Xu Hướng 1/2023 # Chờ Cơn Mưa Dịu Lại Tâm Hồn. # Top 1 View | Raffles.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Chờ Cơn Mưa Dịu Lại Tâm Hồn. # Top 1 View

Bạn đang xem bài viết Chờ Cơn Mưa Dịu Lại Tâm Hồn. được cập nhật mới nhất trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Gió thổi nhẹ nhàng để hoa lá không lay động, nắng vừa vàng để vạn vật không thấy sự oi bức, cánh chim lác đác trên không trung rồi lặng lẽ đậu trên những mái nhà hay đậu thăng bằng trên dây điện đung đưa theo nhịp gió, và… mọi thứ như đang dịu lại. Còn tôi, tôi đang cố bước từng nhịp bước thật chậm để không thấy ngày quá vội.

Có nghe thấy gió rít qua tai không? Nghe thì thầm như tiếng chim khuyên ríu rít trên cành cây cao. Có cảm thấy nắng rải ánh vàng lên làn da không?… Chỉ ngỡ như tấm vải lụa phủ lên làn da đủ ấm. Ngọn gió như gắng gượng thổi, cái nắng cũng cố rực sáng muôn nơi, còn tôi thì đang dõi về tương lai phía trước với bao hình dung của thực tại hiện giờ chỉ muốn nó như thế mãi thôi. Tôi bước nhẹ nhàng, không thanh âm vang dội, chỉ nhún nhường cho tất cả những thứ âm thanh xô bồ vội vã như náo loạn của từng chiếc xe chạy trên phố, của từng dòng người hối hả cố đuổi theo cái thời giờ 8 tiếng đồng hồ trong ngày với khuôn mặt lắm nỗi lo toan.

Tôi sợ, sợ phải thấy thời gian qua đi nhanh chóng mà không kịp giữ lại cho mình một chút kỉ niệm đẹp nào trong ngày, sợ phải thấy những nụ cười đầy giả tạo khi chung quanh mọi thứ đều là hình ảnh đau thương tàn khốc, sợ hãi khi cố gắng bon chen đắm chìm vào ham muốn và danh vọng nhỏ nhen để đổi đời. Hãy cố để cho mọi thứ thật tự nhiên, bàn chân bước từng nhịp đều đặn trên con đường thân thuộc như xoa dịu lại nỗi nhớ hoài niệm ngày tháng cũ. Chỉ có con phố mới chứng kiến sự đổi thay của đời người dù con phố này có trở nên tồi tàn và phai cũ đi chăng nữa.

Gió cố lướt qua làn tóc tôi thật nhẹ, từng sợi đen huyền lả lướt theo làn gió nhưng đan xen là màu mây của những sợi bạc. Cũng đã qua rồi cái tuổi thanh xuân, có lẽ với tôi những kí ức ngày còn thơ bé luôn là những kí ức đẹp đẽ nhất để giờ đây tôi cố khơi dậy hồi ức tuổi thơ của mình như nhẩm thật thuộc một câu chuyện cổ tích muôn màu muôn vẻ. Đâu đó… Trong vô vàn cái thanh âm cuộc sống vẫn còn chất chứa một thanh âm trong trẻo, một thứ thanh âm quyện vào lời ca giản dị, mộc mạc và chân tình: “Hôm nay tôi nghe có con chim về gọi… về giữa trời về hót giữa đời tôi… hôm nay tôi nghe tôi cười như đứa bé… mới lớn lên giữa đời sống kia…”. Hẳn sâu trong tâm tư người nhạc sĩ già ấy muốn có một chút gì đó lắng đọng trong cuộc sống, một chút chậm lại ngẫm về cuộc đời và càng muốn mở rộng tấm lòng mình rộng ra thật bao la để càng yêu thiên nhiên hơn. Có lẽ vì thế mà tôi yêu và có chung quan điểm như trong lời bài hát của người nhạc sĩ quá cố ấy.

Nắng đã dịu dần trong ánh hồng của buổi chiều, gió không hong khô nỗi đi làn môi ướt át của cơn mưa chiều rơi đột ngột và vội vã. Mặc kệ cho cơn mưa giăng tấm màn sương không định hình và ẩm ướt ấy, dưới mái hiên của một ngôi nhà người lạ hẳn vẫn dừng lại từng bước chân đứng lặng như cô đọng trong một không gian vô thực. Tôi chỉ chờ cho cơn mưa ấy dịu lại như tâm hồn tôi đang bình lặng để có thể bước ra phía ngoài trời dưới một không gian thoáng đãng và một trái tim đang đập liên hồi để sống hết mình với cuộc đời này. Mưa tuôn như xối nước và át đi những âm thanh chung quanh, như tâm hồn tôi dịu dàng lại để thấy cuộc đời không phải là những chuỗi ngày lãnh cảm.

Nguồn: Yume

Bùi Thị Hạnh @ 14:32 06/07/2012 Số lượt xem: 327

Cơn Ác Mộng: Nằm Mơ Thấy Chim Ưng

Mơ thấy chim ưng bay trên trời cao là đường học hành tiến bộ, tuy nhiên bạn cũng không nên mù quáng phí tiền để mua những cuốn sách tham khảo không phù hợp với trình độ của mình.

Thấy chú chim xuất hiện trong giấc mơ thì chưa hẳn đã là điềm gở, nhưng nếu chú chim đó là một chú quạ hay chú chim ưng thì bạn nên thận trọng.

Mơ thấy mình chơi với một chú chim trên tay là ngụ ý tình yêu nồng nhiệt, bạn phải chìm sâu vào tình yêu mình mới nếm trải hết đắng cay mặn ngọn.

Mơ thấy chim hạc bay trên trời là đường tài lộc có chuyển biến tốt, có lẽ cha mẹ sẽ hỗ trợ bạn một phần nào đó.

Mơ thấy chim ưng bay trên trời cao là đường học hành tiến bộ, tuy nhiên bạn cũng không nên mù quáng phí tiền để mua những cuốn sách tham khảo không phù hợp với trình độ của mình.

Mơ thấy chim cú vọ đứng trên cây cảnh báo mặt sức khoẻ u ám, có thể bị cận thị hoặc cũng có thể bị thương.

Mơ thấy gà đang ăn ngụ ý hành vi bị hiểu nhầm, có thể lúc bạn đi trên đường hoặc gặp người quen mà không chào hỏi.

Mơ thấy quạ bay vòng tròn dự báo mối quan hệ xã giao không thuận lợi.

Mơ thấy chim ưng là điềm xấu, con cái gặp nguy nan.

Nữ giới chưa kết hôn mơ thấy chim ưng là điềm xấu, dự báo sắp bị gả và gia đình trung bình.

Phụ nữ đã kết hôn mơ thấy chim ưng ngụ ý sắp phải lo lắng vì bệnh của chồng.

Nam nữ chưa kết hôn mơ thấy chim ưng là cát mộng, sẽ cưới được một người vợ tốt.

Phạm nhân mơ thấy chim ưng bay về phía mình là điềm gở, sắp bị chịu án chung thân.

Mơ thấy chim ưng bay qua đầu là sắp về với Phật tổ.

Mơ thấy chim ưng bay qua đầu là sắp về với Phật tổ

Mơ thấy chim ưng đậu trên nóc nhà kêu không ngừng ám chỉ việc gia đình sắp tan nát.

Mơ thấy chim ưng kêu nhức tai là nhà có người lâm trọng bệnh .

Mơ bắt chim ưng là điềm báo bạn sắp thắng kiện.

Mơ đánh chim ưng là điềm lành, mọi khó khăn trong công việc sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Mơ thấy mình tặng thịt chim ưng cho đối thủ theo phong thủy là đối thủ bị tiêu diệt.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Nhật Lan Vy: Tiểu Sử, Ảnh Ca Sĩ, Nhạc Chờ

Tiểu sử/ profile “Nhật Lan Vy”

Ca sĩ: Bé Nhật Lan VyTên thật: Phạm Nhật Lan VyNăm sinh: 2004Quốc gia: Việt Nam Nhật Lan Vy – cô bé đến từ thành phố Hồ Chí Minh là gương mặt quen thuộc với các bạn nhỏ trong chương trình Đồ Rê Mí 2012, MC quen thuộc trong các chương trình thiếu nhi phát sóng trên VTV2 “Bức tranh tuổi hồng”, VTV9 “Nụ cười tuổi thơ”, “Em là hoa hồng nhỏ”, VTV6 -“Ước mơ tuổi thơ”. Được ba mẹ phát hiện năng khiếu âm nhạc từ khi còn rất nhỏ, sau 3 năm tự học tập, rèn luyện và đến với nhiều sân khấu âm nhạc, Phạm Nhật Lan Vy tên đầy đủ của em, giờ đây đã trở thành một cô bé đầy bản lĩnh sân khấu với sự dạn dầy kinh nghiệm biểu diễn. Ba mẹ của Nhật Lan Vy đều là những người yêu ca hát. Từ khi sinh ra, cô bé đã được ba ru ngủ bằng những làn điệu dân ca. Những giai điệu ấy cứ thấm dần vào bé theo tháng ngày. Điều đặc biệt, ngay từ lúc 6 tháng tuổi, Vy đã tỏ ra rất “nhạy” với những âm thanh và giai điệu. Cô bé ăn, chơi, hay ngủ đều cần đến nhạc. Âm nhạc như một thứ gia vị làm bữa ăn của bé thêm ngon, tiếng khóc bỗng tắt nửa chừng. Vy quên hết mọi điều và đôi mắt tròn xoe nếu như được nghe mẹ hát. Khi được hơn 1 tuổi, Lan Vy bắt đầu xem tivi và hát theo. Bé bắt chước từng động tác của các nghệ sĩ, cúi xuống rồi hất hết tóc lên như Mỹ Tâm, bắt chước những câu luyến láy giống chú Đàm Vĩnh Hưng và cô Cẩm Ly, hát theo những điệu ca của chú Hoài Linh bằng giọng miền Trung…khiến cả gia đình hết sức ngạc nhiên vì sự mê nhạc của bé. Phát hiện ra niềm đam mê của con từ khi còn lọt lòng, đã nhiều lần ba mẹ Lan Vy có ý định cho bé tham dự các lớp năng khiếu nhưng do ba hay đi công tác xa, một mình mẹ không có điều kiện cho bé đi học. Hơn 4 tuổi, mẹ mới thu xếp được công việc để đưa Lan Vy đến lớp năng khiếu. Lúc đó, bé còn chưa biết đọc, chưa biết viết. Thầy giáo cho bé 5 phút giữa giờ giải lao của các anh chị lớn để thử giọng của bé. Chỉ với 5 phút ngắn ngủi, người thầy đầy vui mừng khi phát hiện ra một giọng ca nhí được trời phú cho chất giọng rất trong và cao. Vậy là Lan Vy bắt đầu sinh hoạt tại nhà văn hóa thiếu nhi Quận 1. Chỉ sau2 tháng , giọng ca nhí được cô Mỹ chủ nhiệm đội Sơn Ca “tuyển dụng” vào đội hát và bắt tay ngay vào việc luyện tập để Lan Vy cùng các bạn nhỏ trong Nhà thiếu nhi tham dự những cuộc thi Âm nhạc Tuổi hồng toàn thành phố (năm 2009), chương trình “Búp sen hồng” tại thành phố Cần Thơ (2009), thành phố Vũng Tàu (2010), “Tiếng hát chim vành khuyên” (toàn quận 7 – năm 2009 và 2010)…Tại những cuộc thi hát đồng ca, tiếng hát của Lan Vy đã góp phần không nhỏ tạo nên những thành tích của trường, của nhà văn hóa thiếu nhi. Năm 2010, Lan Vy xuất sắc khi dành được giấy chứng nhận tài năng nhỏ tuổi của Quận Đoàn Quận 1. Ở trường tiểu học Lương Thế Vinh, Q7. Các thầy cô cũng như các bạn trong trường rất yêu quý Lan Vy cô bé lớp 3 năm nào cũng là cháu ngoan bác Hồ, sáng đến trường là em ríu rít chào. Em từng cùng các bạn mang giải nhất về cho trường nhiều cuộc thi nhưng chương trình không chấm đơn ca, ban giám khảo cũng rất tiếc không chấm giải đơn ca cho bé.

Nguồn: nhacchuong.haihuoc.vn

Ghi chú về ca sĩ Nhật Lan Vy

Đọc Lại Thơ Trần Đăng Khoa

Mở đầu cuốn TRẦN ĐĂNG KHOA, TUYỂN THƠ , do nhà xuất bản Lao động ấn hành, in khổ 13 x 20, 5, dày 576 trang, là bài viết của Nhà văn Đình Kính với tựa đề “Đọc lại thơ Trần Đăng Khoa”. Được sự đồng ý của nhà văn Đình Kính, và để bạn đọc tham khảo một cách nhìn nhận về thơ Trần Đăng Khoa, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài viết trên.

chúng tôi

Thơ Trần Đăng Khoa không xa lạ với tôi (và chắc cũng khỗng xa lạ với bạn đọc). Nhiều bài anh sáng tác đã trên 40 năm. Song giữa ngổn ngang hỗn độn của không biết bao nhiêu chủng loại nơi siêu thị thơ hiện nay trong đó chẳng ít những cách tân rối rắm, tự dưng tôi nảy ra ý định đọc lại thơ anh. Có nhiều nguyên do để đọc. Vừa muốn biết ngưòi thơ được gọi là thần đồng một thủa liệu có còn tồn tại với thời gian; vừa muốn khám phá, soi lại cảm xúc nơi mình. Và điều rất mừng là, sau bao năm đọc lại gần nửa ngàn bài thơ của cùng một tác giả mà vẫn vào, vẫn không nhàm, vẫn còn thích. Trong rất nhiều rất nhiều thơ đang đùn ra với không ít trường phái ta có, bắt chước những thứ đã lỗi thời của Tây Tàu có nhân danh làm mới, thơ Trần Đăng Khoa vẫn có chỗ đứng, vẫn có vị thế, và vẫn không bị bụi thời gian phủ mờ… Chẳng thể đòi hỏi một nhà thơ nhiều hơn cái mà họ không thể. Với những gì Trần Đăng Khoa có, anh đã góp cho thi ca Việt Nam một viên gạch không nhỏ. Đấy là điều đáng trân trọng.

Thơ Trần Đăng Khoa vẫn là một miền riêng, không trộn lẫn. Giống như ca khúc Trịnh Công Sơn, giai điệu bài hát khi cất lên, dù nghe ở đâu vẫn nhận ra chất nhạc của riêng một người. Đóng góp của Trần Đăng Khoa còn là chỗ ấy nữa. Viên Mai từng nói: ” Làm người thì nên không có cái tôi; có cái tôi thì hay mắc bệnh kiêu căng, cậy tài... Nhưng làm thơ thì không thể không có cái tôi. Không có cái tôi thì dễ mắc tật cóp nhặt, phô diễn…”. Còn Nguyên Hồng thì nhắc nhở: ” Trên cái võ đài văn chương nghệ thuật kia, tôi không chỉ không nên bắt chước những ngòi bút có tiếng tăm của thứ văn chương thời thượng, mà ngay cả những ngòi bút cùng khuynh hướng với tôi, đã đi trước tôi, mở đường cho tôi, kích động tôi, tôi không phải là nô lệ, không là cái bóng của sự phỏng cóp“. Nhà văn chỉ có thể đóng góp cái gì đó cho nền văn học khi họ có cái gì đó là của riêng mình… Trần Đăng Khoa có cái của riêng mình trong thơ.

Thơ Trần Đăng Khoa không hề (theo quan niệm nào đấy), càng không , chỉ dung dị trung thành với một lối nói, một lối diễn. Thơ anh , giống như cô gái làng mộc mạc, không son phấn, không giả vờ ưỡn ẹo làm duyên làm dáng phô khoe cơ thể, nhưng là một thứ duyên thầm đằm thắm, nền nã, nhiều nét đồng bãi. Vẻ đẹp toả ra một cách tự nhiên, hồn hậu, chân chất, thuần khiết, đằm lắng…

Đã ngủ rồi hả trầu?/ Tao đã đi ngủ đâu /Mà trầu mày đã ngủ/ Bà tao vừa đến đó/ Muốn xin mấy lá trầu/ Tao chẳng phải ai đâu/ Đánh thức mày để hái …/Tay tao hái rất nhẹ/ Không làm mày đau đâu/ Đã dậy chưa hả trầu? (Đánh thức trầu- 1966). Cơn giông bỗng cuộn giữa làng/ Bờ ao lở. Gốc cây bàng cũng nghiêng/ Quả bòng chết chẳng chịu chìm/ Ao con mà sóng nổi lên bạc đầu…(Cơn giông –1972)

Người xưa quan niệm, thơ không nhất thiết cầu kỳ. Thơ cần nhất sự dung dị và cái tình. Lưu Đại Khôi đã nói: “Văn chương quý ở sự giản dị. Phàm viết văn (và cả làm thơ nữa- ĐK), những cây bút già giặn thì giản dị, ý chân thực thì giản dị, vị thanh đạm thì giản dị, khí đầy đủ thì giản dị, thần cao xa mà hàm chứa khôn cùng thì giản dị. Vì vậy, giản dị là cảnh giới tận cùng của văn chương vậy“. Bởi giản dị và không cầu kỳ, câu chữ lại khúc triết, ý tứ thì sâu xa hàm chưa khôn cùng mà thơ Đường hàng ngàn năm nay vẫn tồn tại, vẫn lan toả, vẫn làm say người đoc và vẫn không hề cũ…

Thơ Trần Đăng Khoa không là loại cô nhắc pha chế nhiều hợp chất nhằm đánh lừa dân nghiền, đến nỗi thoáng ngửi hơi đã thèm, cuống quýt muốn uống ngay. Thơ anh hấp dẫn như loại vang nho, nhẹ, không gây xốc, không nồng, không làm cho người ta khùng, nhưng uống rồi sẽ ngấm, sẽ say lâu và khó bỏ…

… Lá trầu khô giữa cơi trầu/ Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay/ Cánh màn khép lỏng cả ngày/ Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa/ Nắng mưa từ những ngày xưa/ Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan… (Mẹ ốm -1970)

Và hai mươi tám năm sau, trong hoàng hôn Hoa Lư -1998: Chiều mờ non nước cũ/ Bóng kinh thành khói bay/ Những vui buồn trận mạc/ Còn nhuốm vào cỏ cây/ …./ Đường cỏ lơ mơ nắng/ Mái tranh chìm chơi vơi/ Vài tán cau mộc mạc/ Thả hồn quê lên trời. (Hoa Lư).

Viết tới đây, tôi bất giác liên tưởng tới đêm thơ nhạc và giao lưu do Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Hải Phòng tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội Nhà văn Việt Nam. Trên Sân khấu không lập loè đèn xanh đèn đỏ, không váy ngắn áo cộc, không bá vai bá cổ hối hả nhảy hip hốp, không khoe đùi khoe sườn, chỉ là những ca khúc cũ kỹ, cũ kỹ như những tác giả của nó, cũ kỹ như con người Trần Đăng Khoa vậy, ấy thế mà khi Hạt gạo làng ta, (thơ Trần Đăng Khoa do Trần Viết Bính phổ nhạc), một bài thơ, một bài hát hết sức dung dị, không màu mè, không mới, không lạ và do các cháu thiếu nhi một trường phổ thông biểu diễn, nhưng hàng trăm khán giả có mặt trong Nhà hát thành phố Cảng đã im phắc, hào hứng chăm chú lắng nghe. Thì ra giá trị đích thực của thi ca nằm ở chiều sâu tâm hồn người nghệ sĩ chứ không phải là thứ màu mè hoa hoè hoa sói theo phép chồng xếp chữ đơn thuần. Mới hay, văn chương đích thực, văn hoá đích thực thì tồn tại mãi. Cái gì nhân danh văn hoá mà không văn hoá, dù vờn ve mỵ người tới mấy chẳng thể đánh lừa được sự thông tuệ của thời gian, tất yếu bị đào thải, hoặc nếu tồn tại, chỉ là thoáng chốc do bị ngợp, chưa kịp phân định mà thôi. Tôi muốn bạn đọc bớt chút thời gian lướt lại bài thơ mà người viết bài này cho rằng là một trong những bài thơ hay của Trần Đăng Khoa. Hay, bởi cái đọng lại cuối cùng nơi bài thơ vẫn là chữ TÌNH .

Tiếng chim vách núi nhỏ dần/ Rì rầm tiếng suối khi gần khi xa/ Ngoài thềm rơi cái lá đa/ Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng (Đêm Côn Sơn- 1968)

Hạt gạo làng ta/ Có bão tháng Bảy/ Có mưa tháng Ba/ Giọt mồ hôi sa/ Những trưa tháng Sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/ Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy… (1969).

Không cầu kỳ. Rất chân thật. Bởi vậy rất cảm động. Đọc nhiều lần vẫn cảm động. Quả như Tố Hữu khi nhận định về thi ca, đã viết: ” Bài thơ hay làm cho người ta không thấy câu thơ, chỉ còn cảm thấy tình người… Thơ là tiếng nói tri âm“. Hạt gạo làng ta, với tôi là tiếng nói tri âm! Trần Đăng Khoa khiêm nhường cho rằng Hạt gạo làng ta bay được cao, bay được xa, được chu du khắp đó đây là nhờ nhạc của ông Bính cõng đi. Đúng một phần. Loại trừ tác dụng lan toả trong một giao diện khá rộng nhờ sự chuyển tải có hồn trong một sức sống mới của âm nhạc, Hạt gạo làng ta đủ tư cách sừng sững đứng độc lập bằng vị thế là một thi phẩm đi cùng thời gian…

Thời gian vẫn đi lạnh lùng khắc nghiệt/ Có kiệt tác hôm nay, mai đã bẽ bàng rồi/ Bao thần tượng ta tôn thờ cung kính/ Mưa nắng bào mòn, còn trơ lại đất thôi/

Thơ không cốt ở xác chữ mà cốt ở hồn chữ. Chữ là phương tiện để tác giả gửi hồn vào đó. Và khi ấy, lẽ đương nhiên hồn người hồn chữ quyện nhập vào nhau làm một. Người viết không xúc động, không tâm, chỉ muốn phô diễn sao có khả năng thổi hồn vào các con chữ? Sự “cưỡng hiếp” ấy chỉ cho ra đời những hình hài nhem nhuốc, gàn dở. Và đó nhất quyết không thể là thơ. Làm thơ đâu khó. Ăn cơm bằng bát chuyển qua xúc cơm trong cốc, với những người có nghề, dễ ợt. Mục đích cuối cùng của thơ là hay chứ không phải là lạ. Thể hiện bài thơ bằng cách kiểu gì đều do cái hồn, cái tâm, sự lịch lãm vốn có của nhà thơ và điều chất chứa trong lòng muốn phô ra, muốn giãi bày quyết định. Điều ấy nhiều khi nằm ngoài dự định người viết. ” Tôi để mặc bài thơ chọn lấy thể thơ”– J.Seervielle. Câu thơ hay, bài thơ hay chẳng phải tự dưng mà có. Đó là thứ trời cho. Nhưng để chộp được cái thứ ngọc quý giá trời phú ấy, trong mỗi nhà thơ phải luôn túc trực ý thức nghệ sĩ, phải túc trực ý thức sáng tạo. “Các thần thánh ban cho ta câu thơ thứ nhất, nhưng chính ta phải dụng công làm lấy câu thơ thứ hai”- P. Val ry

Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng, câu thơ bật ra tưởng chừng ngẫu nhiên, chỉ là một thoáng cảm bằng tai, nhưng đọc kỹ cả đoạn, cả bài, không khó khăn nhận ra sự bất chợt ấy bắt đầu từ sự rung động của trái tim, sự bất chợt ấy có vẻ vô thức, nhưng lại là tích góp đã được chuẩn bị của ý thức. Bởi thế câu thơ trở nên có hồn, có thần.

Và hai mươi bốn năm sau, sau là buổi chiều ở một thành phố cổ nơi quê người: Thành xưa đổ bóng vào trời/ Khói sương lãng đãng – Một thời đã xa/ Tháng năm lừng lững đi qua/ Chỉ còn mấy đỉnh tháp già ngẩn ngơ/ Chiều buông ngọn khói hoang sơ/ Tiếng chuông ngàn tuổi tỏ mờ trong mây… (Qua xuzddan – 1992). Rồi mây nước ở Trường Sa: Gió rát mặt, đảo luôn thay hình dạng/ Sỏi cát bay như lũ chim hoang/ Cứ mặc nó. Nào hỡi các chiến hữu/ Ta bắt đầu thôi. Mây nước đã mở màn…/ Những giai điệu ngang tàng như gió biển/ Nhưng lời ca toàn nhớ với thương thôi/ Đêm buông xuống nhìn nhau không rõ nữa/ Cứ ngỡ như vỏ ốc cất thành lời. (Lính đảo hát tình ca trên đảo)

Chẳng rối rắm, không có câu chữ lạ. Bài thơ hiện ra tự nhiên, tự nhiên như cuộc sống vốn thế, tự nhiên như thể người làm thơ không có ý định làm thơ. Mộc mạc như bờ ao gốc rạ, chân chất tựa hạt đậu củ khoai, mà sao gần gũi, thân thiết, hoà đồng, gợi mở thế ? Phải chăng nhờ cách viết, cách cảm rất chân thành đồng quê đó mà bao năm rồi thơ Trần Đăng Khoa cứ bỏ bùa mê vào nhiều thế hệ bạn đọc để người viết ra những câu thơ dung dị nhưng cao sang ấy trở thành một thương hiệu có giá?

Khi trích những câu thơ trên, tôi chợt nhớ đến ý kiến của một người Nam ta, ông Ngô Thì Nhậm: ” Thơ mà quá cầu kỳ thì sa vào giả dối, quá trau chuốt thì sa vào xảo trá, hoang lương hiu hắt thì sa vào buồn bã. Chỉ có thuần hậu giản dị, thẳng thắn không giả dối không xảo trá, không buồn bã mà rốt cục chú trọng đến sự ngăn chặn điều xấu, bảo tồn điều hay, mới là những đặc sắc chính của thơ…” Và ý kiến một ông Tây, ông Yannis Rýtsos : ” Kết quả của một tác phẩm nghệ thuật hay là làm cho chúng ta cảm thấy sảng khoái và khiến cho chúng ta muốn sáng tạo ra một cái gì đó. Chúng ta muốn yêu và muốn đựơc yêu”. Dù ở gầm trời nào, dù ở thời buổi nào, dù tây hay ta, quan niệm về thơ hay cũng chỉ là một.

Trần Đăng Khoa là gã có tài quan sát, quan sát rất tinh tế. Từ hương nhãn, hoa bưởi, tiếng chim chích choè, tiếng trống làng, tiếng máy cày xình xịch, đến chiếc ngõ nhỏ, cánh đồng làng, cây dừa, thầm chí cả bé Giang tập xe đap, đánh tam cúc với mèo; rồi một bông hoa duối, một cây xoan, một bến đò … cũng thành thơ, lại là thơ không xoàng thì giỏi quá!

ĐK

Sự quan sát đó, nếu trước đây chỉ loanh quanh trong góc sân, vườn cải, ao nhà; hình ảnh quan sát bó gọn, tươi non trong khuôn khổ con ong, cái kiến, cây dừa, hạt gạo, cây đa, cánh diều, thì theo năm tháng, theo tỉ lệ thuận với dung nạp kiến thức, văn hoá và bằng sự dậy thì rồi hồi xuân của cảm xúc, càng về sau đã rộng lớn hơn, khái quát, nhân loại hơn, vừa nồng đượm, lại cũng vừa đằm lắng.

… Tôi đứng lặng trước em/ Không phải trước lỗi lầm biến em thành đá cuội/ Nhớ vận nước có một thời chìm nổi/ Bắt đầu từ một tình yêu/ … Có những lỗi lầm phải trả bằng cả một kiếp người/ Nhưng lỗi lầm em phải trả bằng máu toàn dân tộc / Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc/ Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay. (Trước đá Mỵ Châu- 1974). Hoặc trước nỗi mong manh của những kiếp người: ... Ôi thiên nhiên cảm ơn người nhân hậu/ Những so le, người kéo lại cho bằng/ Ít nhất cũng là khi nằm xuống/ Trong mảnh gỗ rừng, dưới một vầng trăng../ … Tôi đi giữa nổi chìm bao số phận/ Người xưa vẫn đây mà, có xa cách chi đâu/ Tôi thầm gọi. Sao không ai lên tiếng/ Chỉ hoang vắng dưới chân và sương khói trên đầu…/ … Trước thiên nhiên con người như khách trọ/ Như ảo ảnh chập chờn thoáng đến, thoáng lìa xa/ Chúng ta sống bên nhau, dẫu năm này tháng khác/ Thì cũng vẫn chỉ là một thoáng giữa sân ga… ( Ở nghĩa trang Văn Điển- 1986).

Trần Đăng Khoa có nỗi đau chứ! Nhưng anh không hằn học, mà thơ anh là sự xót xa trong nỗi đồng cảm và sẻ chia. Tôi cho rằng thái độ ứng xử và cách nhìn của người làm thơ quyết định tính nhân văn của thơ!

Trước những biến động của nhân loại, Trần Đăng Khoa viết:

Ở nơi nào kia chiến tranh đang gầm rú/ Những quốc gia nào đang thay ruột đổi ngôi/ Trái đất mỏng manh và đáng thương biết mấy/ Trước những mưu mô, toan tính của con người… ( Mátx cơ va, mùa đông năm 1990)

Nhiều người cho rằng thơ Trần Đăng Khoa có hai phần, phần thơ trẻ con và phần thơ người lớn. Tôi không nghĩ có sự rạch ròi đứt đoạn như vậy. Đọc thơ anh, tôi nhận ra sự đồng nhất liền mạch trong cảm xúc, trong suy tưởng và cả sự liền mạch trong cách diễn đạt, cách nói, cách kể, cách cấu trúc thơ…(mà các nhà lý luận vẫn gọi là thi pháp). Có điều phần thơ sau này, ý tứ sâu xa hơn, thâm hậu hơn nhuần nhị hơn, và bởi thế nói được nhiều điều hơn. Càng không thể nói thơ Trần Đăng Khoa viết khi còn nhỏ hay hơn thơ viết khi anh đã lớn. Nhận định như vậy là chủ quan, thiếu công bằng. Mảng thơ sau này của anh, đặc biệt là mảng thơ viết về người lính khi anh là ngưòi lính, và mang thơ viết về nhân tình thế thái khá đặc sắc và có nhiều đóng góp.

Ta ngự giữa đỉnh trời/ Canh một vùng biên ải/ Cho làn sương mong manh/ Hoá trường thành vững chãi/… Lán buộc vào hoàng hôn/ Ráng vàng cùng đến ở/ Bao nhiêu là núi non/ Ríu rít ngoài cửa sổ/ Những mùa đi thăm thẳm/ Trong mung lung chiều tà/ Có bao chàng trai trẻ/ Cứ lặng thinh mà già… (Đỉnh núi- 1998)

Gửi bác Trần Nhuận Minh là khúc tâm sự của người đã từng trái, qua rồi những gì ngộ nhận, non trẻ; là lời tự bach của kẻ đã nhận biết mọi lẽ ở đời, với những gì là thật, những gì là phù phiếm. Là nỗi niềm của kẻ tu hành gần đắc đạo đã ngộ nhiều sự. Tôi cho rằng đây là bài thơ hay, bình dị mà lắng đọng, nhiều chiêm nghiệm, phiêu diêu mà sâu xa, lắm nghĩ ngợi… Bác làm bông lau ngàn/ Thả hồn vào hoang vắng/ Khi buồn thì hát ca/ Lúc vui thì im lặng/ Em quẩy bầu trăng gió/ Bác gánh bao nỗi người/ Sóng đôi mà đơn độc/ Đi mang mang trong đời/ Giờ thì em đã chán/ Những vinh quang hão huyền/ Muốn làm làn mây trắng/ Bay cho chiều bình yên/…/ Đất trời thì chật hẹp/ Làng quê thì mênh mông/ Thung thăng em với bác/ Ta cưỡi thơ ra đồng (1998). Sao có thể nói thơ ở giai đoạn sau này của Trần Đăng Khoa không hay được! Gửi bác Trần Nhuận Minh, một thi phẩm ngắn gọn mà chất chứa, ủ ấp bao nỗi niềm. Đọc rồi cũng thấy nao nao…

Để kết thúc những câu chữ nghĩ sao viết vậy của mình, tôi cho rằng cái làm nên giá trị tác phẩm thi ca nói riêng và văn chương nói chung, hình như chỉ ý thức công dân ở người viết không thôi chưa đủ. Có điều ấy cũng đã là đáng quý, đã là đáng trân trọng. Nhưng để tác phẩm cao hơn, bao quát hơn và tồn tại lâu dài, ngoài ý thức công dân, người viết phải có thêm phẩm chất và ý thức nghệ sĩ. Mừng là, theo cảm nhận chủ quan của riêng người viết bài này, thơ Trần Đăng Khoa có ý thức ấy. Và chính phẩm chất và ý thức nghệ sĩ ở người cầm bút, khiến thơ anh có thể chiềng ra mà đương đầu trong sự đào thải nghiệt ngã, nhưng công tâm và sòng phẳng của thời gian…

Cập nhật thông tin chi tiết về Chờ Cơn Mưa Dịu Lại Tâm Hồn. trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!