi tai họa Doanh ca ca.” ” Thật không? Vậy muốn xem ngươi có hay không bổn sự này .”Lam Thiến Huyên cũng không có để ý tới trước mặt kia trương vặn vẹo mặt, đùa cợt nói. Thủy Vũ Hinh gặp kia bao cỏ nhưng lại như thế không đem nàng để vào mắt, nghiến răng nghiến lợi hung hăng nói:” Hừ, Phong Nhược Ngôn, ta sẽ cho ngươi biết ta có không có bổn sự này .” Ngược lại lớn tiếng hướng ra phía ngoài kêu lên:” Bên ngoài này cẩu nô tài, các ngươi còn không mau cút cho ta tiến vào.” Lúc này cửa phòng bị phá khai, vài cái cao lớn thô kệch tráng hán nghênh ngang tiêu sái tiến vào, trong lúc nhất thời nhưng thật ra làm cho này cũ nát phòng có vẻ thật là chật chội. Kia vài cái tráng hán nhìn đến Phong Nhược Ngôn mặt hiện lên hèn mọn, chẳng qua đối với kia linh lung mặt ngoài dáng người trong mắt không chút nào che dấu dâm sắc. Thầm nghĩ, tuy rằng mặt thoạt nhìn ghê tởm ba kéo , nhưng này phó dáng người đúng là so với hồi xuân lâu đầu bài còn muốn tuyệt sắc. Đặt ở dưới thân định là tương đương ** , huống hồ nàng hay là hắn nhóm từng cao cao tại thượng công chúa đâu. Thủy Vũ Hinh nhìn thấy này nam nhân xem Phong Nhược Ngôn ánh mắt, hướng Phong Nhược Ngôn cười đắc ý:” Phong Nhược Ngôn, ngươi không phải thích nam nhân, thích hoạn háo sắc sao, hôm nay ta sẽ thanh toàn ngươi.” ” Ngươi biết không, ta nhưng là làm song trọng chuẩn bị đến, vốn ban đầu chỉ tính toán giết ngươi quên đi, tuy rằng hội chịu khổ một chút chịu điểm đau , nhưng là ngươi cố tình muốn buộc ta lấy thứ hai điều đối phó ngươi. Hừ, cũng đối, dù sao ngươi là thích câu dẫn người, bọn họ vài cái vừa vặn là các ngươi quốc gia hạ đẳng nô lệ, chờ bọn hắn vài cái đem ngươi hầu hạ tốt lắm, ta lại đem ngươi bắt tại lạc thành Thiên Hạ lâu, cho ngươi đi câu dẫn người trong thiên hạ.” Rồi sau đó chỉ vào kia một đám khuôn mặt đáng khinh nam nhân nói:” Các ngươi này đó cẩu nô tài cho ta nghe , hôm nay các ngươi đem Quỳnh Hoa công chúa cấp hầu hạ tốt lắm, đến lúc đó bản quận chúa ta thật mạnh có thưởng. Ha ha ha ha.”Nàng nghĩ đến Phong Nhược Ngôn hạ lưu bộ dáng, nhất thời nhịn không được điên cuồng nở nụ cười. Nhưng mà nhất nhất Kế tiếp nàng thanh âm cũng là sinh sôi tạp ở trong cổ họng. Lại làm cho này dục đi thú tính mãn phòng ở nam nhân, nhất tề mắt choáng váng, cằm rơi xuống . Lam Thiến Huyên nhìn này cái đã muốn sắc mặt ửng hồng, nóng lòng muốn thử nam nhân, hiển nhiên này đó nam nhân ăn xong nào đó dược vật. Còn có cái kia ác độc điên cuồng nữ nhân, trong lòng lửa giận ngập trời. Chẳng qua vì một người nam nhân, thế nhưng đối nàng đi như thế xấu xa ác độc việc, nàng Lam Thiến Huyên lại khởi là dễ khi dễ ? Lam Thiến HuYên Phi thân lược hướng kia cười cười run rẩy hết cả người nữ nhân, một phen nhiếp trụ của nàng yết hầu, đem vốn chuẩn bị đối phó của nàng mê tiên thảo độc đều ngã vào của nàng hơi thở. Liền đem nàng đẩy ngã ở trên cao nhìn xuống nhìn chằm chằm nàng. Sau đó ghét xoa xoa đụng tới Thủy Vũ Hinh cặp kia thủ. Này biến đổi cố phát sinh quá nhanh, Lam Thiến Huyên tốc độ cũng là quá nhanh. Đợi cho Thủy Vũ Hinh rốt cục ý thức được Phong Nhược Ngôn làm lúc nào sắc mặt một mảnh xám trắng kinh thanh thét chói tai:” A, Phong Nhược Ngôn, ngươi không chết tử tế được, ta muốn giết ngươi, ta muốn giết ngươi, đem ngươi bầm thây vạn đoạn.” Nói xong liền giãy dụa số chết hướng Phong Nhược Ngôn đánh tới. Nhìn trước mặt điên như ác phụ bàn nữ nhân, Phong Nhược Ngôn khóe miệng vừa kéo, lại là một cước đem nàng đá bay, đãi nàng rơi xuống đất là lúc, đem trong phòng duy nhất cái bàn cấp tạp toái đặt ở dưới thân. Nhìn này một màn, nguyên bản còn có chút do dự này đáng khinh các nam nhân cũng là không dám lại động . Kia một cước độ mạnh yếu nhưng là ngay cả bọn họ thêm cùng một chỗ đều không đạt được nha, huống chi bọn họ phục quá dược , trên người còn liệt hỏa đốt người nha. Phong Nhược Ngôn đến gần bị đá đầu óc choáng váng nữ nhân, trên mặt tinh xảo trang dung đều hoa rớt, lúc này chính vẻ mặt phẫn hận trừng mắt nàng. ” Chậc chậc, ngươi không phải muốn giết ta sao, không phải muốn nhục nhã ta sao, kỳ thật ta nghĩ nói cho ngươi, ta thủ cũng có chút ngứa , ta cũng không để ý hủy diệt cá biệt nhân, chính là đáng tiếc này trương mềm mại mạo mĩ dung nhan , chỉ đổ thừa bổn tiểu thư ta không phải nam nhân, không hiểu thương hương tiếc ngọc. Ai!” Rồi sau đó ngữ khí một chút. Xoay người hướng này đã muốn bị dọa ngây người nam nhân âm thanh lạnh lùng nói:” Các ngươi không phải thích nữ nhân sao? Thượng này này nhân liền thượng cho các ngươi , nàng muốn các ngươi như thế nào đối phó của ta, các ngươi cho ta chút không lầm đủ số dùng ở trên người nàng, nếu như bằng không……”Phong Nhược Ngôn
Bản Quyền Logo Là Gì Theo Quy Định Mới Nhất Hiện Hành?
Hiện nay, có một dấu hiệu tích cực rất đáng hoan nghênh đó là các doanh nghiệp Việt Nam đã dần chú trọng hơn đến việc đăng ký bản quyền logo. Trước đây, các vấn đề về bản quyền logo, nhãn hiệu hầu như được rất ít các doanh nghiệp quan tâm.
Nhưng kể từ khi có nhiều vụ án trong và ngoài nước xảy ra liên quan đến sơ hở của việc đăng ký bảo hộ logo mà nhiều doanh nghiệp đã phải trắng tay ôm về thiệt hại. Hiểu được mối quan ngại của các doanh nghiệp Việt, hôm nay Phan Law sẽ có bài tư vấn về nội dung bản quyền logo là gì?
Bản quyền logo là gì và lợi ích của việc đăng ký bản quyền logoTrong phần này, chúng tôi có hai nội dung gửi đến Quý khách. Một là khái niệm bản quyền logo; Hai là lợi ích của việc đăng ký bản quyền logo là gì?
Bản quyền logo là gì?
Sau khi thành lập công ty, việc cần làm đầu tiên là thiết để logo để đại diện cho công ty đó. Sau khi thiết kế xong việc cần làm tiếp đến là đăng ký bản quyền cho logo đó để không bị các đối tượng khác sử dụng vào mục đích bất chính.
Logo là hình vẽ, họa tiết đơn giản hoặc phức tạp, một màu hoặc nhiều màu và là dấu hiệu đặc trưng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Mỗi doanh nghiệp đều có logo riêng cho mình, logo là sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết về nguồn gốc hàng hóa và cơ sở sản xuất.
Như vậy, bản quyền logo là quyền tác giả đối với logo. Trong quyền tác giả theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ có 2 quyền: đó là quyền nhân thân và quyền về tài sản.
Lợi ích của việc đăng ký bản quyền logo?
Thứ nhất, việc đăng ký bản quyền logo sẽ giúp bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ của chính doanh nghiệp, bảo vệ đứa con tinh thần vô giá của mình.
Thứ hai, việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với logo sẽ giúp doanh nghiệp tạo khung hành lang pháp lý an toàn cho logo, tạo cơ sở pháp lý để nếu phát sinh các tranh chấp phát sinh trong tương lai.
Cách thức đăng ký bản quyền logo được pháp luật quy định mới nhất thế nào?
Sau phần định nghĩa bản quyền logo là gì? Chúng tôi sẽ tiếp đến nội dung tư vấn là cách thức cũng như về thành phần hồ sơ đăng ký bản quyền logo được pháp luật quy định cụ thể ra sao.
Cách thức đăng ký bản quyền logo
Cách thức đăng ký bản quyền logo là việc doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ theo quy định của Luật Sở Hữu Trí Tuệ để cơ quan này xem xét, thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền logo trên cơ sở hồ sơ doanh nghiệp yêu cầu. Quý doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai hình thức đăng ký. Một là doanh nghiệp tự thực hiện hồ sơ tại Cục Sở hữu; Hai là Quý doanh nghiệp thông qua tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ thực hiện hồ sơ, thủ tục.
Thành phần hồ sơ đăng ký bản quyền logo mới nhất hiện nayTrước khi thực hiện thủ tục đăng ký bản quyền logo thương hiệu, Quý khách cần phải chuẩn bị trước những hồ sơ, tài liệu sau đây để tránh mất nhiều thời gian khi Quý khách liên hệ chúng tôi hỗ trợ. Hồ sơ, tài liệu gồm có:
Tờ khai đăng ký bản quyền logo;
Mẫu logo của doanh nghiệp (05 mẫu in màu chuẩn nét);
Biên lai thu phí, lệ phí nhà nước.
Quy định pháp luật về thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền logo: dao động từ 14 đến 18 tháng.
Tuy nhiên, hiện này thời gian để cục sở hữu trí tuệ xử lý hồ sơ có thể kéo dài hơn so với dự kiến vì nhu cầu nộp hồ sơ hiện nay là quá cao, nên cục sở hữu trí tuệ khó có thể thẩm định đúng thời hạn quy định.
Trong trường hợp Quý khách cần có kết quả sớm hơn dự kiến về quy trình đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu. Đừng lo lắng, hãy liên hệ sớm đến Phan Law Viet Nam, chúng tôi sẽ mang đến sự an tâm và hài lòng cho Quý khách.
Cập nhật thông tin chi tiết về Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!