Xu Hướng 2/2023 # Câu Chuyện Nước Mỹ: Nuôi Chim… Ngoài Trời # Top 2 View | Raffles.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Câu Chuyện Nước Mỹ: Nuôi Chim… Ngoài Trời # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Câu Chuyện Nước Mỹ: Nuôi Chim… Ngoài Trời được cập nhật mới nhất trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Câu chuyện nước Mỹ

Câu chuyện nước Mỹ: Nuôi chim… ngoài trời

BT- Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhiều lần qua Mỹ và trong một bài tản văn của mình đã viết về thú nuôi chim của người Mỹ, so sánh với người Việt nhà thơ đã viết: “Người Mỹ làm lồng để gọi… chim về, còn người Việt làm bẫy để bẫy bắt chim!”, chỉ là một so sánh vui, song ít nhiều đã giới thiệu cách nuôi chim của người Hoa Kỳ.

Tôi có dịp ở Masachussetts, đi qua Boston, rồi bang Connetticut, New York… ở đâu cũng không thấy người Mỹ nuôi chim nhốt ở trong lồng. Nhiều gia đình người Việt định cư ở Mỹ mặc dù rất thích nuôi chim cũng không bao giờ mua chim về nhốt trong lồng. Có lẽ bản thân họ đã ngộ ra câu thành ngữ “Cá chậu chim lồng” mà không thích nhốt chim ở trong lồng nữa? Nhà báo, nhà vẽ tranh biếm họa người Mỹ mà sự nghiệp gắn với tờ Trenton Times là Frank Tyger đã viết một câu rất chí lý là: “Doing what you like is freedom. Liking what you do is happiness. Tạm dịch “Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc”. Do đó mà người Mỹ có thú chơi chim vẫn muốn những chú chim được tự do và cả hạnh phúc! Việc nuôi chim… tự do ngoài trời, ngoài thiên nhiên, hay nói một cách cụ thể là “ngoài lồng” không biết do ai sáng kiến và bắt nguồn từ đâu nhưng đó lại là một hành động rất nhân văn và nhân bản, mang lại niềm vui, tự do và cả tự tại cho cả hai phía. Người nuôi và con chim!

Ở Mỹ, ngoại trừ ở trung tâm các thành phố, đô thị thì hầu hết các nhà đều cách biệt nhau, xây dựng theo kiểu biệt thự, song kiến trúc hoàn toàn khác nhau. Vì xây dựng biệt lập, nhà không liền vách, nên mỗi nhà đều có khoảng trống chung quanh, thông thường đều trồng hoa, hay bày thành vườn tượng, và muốn để sinh động, gắn với thiên nhiên, nhiều nhà trang trí và làm những cái lồng chim xinh xắn, nhưng bốn bề để trống và không có cửa. Hàng ngày chủ nhân để thức ăn, nước uống vào lồng để… mời chim chóc từ trong thiên nhiên bay đến, thưởng thức thức ăn và… múa hót, vang lên những tiếng ríu rít, líu lo, vui tai. Chim cứ tự đến, tự đi, nếu thích thì làm tổ luôn cũng chẳng sao? Có nhiều loại chim như sáo, chim cu, bồ câu và nhiều nhất là những chú chim sẻ, mập tròn nhưng chẳng ai có ý nghĩ… bẫy để bắt chúng làm rô ti, món nhậu hay bán để phóng sinh như ở ta. Chim hoàn toàn tự do bay đến, bay đi và người chủ nhà vẫn hàng ngày bổ sung thức ăn và nước uống, thậm chí làm thêm những vòng quay để chim… giải trí!

Nuôi chim ngoài trời, hay nuôi chim ngoài lồng. Phải chăng cũng là một thú vui tiêu khiển nhưng giàu chất văn minh và nhân văn, cũng cần nên bắt chước? Vừa là thú vui tiêu khiển, giải trí, vừa góp phần bảo vệ thiên nhiên nhất là những loài chim có nguy cơ tiệt chủng…

TRẦN HOÀNG VY

Câu Chuyện Phật Giáo Số 27

Người thân gia đình của một người bạn ở Việt Nam bị bệnh hiểm nghèo, ăn uống không được. Cả nhà lo lắng và hỏi Ngọc Hằng có nên mua nhân sâm, yến sào để bồi bổ cơ thể và chữa bệnh. Đây không biết là lần thứ bao nhiêu Ngọc Hằng phải nghe về niềm tin mãnh liệt của rất nhiều người thân, bạn bè ở Việt Nam tin tưởng tuyệt đối vào những loại thực dưỡng cấp cao có thể chữa trị bách bệnh.

Nha Trang quê hương của Ngọc Hằng được xem là có tài nguyên vàng trắng yến sào nên không lạ mọi người đều ca ngợi yến sào. Nhiều năm trước khi chưa ăn chay, Ngọc Hằng cũng đã từng thử yến sào cao cấp từ người thân nhưng không hề cảm thấy có giá trị, khỏe trẻ hơn hay ham thích gì. Em Ngọc Hằng nói thay vì ăn yến sào thì ăn nấm tuyết với gỏi hay rau trái còn có giá trị dinh dưỡng khỏe mạnh hơn. Biết bao nhiêu lần Ngọc Hằng đã giải thích, phân thích về thành phần dinh dưỡng trong yến sào với những loại thức ăn rẻ tiền khác nhưng rất tốt mà chẳng mấy ai nghe nên Ngọc Hằng cũng mặc kệ.

Yến sào có giá trị dinh dưỡng riêng như các loại thực phẩm khác nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học thiết thực về lợi ích của yến sào. Thêm vào đó, chất bổ nếu dùngkhông đúng cách sẽ trở thành chất độc giết người. Nếu yến sào và các thực phẩm thượng lưu có giá trị dinh dưỡng cao, cải lão hoàn đồng, chống tất cả các bệnh thì những vua chúa xưa kia phải sống rất khỏe, rất thọ. Trái lại, đa phần đều chết rất trẻ và chết yểu dù chất bổ được đưa vào người mỗi ngày. Nguyên nhân vì sao? Đó là vì tâm không an, bệnh tật cứ tiếp tục kéo đến gây phiền não mà thôi.

Đời sống của chim yến rất tội nghiệp nhưng rất đẹp và việc khai thác tổ yến quá mức làm bao nhiêu chim yến phải chết oan uổng, theo Ngọc Hằng đó là một tội ác. Các loài vật có cuộc sống của họ, có nhà ở riêng để chúng nuôi con cái, xây dựng cuộc sống của mình. Con người chúng ta nhân danh động vật cấp cao sẵn sàng ra tay sát hại mọi loại, khai thác mọi thứ miễn có lợi cho bản thân mình mà không hề nghĩ đến hậu quả sau này. “Tâm bình thế giới bình, tâm an vạn vật an.” Chỉ có rèn tâm ý thiện, thương yêu muôn loài mới mong có cuộc sống khỏe mạnh, an vui, tuổi xuân dâng tràn. Xin gởi đến các bạn bài viết về cuộc sống đầy tình cảm yêu thương và sự khổ nhọc tạo tổ nuôi con của loài chim yến. Cầu mong cho việc khai thác yến bừa bãi sẽ được tiêu trừ để loài yến được bình an bay giữa biển trời xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho mình như muôn loài khác trên trái đất. Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát!

“Có 1 lần lâu lắm rồi tôi có gặp người bạn nói ngày xưa ở VN trước năm 75 có lần ông trúng thầu để lấy tổ yến… Sau lần đó ông giải nghệ luôn vì thấy ác độc quá…Ông nói tội lắm cô ơi…đôi khi phải vứt trứng yến hay chim non xuống biển để lấy tổ…Chim mẹ bay về quanh quẩn nơi tổ yến đã mất kêu thảm thiết lắm…Nghe ông nói mà tôi ứa nước mắt thương cho chim mẹ…

CHUYỆN CỦA CHIM YẾN Câu chuyện ray rức lòng người.Xé gió biển, đôi cánh nhỏ dang rộng hết cỡ, lượn lên mất hút trên không trung rồi bất thần lao xuống hết tốc lực. Chẳng có gì ngăn cản nổi, Yến mẹ lao đầu vào vách đá dựng đứng để lại trên vách núi vệt máu tươi uất nghẹn và tiếng kêu khản đặc xé lòng của chim trống…Cảnh tượng đó lặp đi lặp lại trong những ngày vào mùa, mùa mà một loài hân hoan trên sự chết chóc đau thương của một loài khác. Mùa khai thác Tổ Yến.Yến, sống trung thành – chết thuỷ chung.

Một đôi Yến khi đã sống cùng nhau là trọn đời trọn kiếp. Khi đã xây tổ ở đâu là vĩnh viễn không dời đi nữa. Tập tính đó giết hại Yến. Người vẫn thầm ngưỡng mộ và tự hỏi: Trong hàng ngàn chim Yến bay rợp biển kia mà vì sao các cặp đôi không bao giờ nhầm lẫn, không đời nào lang chạ? Hàng vạn tổ Yến ken đặc trên vách đá đó mà Yến luôn về đúng nhà của mình, không bao giờ chiếm tổ chim khác? Rồi người lợi dụng triệt để đặc tính này để dụ Yến, nuôi Yến, lấy tổ Yến và vô tâm nhìn xác Yến…Nếu không may gặp một thợ hái tổ không chuyên hay thiếu kinh nghiệm, không chừa lại một phần tổ, hoặc lấy đúng chiếc tổ của Yến sắp sinh. Chim mẹ trở về trong tình trạng mất tổ, không chịu nỗi đau đớn vì cơn chuyển dạ, yến sẽ quẩn và chọn cách gieo mình vào vách núi, chính nơi đã xây mái ấm để quyên sinh.

Đa số chim Yến trống sau đó bay lượn điên cuồng, kêu gào thảm thiết rồi lao thẳng vào đúng chỗ vợ chết. Vì thế, các vệt máu khô buồn in lại trên vách đá lạnh lẽo thường là vệt đôi bên nhau, thậm chí là chồng lên nhau. Nếu không tự tử, chim Yến trống sẽ sống cô độc suốt quảng đời còn lại.

Xưa, kẻ cùng đinh mạt vận mới phải ra nơi heo hút, leo trèo nguy hiểm tìm hái tổ Yến để mong đổi đời. Thường thì khi có chút vốn họ bỏ nghề và ăn năn sám hối. Họ không đời nào muốn con cái tiếp tục cái việc quá sức mạo hiểm, quá sức thất đức. Và đó là lý do không có “nghề lấy tổ Yến gia truyền” là vậy.

Nay, lòng tham con người vô cùng vô tận.

Tạo hoá không ban phát cho ai tất cả. Loài chim hiền hoà xinh đẹp và thuỷ chung đó lại có đôi chân cực ngắn và mềm yếu. Yến dường như không thể đậu trên mặt đất, Yến treo thân trên vách cheo leo lúc đêm về. Còn lại gần như bay suốt, liên tục từ 12-15 giờ mỗi ngày. Yến săn mồi và ăn trong khi đang bay, ngủ trong lúc bay, thậm chí là “làm chuyện vợ chồng” trên không luôn.

Yến chống chọi để tồn tại, tạo hoá không đành lòng diệt vong một biểu tượng của tình yêu, tình mẫu tử. Trong thiên nhiên hoang dã, chắc Yến là loài duy nhất được mệnh danh “rút ruột cho con” nhờ đặc tính làm tổ bằng nước dãi. Cả chim mẹ và chim cha cùng nhau xây tổ. Nước dãi kết dính cây cỏ và chính những chiếc lông rứt ra đau đớn thành chiếc tổ kỳ diệu. Con người ranh mãnh khi lấy tổ yến đã cố tình chừa một ít. Yến hồn nhiên xây lại, dãi không đủ cho mùa sinh nên thổ huyết ra xây. Tước lông đến xơ rơ đôi cánh, trơ da thịt trân mình chịu đựng cơn gió biển rít buốt đến xương tuỷ. Cho đến chết đi rồi Yến vẫn không thể hiểu được một số giống người man rợ hoan hỷ gọi đó là “Hồng Yến”…

Cuộc đời loài chim yến hiện nay thật quá thương tâm, vì lòng tham và sự tàn nhẫn của con người chưa từng giảm bớt…Hãy dừng lại việc nuôi yến, bán tổ yến cho đến tiêu thụ các sản phẩm từ chim yến.

Nhân nào quả đấy, nếu mình phá hoại nhà cửa của người ta, chia rẽ gia đình người ta, cướp đoạt cái mà chẳng phải thuộc về mình, ăn nuốt vật phẩm dựa trên máu, nước mắt và sinh mạng của chúng sanh thì tương lai gia đình mình, con cháu mình, và cá nhân mình chẳng lẽ không bị quả báo tương tự hay sao?

Vì vậy: Trước khi làm điều gì, hãy nghĩ đến hậu quả của nó.”

Ngọc Hằng

Chuyện Phiếm Về Nuôi Chim Khướu

Chuyện đời cũng có cái lạ, thường những con chim có vóc dáng tầm thường, sắc lông xấu xí lại hót thật hay. Trái lại, những chim có màu sắc tươi tắn lại hót quá dở.

ở trong trương hợp trái ngược đó. Phải thẳng thắn mà nói, bộ lông Khướu đâu có gì hấp dẫn, nó tối sẫm như sắc áo của một vị thầy tu, thô nhưng giọng hót của Khướu lại quá hay, quá độc đáo, ít có chim nào sánh nổi! Chính vì vậy nó mới được người đời gán cho cái danh hiệu là Khướu Bách Thanh. Con chim có tài hót được cả trăm giọng!

Nổi tiếng có giọng hót hay như Họa Mi thử hỏi đã nhận được đanh hiệu đó chưa?

Vì vậy, khi bàn đến con Khướu, không ai lại dành hơi sức để bàn qua tán lại đến cái đẹp bên ngoài của nó, mà chỉ đề cập đến phần tài năng xuất chúng của nó mà thôi!

Cái tài của Khướu là hót thật hay, hót được nhiều giọng lại rất siêng hót. Nhưng, tán tụng Khướu như vậy xét ra cũng chưa đủ. Khướu còn có một tài khác, cũng vô cùng độc đáo là biết múa đuôi, múa cánh như Công, như Phượng vậy.

Có được tận mắt nhìn con Khướu vừa hót vừa múa, ta mới thấy được nét xuất thần của con chim có hộ dạng xấu xí mà thân tình, sỡ dĩ gọi là xuất thần vì khi hót và múa, con chim như quên cả thực tại để tập trung tất cả tâm cơ và trí lực của mình vào tác phẩm nghệ thuật mà nó cố tình trình diễn thật hay, thật bắt mắt… Khướu có thể say sưa múa, hót mỗi lần một vài phút, rồi lại tiếp nối thêm một vài phút… cứ thế và cứ thế khiến người khó tính nhất cũng phải buột lời khen ngợi.

Xin mời quí vị đến dự các kỳ thi hót của Khướu, quí vị sẽ được tận mắt chứng kiến các chàng ca sĩ tài hoa của núi rừng này, trình diễn say sưa những ca khúc tuyệt vời, có bài có bản hẳn hoi, ai nghe cũng thích.

Con chim quí đó Việt Nam mình có rất nhiều, nó sinh sống từ Nam ra Bắc, giá mua rất rẻ, lại rất dễ nuôi, thế nhưng, tiếc một điều là ít người nuôi nó. Người thành thị ít nuôi Khướu là có lý do, do giọng Khướu lo lại vang xa nên sợ làm buồn lòng hàng xóm. Còn ở vùng ngoại ô, vùng thôn quê tại sao lại vẫn ít người nuôi Khướu? Họ chê con Khướu (chỉ số ít) thường có giọng “khó nghe” như những tiếng “Khứa cổ! Khứa cổ!” hay tiếng “Ngheo! Ngheo!”… sao nó có vẻ “xui xẻo” quá!

À thì ra cái “tội” của Khướu là vậy nên mới bị một số người đời dù rất muốn nghe nó hót nhưng lại không “dám” nuôi.

Thực tâm mà nói, đó là do cái “tội” của Khướu hay là do ở tính tin dị đoan nhảm nhí của mình? Khướu nào lại biết cái chuyện ranh ma đi “trù ẻo” người? Tại sao không dịch tiếng “Khứa cổ” thành tiếng “thưa cô” chẳng hạn. Còn tiếng “Ngheo” tại sao cứ cố tình hiểu nó là “nghèo” mà không là một nghĩa nào hay ho và tốt đẹp khác.

May mà người mình ngày nay hầu hết không còn tin dị đoan nhảm nhí như trước nữa, nên càng ngày càng được nhiều người chọn nuôi. Người thành phố cũng đã nuôi nhiều, nay đi đến đâu cũng được nghe tiếng Khướu hót. Phong trào nuôi Khướu ở vùng ngoại ô lại càng khởi sắc hơn. Những điểm bán chim, số Khướu trưng bày không thua kém gì các giống chim khác…

Như chúng lôi đã từng dẫn chứng: vài ba năm trước đây, giá một con Khướu bổi chỉ ở mức hai ba chục ngàn thì nay đã có cái giá gấp bốn gấp năm. Bằng chứng hùng hồn đó cho thấy số người nuôi Khướu ngày nay đã đông, chứ đâu phải do thị trường nuôi chim Khướu hiếm? Giống chim rừng này Việt Nam mình thiếu gì, làm sao hiếm được?

Người nuôi Khướu để thưởng thức giọng hót, chỉ cần nuôi một vài con treo trước hiên nhà là đã cảm thấy mình được sống gần gũi với thiên nhiên, lúc nào cũng có tiếng chim hót líu lo trước cửa!

Chim Khướu lại dễ nuôi, ít tốn kém, vì thức ăn dễ kiếm lại rẻ tiền. Một lon tấm với năm trứng gà giá khoảng năm ngàn bạc mà chim ăn cả tháng vẫn còn! Không tiện đi mua cào cào, sâu tươi thì vài ba ngày chụp một con thằn lằn hay vài con gián, con dế cũng đủ bồi dưỡng cho con Khướu.

Nuôi Khướu còn có một cái thú khác. Nếu nhà có vườn rộng, thì có thể thả Khướu ra vườn để chim tự do bay nhảy, thỉnh thoảng lại kêu hót tưng bừng. Những con Khướu thả là những con chim nuôi đã thuần thuộc vài ba năm trở lên, chỉ cần nhà nuôi thêm một con Khướu mái để “cột chân cột cẳng” con trống lại…

Chúng tôi hy vọng rằng phong trào nuôi chim Khướu sẽ được nâng cao hơn nữa trong giới nuôi chim hót rừng khắp cả nước.

Nước ta còn có nhiều giống chim hay và lạ, vậy thì cần gì phải nhập chim các nước khác về cho tốn nhiều ngoại tệ, mà chưa chắc đã xuất sắc hơn.

Biểu Tượng Nước Mỹ Và Ý Nghĩa Ẩn Chứa Bên Trong Nó

Quốc huy nước Mỹ được thiết kế chi tiết, tinh xảo và tỉ mỉ, mỗi chi tiết đều chứa đựng một ý nghĩa nhất định gắn bó mật thiết với Hoa Kỳ từ trong lịch sử tới hiện tại. Quốc huy của nước Mỹ chính thức được phê duyệt vào năm 1972. Cụ thể ý nghĩa của từng chi tiết trên quốc huy Mỹ gồm:

Đại bàng đầu trắng trên quốc huy đại diện cho hình ảnh dang cánh bay rộng lên bầu trời chiếm lấy sự tự do và độc lập của nước Mỹ.

13 dải sọc đỏ trắng xen kẽ trước ngực chim ưng đại diện cho 13 bang thành lập đầu tiên của nước Mỹ trong quá khứ.

Cành nguyệt quế ở phía chân trái của chim ưng đại diện cho sự chiến thắng vẻ vang trong quá khứ và hòa bình thực rại mà nước mỹ giành được.

13 mũi tên chân phải tượng trưng cho tinh thần hùng dũng quyết chiến quyết thắng trước mọi thế lực thù địch có ý định chống phá hoặc xâm chiếm nước Mỹ.

Vòng trang sức trên đầu đại bàng tượng trưng cho sự phồn vinh và hưng thịnh của nước Mỹ.

Quốc kỳ Mỹ được thiết kế với nhiều màu sắc và họa tiết xen kỹ nhau cùng ý nghĩa tượng trưng cho quốc gia hết sức trang trọng. Cụ thể:

50 ngôi sao trắng trên nền xanh bên góc trái của lá quốc kỳ Hoa Kỳ tượng trưng cho 50 bang khác nhau lần lượt được gia nhập vào nước này trong lịch sử cho tới thời điểm hiện tại.

Phần còn lại của quốc kỳ được thiết kế với các sọc ngang màu đỏ trắng xen kẽ nhau. Điều này mang ý nghĩa tượng trưng cho 13 bang trong ngày đầu tiên thành lập nước đã góp phần tạo nên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Ngoài ra, dải sọc với màu sắc đỏ tượng trưng cho sự hưng thịnh, hùng dũng cảu nước Mỹ. Các dải soc màu sắc trắng tượng trưng cho sự tự do và hòa bình của quốc gia; màu xanh lam làm nền cho 50 ngôi sao tượng trưng cho sự chính nghĩa của dân tộc và con người Mỹ.

Đại bàng đầu trắng là loài chim ăn thịt rất phổ biến tại vùng Alaska. Được đặt tên là quốc điểu (Bald Eagles)- đây là biểu tượng cho sức mạnh hùng tránh và bất khả chiến bại của người Mỹ. Do vậy, người Mỹ lấy biểu tượng này làm biểu tượng và đại diện cho tinh thần, sức mạnh của quốc gia mình.

Ngoài ra, người Mỹ còn muốn thể hiện tinh thần hợp chủng quốc đa sắc tộc khi chọn loại hoa hồng phổ biến trên rất nhiều quốc gia khác làm quốc hoa. Một số nước khác cũng đặc trưng với nhiều hoa hồng như Hungary hoặc nước Anh.

Vào năm 2004, loại cây này được lựa chọn làm loài cây biểu tượng của quốc gia Hoa Kỳ. Quyết định này đặt dưới sự phê chuẩn của quốc hội và tổng thống Mỹ đương nhiệm lúc bấy giờ.

Loại cây này được vinh dự lựa chọn làm quốc thụ bởi biểu tượng cho sự cường thịnh, lâu dài và bền chặt của nước Mỹ. Trung bình một cây sồi có thể sống trường tồn khỏe mạnh qua mấy ngàn năm tuổi.

Bài quốc ca Star-Spangled Banner với ý nghĩa biểu trưng cho những lá cờ lấp lánh ánh sao của nước Mỹ. Bài hát có nguồn gốc từ một luật sư, thi sĩ có tên Francis Scott Key vào năm 1814. Bài hát được chính thức công nhận làm quốc ca mỸ vào năm 1931.

Bài hát mang khẩu khí hào hùng và cường tráng cho lịch sử xây dựng đất nước đẫm bi thương và oai hùng của người Mỹ. Hoàn cảnh ra đời của bài hát này là khi nghệ sĩ Francis Scott Key tận mắt chứng kiến sự tấn công của hoàng gia Anh vào pháo đài McHenry năm 1912. Và khi nhắc đến biểu tượng nước Mỹ không ai không nhắc đến bài quốc ca Star-Spangled Banner nổi tiếng này.

Hiện nay, dịch vụ mạng xã hội đang ngày càng phổ biến bởi tính nhanh gọn và thuận tiện cung cấp đầy đủ thông tin cho nhiều người. Chính vỉ vậy, nắm bắt được xu hướng và tâm lý khác hàng, Vietjet (.net) đã triển khai hình thức đặt vé máy bay đi Mỹ online. Hình thức này đang được rất nhiều người hài lòng bởi chất lượng tuyệt vời mà dịch vụ này mang lại.

Cụ thể, bạn chỉ cần để lại địa chỉ và sẽ có được tấm vé máy bay đi Mỹ với giá cả rẻ nhất cùng các thông tin chi tiết nhất mà không cần mất thì giờ săn vé hàng ngày.

Cập nhật thông tin chi tiết về Câu Chuyện Nước Mỹ: Nuôi Chim… Ngoài Trời trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!