Bạn đang xem bài viết Các Vị Thần Ai Cập (Phần 2) được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Osiris – Thần của người chếtOsiris là con của thần Keb và Nut, là anh cả của nữ thần Isis, Nephthys và Seth, là cha của Horus. Hình tượng của ông là người đàn ông để râu theo hình dáng của Pharaoh, đầu đội vương miện trắng của miền Hạ Ai Cập, hai bên viền vương miện có gắn lông đuôi chim, thân là xác ướp chỉ để lộ phần đầu và hai bàn tay, tay cầm biểu tượng quyền trượng và móc néo tượng trưng cho quyền lực.
Osiris lấy em gái mình là Isis và lên ngôi Pharaoh trị vì Ai Cập. Tuy nhiên, em trai ông là Seth ghen tức vì Osiris được lòng dân chúng. Hắn sắp sẵn một bữa tiệc. Giữa buổi tiệc, một cỗ quan tài bằng vàng ròng được chở vào. Seth nói rằng cỗ quan tài này sẽ thuộc về người nằm nào nằm vừa. Osiris tham gia cuộc chơi và vào nằm trong quan tài. Seth lập tức đóng đinh nắp hòm và ném xuống sông Nile. Isis đã đi tìm xác chồng và mang về Ai Cập, giấu trong một đầm lầy. Seth lại tìm thấy các xác và chặt ra làm 14 mảnh. Không nản lòng, Isis ráp lại đủ xác của Osiris rồi cùng Nephthys dùng phép thần thông để làm cho Osiris sống lại và giúp bà thụ thai, sinh ra thần Horus.
Horus lớn lên và trả thù cho cha. Ban đầu Horus bị đánh bại và bị mù một mắt, nhưng sau đó trải qua nhiéu lần giao chiến, Horus đã đánh bại Seth và lấy lại con mắt bị mất của mình. Horus trở thành vua của Ai Cập trong khi Osiris trở thành vua của người chết và là quan tòa của thế giới ngầm. Mỗi Pharaoh Ai Cập sẽ là Osiris sau khi chết và lúc còn sống họ sẽ là hiện thân của thần Horus.
Isis – Nữ thần của phụ nữ và lòng trung thành
Hình tượng là nữ hoàng, trên đầu đội chữ tượng hình của tên Iris và hai chân xếp lại giống như chiếc ngai vua của Ai Cập. Bà là một nữ thần mẹ vĩ đại, nữ thần chim, nữ thần vùng địa ngục, đem lại sự sống cho người chết và là nữ thần của vùng nước nguyên thủy. Sự thờ cúng bà lan ra khỏi Ai Cập, đến tận Hy Lạp và khắp đế quốc La Mã.
Horus – Vua của các pharaoh
Horus là một trong những vị thần quan trọng nhất trong thần thoại Ai Cập cổ đại, hình tượng là con chim ưng, hoặc đầu chím ưng thân người, hoặc là một vầng mặt trời với đôi cánh. Horus được coi là thần bảo vệ ngôi vua. Pharaoh được miêu tả là “người hầu của Horus”.
Horus là vị thần cai quản bầu trời vì thế Horus cũng cai quản luôn mặt trời và mặt trăng. Horus đại diện cho sức khỏe, sự sống và sự tái sinh. Mắt phải của Horus màu trắng, đại diện cho mặt trời và mắt trái là màu đen, đại diện cho mặt trăng. Do đó, người dân Ai Cập đã đồng hóa mắt phải của Horus với thần mặt trời, thần Ra. Còn mắt trái của ông với thần mặt trăng, thần Thoth.
Anubis – Người phán xét
Anubis là con của Nephthys và Seth. Người Ai Cập cổ đại gọi ông là”Amp”. Hình tượng là con sói đen đang nằm hoặc mình người và đầu chó rừng. Cánh tay Anubis đeo một dải ruy băng, một tay cầm móc, tay kia cầm móc néo. Chó rừng gắn bó mật thiết với nghĩa trang ở Ai Cập cổ đại vì nó là kẻ ăn xác thối. Đặc biệt màu đen của Anubis không phải do có mối liên hệ với màu lông của chó rừng, mà là sự liên tưởng với màu sắc của thịt thối rữa và với đất đen của thung lũng sông Nile, tượng trưng cho sự tái sinh. Trong thời Cổ vương quốc, Anubis được coi là thần bảo vệ người chết và lăng mộ. Nhưng thời Trung Vương Quốc, Anubis nhanh chóng bị thay thế trong bởi Osiris.
Anubis cũng là một trong số ít vị thần tham gia vào quá trình phán xét tội lỗi của con người ở cuộc sống sau cái chết, được gọi là “Weighing Of The Heart”. Ông tham gia phán quyết linh hồn nhờ bằng việc cân quả tim của người đấy với một cộng lông đà điểu của thần công lý Ma’at. Nếu linh hồn có trái tim nhẹ hơn Ma’at thì sẽ được tái sinh, ngược lại sẽ bị xé xác :)).
Con của Horus
Bốn vị thần đã bảo vệ xác ướp, đặc biệt là các cơ quan nội tạng gồm Imsety (đầu người, phụ trách gan); Duamutef (đầu chó sói, phụ trách bao tử); Hapi (đầu khỉ, phụ trách phổi) và Qebehsenuef (đầu diều hâu, phụ trách ruột).
Ngoài ra, họ cũng trở thành biểu tượng cho tinh thần của con người: Imsety tượng trưng cho linh hồn, Hapi tượng trưng cho tâm linh, Duamutef tượng trưng cho ý thức và Qebehsenuef tượng trưng cho xác ướp. Trong phòng xét xử ở cõi âm cùa Osiris, họ lần lượt đứng ở bốn phía. Trong hầm mộ, tượng của Imsety đặt ở bên dưới bức tường phía nam, Hapi đặt ở bên dưới bức tường phía bắc, của Duamutef đặt ờ bên dưới bức tường phía đông và Qebehsenuef đặt ở bên dưới bức tường phía tây.
Ptah – Thần thủ công mỹ nghệ
Ptah là một trong bộ ba vị thần được tôn sùng tại kinh đô Memphis cùng với vợ là Sekhmet (hoặc Bastet) và con trai Nefertem. Ông là vị thần sáng tạo và là thần bảo trợ của các mặt hàng thủ công và nghề thủ công. Hình tượng là người đàn ông với hình dạng xác ướp, quấn vải khắp người nên chỉ để lộ đôi bàn tay cầm quyền trượng ra ngoài. Hoặc là người đàn ông cạo đầu để râu, đầu đội mù, mình khoác áo dài cao cổ.
Thôi nhớ được như vậy là quá đủ rồi nha =)).
Mô Hình Nuôi Gà Đẻ Trứng Ai Cập
Lưu ý khi nuôi gà đẻ trứng ai cập
– Ở giai đoạn gà hậu bị, chú ý đến chế độ ăn, tiêm vacxin phòng bệnh đầy đủ, điều này quyết định đến khả năng sinh sản sau này, chế độ ăn bảo đảm 45 gr thức ăn/ngày/con ở tuần thứ 7, sau đó tăng 3 – 4 gr/ngày/con. Thời điểm này nên bấm mỏ của gà trên để tránh xây xát khi chúng mổ nhau.
– Giá trứng thương phẩm trung bình khoảng 3000/quả. Trung bình gà cho trứng khoảng 14 tháng là giảm năng suất đẻ trứng, giai đoạn này bà con nên xuất chuống bán gà thương phẩm.
Mô hình nuôi gà đẻ trứng ai cập Xây chuồng trại hoặc khoanh vùng nuôi cho gà ai cậpNhư chúng ta vừa tìm hiểu ở trên gà ai cập là loại khá chịu được kham khổ, vì thể người nuôi có thể tiến hành nuôi trong chuồng trại hoặc thả vườn. Dù là nuôi ở phương thức nào nhưng bà con nên nhớ rằng nếu như tiến hành nuôi gà ai cập bằng chuồng trại thì phải nhớ lau chùi dọn dẹp vệ sinh trước khi thả gà nuôi. Tiến hành sát trùng vi khuẩn và các mầm mống bệnh nếu có, nên sử dụng vôi và phun thuốc sát trùng lên tường, rào, máng ăn, máng uống và dụng cụ chăn nuôi gà.
Nếu như bạn có ý định thực hiện mô hình nuôi gà đẻ trứng ai cập bằng cách thả vườn thì bạn cũng phải tiến hành khoanh vùng nuôi. Làm vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt chú ý tới cống thoát nước hay các vùng rác thải phải được làm sạch sẽ, tiến hành rào vườn cẩn thận để tránh cho gà chạy ra ngoài cũng như các động vật nguy hiểm có thể tấn công gà như: chim, chuột, rắn.v..v.
Chuẩn bị vật chất và thức ănKhi tiến hành mô hình nuôi gà đẻ trứng ai cập thì ngoài việc xây dựng và chú ý tới chuồng trại bà con cũng nên chuẩn bị vật chất và thức ăn cho gà thật đầy đủ.
Đối với vật chất thì các dụng cụ đèn sưởi, đèn úm, quây úm, máng ăn và máng uống phải chuẩn bị từ trước khi đưa gà vào chăn nuôi. Đối với máng ăn và máng uống khi tiến hành cho gà ăn thì bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ trước khi cho gà ăn.
Đối với thức ăn thì gà ai cập là loài khá tạp ăn nên ngoài thức ăn có sẵn từ người nuôi thì gà ai cập có thể tìm ăn ở những vi sinh vật bên ngoài( điều kiện bạn nuôi thả vườn). Các thức ăn cho gà ai cập nói chung và các loài gà nói chung thì hiện nay có hai loại thức ăn mà bạn có thể mua như thức ăn đậm đặc và thức ăn hỗn hợp. Đối với thức ăn hỗn hợp thì bạn chỉ cần cho gà ăn trực tiếp còn đối với thức ăn đậm đặc thì bạn phải trộn lẫn với thức ăn khác cho gà. Ngoài ra bạn có thể tận dụng cho gà ăn ngô, khoai,bột cá, bột tôm cũng rất bổ dưỡng cho gà.
Lưu Ý: để có thể kích thích được khả năng siêu đẻ trứng của gà ai cập bạn thường xuyên cho gà uống đủ nước, bột đá, bột sò và cho gà sưởi nắng thường xuyên. Những điều sẽ giúp kích thích khả năng đẻ cho gà.
Ở giai đoạn gà đẻ trứng của gà người nuôi cần phải chú ý đến chế độ ăn và làm ổ đẻ. Luôn giữ cho chuồng trại sạch sẽ, máng uống/ máng ăn cũng được sát trùng trước đó. Khi gà được 20 tuần tuổi thì chúng bắt đầu cho trứng, ở giai đoạn này bà con nên cho ăn theo định mức là khoảng 100 gr thức ăn/ngày/con, sau đó tăng dần lên duy trì ở mức 115 gr/ngày/con là được.
Mông Cổ Thuyết Minh Truyện (Phần 2)
Năm 1241, ở địa hạt vùng Đông Âu, vó ngựa của đoàn quân bách chiến vạn thắng đã vượt qua Hungary, Áo xuyên qua dãy nũi Ural để lần lượt tiến vào La Mã. Vị tướng quân của họ ngồi trầm tư nhìn về vùng đất phì nhiêu, trong đầu ông không có gì ngoại trừ những toan tính. Những toan tính nung nấu có thể đánh sập cả một nền văn minh được hình thành trên 1000 năm có tên La Mã thì….”Đại Tướng, ngài về lại Mông Cổ, ngài phải dự đại hội kurultai ngay để bầu một Khả Hãn mới, Quốc Vương Oa-Khoát-Đài đã băng hà!”- tiếng bẩm báo của người lính trẻ. Nghe xong từng câu chữ, vị đại tướng thở dài, nhìn vào bản đồ, vuốt nhẹ chòm lông sói đội trên đầu và rồi ông hạ lệnh “Tạm ngưng các kế hoạch chờ ta”. Ngay hôm sau, vị đại tướng cùng đoàn tuỳ tùng tức tốc chạy về lại thủ đô Karakorum. Lịch sử nhân loại có thể tước đi bản hùng ca lẫy lừng và bất tận của loài người ngay từ giây phút ấy. Rất nhiều nhà sử học về sau đã phân tích “Nếu Tốc Bất Đài (tên của vị đại tướng) không phải về lại thủ đô, có khi cả Châu Âu đã là thuộc địa của Mông Cổ”. Chừng ấy đủ nói lên sức mạnh của những đoàn quân Mông Cổ, những đoàn quân bất diệt trên lưng ngựa….
Xứ Cỏ Xanh ấy cũng như bao quốc gia trên đời, có lịch sử. Có những nơi, Lịch Sử là những ghi chép của việc chống lại các cuộc xâm lăng – nước mình. Ở những nơi khác, là những ghi chép oai hùng của việc dựng nước, đấu tranh tự do, đi tìm bình đẳng giữa người với người, của đại diện cho chủ nghĩa tư bản – nước Mỹ. Đối với Mông Cổ, lịch sử của họ có thể như ví như một trái bóng hơi, thổi lên rồi xì xuống nhanh chóng cả về diện tích…lẫn tầm ảnh hưởng.
Để mình kể cho nghe….Lịch sử sơ khai xứ này có lẽ còn khá xa lạ với người Việt, ngoại trừ những gì được kể lại trong lịch sử của Trung Quốc. Trong sử sách tiếng Trung, những người Mông Cổ thuỷ tổ vốn dĩ là những “rợ phương Bắc”. Ngay cả trong tác phẩm nổi tiếng – Lịch Sử Thế Giới – của dịch giả nam kỳ Nguyễn Hiến Lê, ông cũng dùng cụm từ này để nói về những người Mông Cổ xa xưa. Xuất xứ, địa hình và lối sống khác biệt nhau hoàn toàn giữa người Trung Quốc và người Mông Cổ xưa khiến họ có cái nhìn thiên lệch về nhau một cách trầm trọng. Một bên nay đây mai đó, gọi trời là nhà, cỏ cây là bạn, một bên trồng lúa trổ hoa toạ cư một chổ, ngâm thơ, luận triết Khổng Lão thành ra bên này khi gặp bên kia cứ nhìn nhau như người ở trển rơi xuống hoặc như trong rừng mới ra nên gọi nhau thân thương là “rợ”.
Trong khoảng 12 thế kỷ đầu tiên từ khoảng năm 200 TCN tới thế kỷ thứ 10, lịch sử của Mông Cổ là lịch sử của sự đa hợp về chủng tộc. Về bản chất ban đầu, những người Mông Cổ xa xưa vốn…không phải là người Mông Cổ ngày nay. Vùng đất mà ngày nay người Mông Cổ tự trị từng là quê hương của rất nhiều các chủng tộc khác nhau di cư đến, lập ra đế chế, rong ruổi đánh trận rồi lại đi. Họ là những người Hung Nô, người Tiên Ti, Đột Quyết, Nhu Nhiên, Kazhak, Kirgyz… Tuy có thể khác nhau về sống mũi, màu mắt nhưng tất cả họ đều giống nhau ở lối sống du mục chăn thả nên tạm gọi họ là các bộ lạc Du Cư. Những bộ lạc Du Cư du mục sống thành từng cụm di chuyển trên những cánh đồng đầy cỏ của họ. Những tổ chức người Du Cư xa xưa ban đầu sống thành bộ lạc gồm nhiều gia đình đông con lắm cháu. Các bộ lạc này vẫn giao du qua lại trên các đồng cỏ, lúc hoà bình, khi binh biến, lúc hợp sức, khi tanh bành.
Sống riết một nơi cũng chán, vốn bản tính thích di dân, những bộ lạc Du Cư lâu lâu cũng di chuyển đàn ngựa họ xuống phía Nam, tổ chức những trận đánh với người hàng xóm Trung Quốc. Những cuộc diễu binh bên này bên kia cứ truyền kỳ dai dẳng. Đế quốc hùng mạnh đầu tiên ngự trị vùng Mông Cổ phải kể tới Hung Nô. Vua Hung Nô thời đầu khá oai hùng, tên ông là Mạc Đốn. Tên như vậy nhưng ông không đốn mạt tí nào, ngược lại đế chế do ông dựng nên trở thành nổi khiếp sợ của Trung Hoa, một đế chế quyết quyết nam chinh. Bên phía còn lại, người Hoa cũng đời này đời kia ngao ngán chống trả giặc Hung Nô. Khi Trung Quốc lần đầu thống nhất về một mối, Tần Vương Thuỷ Hoàng vì giặc Hung Nô mà hạ lệnh gãy gọn “Xây cho Trẫm cái tường chặn bọn chúng lại, Hung với chả Nô, quậy phá quá”. Bức tường ấy bây giờ vẫn còn, tên là Vạn Lý Trường Thành kéo dài tới hàng nghìn cây số ,trở thành kỳ quan nhân loại, mỗi năm vài triệu lượt người tới check-in.
Trường Thành trở thành khu vực địa lý quan trọng phân chia chiến tuyến giữa đế chế Hung Nô và nhà Tần, nhà Hán của Trung Quốc. Lần Lượt Tần, Hán đều có thuật lại về người Hung Nô trong các biên sử của mình. Tới đời nhà Hán, sử kể có khi Hung Nô quá mạnh, nhà Hán đôi lần phải đóng vai chư hầu nước bé, mỗi năm triều cống sản vật cho vua Hung. Chả biết cống gì nhưng có thể đoán chắc cống phẩm phải là lúa gạo, rau xanh, trà chè cũng nên vì “rợ phương Bắc” có …trồng được đâu. Việc ban giao, hôn ước hoà hoãn hay cống nạp hồng nhan cũng hay diễn ra. One of Tứ Đại Mỹ Nhân Trung Hoa tên Quân họ Chiêu (tên đủ là Vương Chiêu Quân) cũng được cử sang hầu hạ đoạ mình làm thiếp vua Hung. Chắc nhờ vậy nhan sắc phụ nữ vùng Trung Á, hậu duệ Hung Nô về sau thuộc hàng đẹp lạ trên đời. Đế Quốc Hung Nô có thể được nhớ tới nhiều nhất vì họ là nguyên nhân của bức tường Vạn Lý và lịch sử của đế quốc này đi kèm với nhà Tần, nhà Hán, những triều vương vĩ đại trong lịch sử Trung Hoa.
Sau đời Hung Nô, lần lượt nhà Tiên Ti rồi Nhu Nhiên, Đột Quyết làm chủ xứ cỏ xanh. Lịch sử các nhà này cũng không có gì đặc sắc để mà kể, chỉ riêng nhà Nhu Nhiên đặt tước hiệu nước mình là Khả Hãn, danh từ mà về sau con cháu ai ai cũng phải nhắc, phải nghe.
Thoát cái hơn 1000 năm đã trôi qua, lịch sử xứ này có lẽ sẽ không sôi động hào hùng cho tới một ngày…Borte là một cô bé người Kahzak thuộc bộ lạc Khongirad sinh ra ở vùng đồng cỏ Khetti, phía Đông của Mông Cổ ngày nay. Giống như bao cô gái du mục đồng trang lứa, Borte ở nhà từ nhỏ và phụ giúp mẹ làm những việc nội trợ gia đình. Trong đời sống người Du Mục, hàng ngày đàn ông và trẻ em là nam phải đi chăn thả, trong nom cho đàn gia súc của mình, còn những người phụ nữ ở nhà, công việc chính thuộc về may mặc, nấu nướng và lên men sửa để làm thức ăn dự trữ. Nhờ có họ, những mớ da cừu, da bò trở thành những chiếc áo choàng ấm áp, những mẻ sửa tươi cùa đàn gia súc trở thành những loại bánh sửa, cheese và rượu. Đàn ông ra đồng cỏ, đàn bà làm chủ nhà, tất thảy mọi việc trong gia đình từ sáng đến chiều muộn đều do một tay người phụ nữ đảm nhận. Cha của Borte là thủ lĩnh của bộ lạc. Ở thời kỳ này, việc hứa hôn thường xảy ra giữa con trai con gái những ông tộc trưởng với nhau khi đôi trẻ còn cắn móng tay lên 9 lên 10. Borte chắc chưa định hình được chuyện này nhưng cũng hiểu mơ hồ một ngày nào đó sẽ có một thằng bé trạc tuổi mình tới và xem mặt mũi mình tròn méo đỏ hồng thế nào.
Rồi cũng đến một ngày, cha cô ở nhà thay vì phi ngựa ra đồng cỏ. Ông ăn mặc trịnh trọng, khoác lên mình chiếc áo lông cừu mới khô mùi hanh, đội trên đầu chiếc mũ lông sói thể hiện quyền lực, rượu và thịt đầu cừu đã được chuẩn bị chu đáo. Chắc chắn ông đang đợi đón tiếp một vị khách hết sức đặc biệt. Tộc Trưởng Yesugei của bộ lạc Kiyad chính là vị khách hôm ấy. Ông cùng đoàn tuỳ tùng gồm 10 người được tiếp đón nồng hậu. Kiad và Khongirad vốn là hai đồng minh thân cận trên đồng cỏ. Khi này, những người đàn ông tay bắt mặt mừng, thể hiện lời chào hỏi qua màn đấu vật thị uy sức mạnh, rượu thịt được khai mào, trà dư tửu hậu xoay quanh những câu chuyện bàn tán về số lượng cừu dê ngựa mỗi bên anh có, về số lượng chó sói, đại bàng đôi bên đã săn được. Borte cũng tò mò về những vị khách lạ. Cô bé bỗng thấy một cậu bé đang sửa lại yên ngựa của mình, cậu khoác lên mình bộ đồ trắng cùng chiếc mũ lông sói, khuôn mặt toát lên vẻ tinh anh lạ thường. Bước được vài bước lại gần và chưa kịp nói thì cậu bé áo trắng ấy đã cất tiếng trước, đôi tay vẫn chỉnh cái yên ngựa, mắt vẫn không đoái hoài tới Borte. – Cậu bao nhiêu tuổi? – Mình 10 tuổi , còn cậu? Borte đối đáp. – Thế cậu lớn hơn tôi một tuôi, cha tôi hôm nay dẫn tôi đi hỏi vợ, cha tôi bảo rằng một người đàn ông thực thụ là người phải chọn được vợ cho mình. – Thế cậu tên gì? Borte gặng hỏi. – TEMUJIN. Vừa nói cậu bé vừa ngước nhìn Borte trong ánh mắt của một cậu trẻ thơ nhưng đầy rẫy hào khí đàn ông .
Borte chỉ cười mỉm nhưng cô bé đã hiểu, cậu nhóc này chính là người đó, người mà về sau cô sẽ đóng vai như mẹ mình và gọi người này là phu quân.
Câu chuyện trên xảy ra vào thế kỷ thứ 11, thời điểm mà vùng đất cỏ xanh bị phân chia cát cứ thành nhiều bộ tộc khác nhau như thưở ban đầu. Vùng đồng cỏ đã mất đi tính thống nhất trong hàng nghìn năm trước của các đế quốc và dường như tất cả chỉ đang chờ đợi một vị thủ lĩnh vĩ đại hơn xuất hiện.
Cái tên Temujin, tiếng Hán phiên âm là Thiết Mộc Chân. Sử sách đời sau dù là tiếng gì thì khi dịch ra Tiếng Việt đều sẽ có câu ” Thành Cát Tư Hãn tên thật là Thiết Mộc Chân”.
(Bài viết theo mạch cảm xúc của tác giả về vùng đất mà anh đã đến và đi trên 10 lần) Cao Hoài Vĩ
Mông Cổ Thuyết Minh Truyện – Phần 2Hotline tư vấn: 0366.55.66.77
Trụ sở chính Migola Travel: 1A Công Trường Mê Linh, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Cách Huấn Luyện Chim Ưng (Phần 2)
Cách huấn luyện chim ưng không ai dám nói là dễ, để ở gần một chú chim ưng đã khó huống chi huấn luyện loài chim hung dữ của bầu trờ này.
Khi nuôi chim ưng, để cho chim uống nước có một số người chơi chim dùng các ống nhỏ nước cho chim, cách này tiện lợi và thời gian dài nhưng cách này không phù hợp với chim ưng. Có một số bạn dùng xi lanh kim tiêm và ống mền cao su chuyền nước đưa thẳng vào thực quản của chim bơm trực tiếp nước cho chim cách này bổ sung nước nhanh và hiệu quả nhưng là chim sợ không có lợi cho việc huấn luyện chim sau này và có khả năng đưa nước vào khí quản làm cho chim khó thở nên cách này cũng không lý tưởng. Nên dùng một bát lơn đựng nước để ưng uống sẽ đáp ứng được nhu cầu uống và do mỏ ửng cong xuông. Bạn mang bát nước đến trước mặt ưng nó sẽ không hiểu bạn đang làm gì. Tay cầm chim ưng của bạn cụm lại giông đầu chim, đầu ngón tay của bạn chạm vào nước tạo sóng trong bát nước ưng sẽ nhìn thấy mặt nước có sóng phản chiếu nước lên ưng sẽ hiểu đó là nước. Nhưng ưng sẽ không quen với việc này ngón tay bạn chạm vào nước lấy bôi lên mỏ ưng nước sẽ chảy lên mỏ vào miệng ưng sẽ đớp đớp, nhiều giọt nhiều lần nhiều lần ưng sẽ uống nước. Chim ưng là loài ăn thịt nên đặc biệt thích máu,nếu trong chậu nước có vài giọt máu tươi, bạn có thể tưởng tưỡng xem ưng sẽ phản ứng thế nào.
Sau khi uống đủ nước ưng sẽ bài tiết đi một lượng lớn nước cũ và một phần phân trong cơ thể, giúp giảm hiện tượng táo bón.giúp cho ưng hạ nhiệt. Sau một thời gian uống nước bài tiết vài lần hệ thống tiêu hóa của ưng cũng sẽ thông xuốt và sạch sẽ, ưng sẽ bắt đầu đói và cần ăn bạn thực hiện bước tiếp theo cho ưng ăn.
Cách truyền thống cho ưng ăn gồm có cho ăn trong tối và cho ăn trong sáng, mỗi cách lại có hai loại đút ăn và tự ăn. Ăn trong tối ở đây có thể hiểu không phải là để chim ăn ở trong phòng tối mà là bạn buộc thức ăn của ưng và cầu đẩu rồi đi ra ngoài để đó 1 đến 2 ngày chim sẽ tự ăn. Tự ăn ở đây có thể hiểu là các con mồi trong tự nhiên của ưng như bồ câu chim sẻ chuột vv… là các loại thức ăn của ưng trong tự nhiên loại này lúc ban đầu ưng sẽ quen và thích nghi hơn. Ăn đút ở đây có thể hiều là bạn cắt thịt ra các miêng to nhỏ khoảng đầu ngón tay chỉ có thịt không lông loại này ưng phản ứng chậm hơn một chút.
Tập tính của ưng là dưng vuốt chụp thức ăn,hành động đó gọi là giữ mồi, cẩn thận không nó chụp làm thương bạn. Lúc đưa thịt cho ưng nên đưa từ trên xuống chỉ dừng lại ở vị trí mỏ chim, tạo cho chim một thói quen để bảo vệ tay của bạn. Sau khi ưng đã bắt đâu ăn đàn dần bạn chuyển sang chỉ cho ưng ăn một loại thức ăn. việc này giúp bạn tạo một nền móng cho việc huấn luyện ưng về sau này.
Nguồn: sưu tầm
Cách Chọn Nuôi Và Chăm Sóc Chim Khuyên (Phần 2)
Để dánh giá được âm thanh tất nhiên là ko dễ nhưng tiêu chuẩn của một giọng hót có thể chia ra là âm thanh và giai điệu. Hồi líu dài hay ngắn có đảo giọng hay không? Có những con 1 hồi ( 1 mỏ ) líu từ 5-6 “tiếng” (tiếng ở đây nghĩa là một âm thanh phát ra) sẽ khác với những con líu hồi 10-15 tiếng. Có những con chỉ líu một hồi không hề đảo. Hồi líu và giọng líu như vậy giai điệu nghe sẽ có đôi chút đơn điệu và gây nhàm chán. Với chim thi đấu thì lại là chuyện khác. Nghệ nhân thường thích những chú siêng líu (mau mỏ) và chịu đấu. Mỗi mỏ chỉ cần đạt điểm – tức là 1 lần mở mỏ được 5 -7 tiếng. Như vậy chú chim sẽ không hao tổn sức lực.
Về phong cách líu của một con khuyên hay thì được chia làm một số loại cơ bản sau.
– Líu nhiều ( treo lên là líu liên tục, nghỉ 10-15 giây lại líu ngay )
– Líu dài ( có những con líu 15 tới trên 20 tiếng 1 mỏ )
– Líu đanh ( tiếng líu to, rõ, vang, giật và gắt )
– Âm sắc giai điệu phong phú ( thường xuyên đảo giọng, kết hợp những âm thanh khác nhau, âm vực cũng khác nhau….như giọng choè, giọng sâu, giọng mi…)
– Và nếu một con khuyên mà hộ tụ được nhiều yếu tố trên, thì phẩm chất của nó càng đáng quý !
CÁCH LÀM CÁM CHO CHIM KHUYÊN
Sống ở ngoài trời, chim khuyên ăn sâu bọ và trái cây chín ngọt, chuối là món ăn khoái khẩu nhất của chúng. Nhưng khi bắt nhốt vào lồng, ta phải tập cho chim ăn thức ăn mới, vừa bổ dưỡng cho chim, vừa tiện lợi cho mình.
Nghệ nhân thường tập cho khuyên ăn những thức ăn sau đây:
– Cào cào non. Châu chấu cơm
– Bột đậu xanh trộn trứng.
– Thỉnh thoảng cho ăn thêm hoa quả.
Cào cào non là món ăn ko thể thiếu hàng ngày, khoảng trêm dưới 5 con là đủ,hoặc nếu cho ăn rế thì khoảng 1-2 con trên một ngày.Tuỳ từng thời điểm mà ta cho số lượng khác nhau. Cào cào và rế được nhốt vào một chiếc lồng nhỏ đặc biệt (có bạn tại các cửa hàng bán lồng chim). Chiếc lồng nhỏ này được gắn vào phía trong lồng.
Về bột đậu xanh trộn trứng thì chế biến như sau:
C 1. Lấy 100g đậu xanh loại tốt ngâm nước trong 2 giờ, vớt ra đãi vỏ sạch rồi hấp chín, sau đó đem phơi khô. Đậu khô thì đem xay nhuyễn, trộn vào bột 6 lòng đỏ trứng gà (hoặc vịt ) và một thìa “café” đường trắng. Trộn xong ta đem phơi nắng thật khô, có thể bắc chảo lên sấy trên lửa liu riu, đảo đều tay, cho đến lúc bột tơi, và ráo nước.
Dùng dụng cụ xay thành dạng viên nhỏ, bằng đầu tăm có thể to hơn 1 chút .Cho vào hộp đậy kín để cho chim ăn dần.
C2. Trộn theo tỷ lệ 1/6 ( tức là 1lạng đỗ xanh thì cho 6 lòng đỏ trứng gà luộc).trứng gà luộc lên chỉ lấy lòng đỏ.Đỗ xanh bỏ vỏ, đồ lên như xôi xéo bóp nhuyễn với lòng đỏ trứng gà và 1 chén mật ong. Nếu vào đợt thay lông cần tẩm bổ thêm thì mua thêm 2 lạng nhộng về sao khô cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn trộn cùng cám.Trộn cùng và bóp tơi cám. Dây bột và ép cho thành những viên nhỏ cho vào chảo bắc lên bếp nhỏ lửa đảo đều tay sao cho vàng ươm chín tới, có mùi thơm là được. Hoặc làm theo cách là cho vào nồi cơm điện.
Cho ra tờ báo để cho nguội bớt và đổ cám vào hộp kín bảo quản
Mà có 1 cách khác ko sợ sao cám bị cháy là đảo trên 1 cái chảo gang trong có sỉ than đã giã nhỏ rồi cho cám lên sao trên tờ giấy bản. Có 2 ưu điểm là:
– là cám khó bị cháy.
– giấy bản còn có nhiệm vụ hút nhưng chất dầu.
C3. Đậu xanh 1 lạng đồ chín. Trứng gà sống lấy lòng đỏ, tỷ lệ từ 2 đến 15 lòng.
Cho lòng đỏ vào trộn đều với đỗ xanh cộng 1-2 thìa “café” đường và sấy khô. Cách sấy khô tiện nhất là để một nồi nhỏ đựng nước phía dưới đun cho hơi nước bốc lên và phía trên để nồi to hơn hoặc mâm đựng cám. Như thế rất khó bị cháy. Khi nào khô thì cho vào máy sinh tố xay nhỏ. Đem đảo lại và cho thêm khoảng một thìa “café” mật ong (tỷ lệ này mỗi người không giống nhau, miễn là ổn định). Đảo cho mật ong trộn đều với cám và khô là xong. *Chú ý đứng cho mật ong sớm (khi cám đang nóng) vì dễ cháy và mất chất.
Nếu khi khuyên thay lông thì không nên cho ăn sâu khô, còn muốn kích cho căng thì cho thêm sâu khô nhưng khi chim phải ráo lông mới tốt.
Một điều hết sức lưu ý: Đó là việc cám cho khuyên chỉ cho đúng một loại trong suốt thời gian nuôi chim, chỉ thay đổi chế độ dinh dưỡng trong từng thời kỳ của chim. Tránh việc đổi cám sẽ làm chim bị suy dẫn đến thay lông bất thường, bỏ líu, nặng hơn chim có thể bỏ ăn và chết.
Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại cám,dành cho chim khuyên. Một trong những loại mà nghệ nhân hay dùng thì có thể nói tới cám Thuý Tuấn, Tuấn cóng…
Ngoài hoàng khuyên và khuyên mơ là đột biến, thì còn có một số các đặc điểm khác cũng rất đa dạng, được cho rất đẹp và của khuyên. Các bạn mới chơi đừng bỏ qua, để sở hữu được một chú khuyên lạ .
Có nhiều đặc điểm như : Mỏ vênh , mỏ quặp (như chim hút mật), mỏ ngắn hay còn gọi là mỏ sẻ, mắt bên trắng bên đen, mắt hồng, mắt đen, mắt trắng, đầu bướu, hót chuyện xoè đuôi, líu xoè. Hoặc xoè cứng …Có những con đuôi rất ngắn chỉ khoảng 1 cm trông cũng rất độc đáo. Và còn rất nhiều điểm đẹp và lạ mắt khác của một con khuyên.
Một kinh nghiệm bắt chim xòe đuôi khi líu. Bạn hãy chọn những con có 2 lớp đuôi.Để ý các con líu xòe thường đuôi rất dày và có 2 lớp. 2 lớp ở đây không phải là 2 tầng đuôi mà là khi đuôi con chim ép lại chúng ta có thể nhận thấy 2 lớp rõ ràng. Hoặc lúc đứng cầu lưng hơi gù và đuôi thường quặp vào cầu. Vì đến nay hầu hết các con líu xòe nhìn thấy đều có đặc điểm này. Góp thêm cách phân biệt khuyên líu xòe. Các bạn treo lồng khuyên lên cao một chút và để ý lúc con khuyên ra tiếng gọi đuôi hơi mở ra một chút lý do chúng ra tiếng gọi thì lúc líu cũng rất dễ xòe đuôi. Một cách phân biệt nữa là các chú chim khi đi ị đuôi mở to ra xong rồi cụp vào. Thì khi líu rất dễ xòe đuôi.Dĩ nhiên nó chỉ là kinh nghiệm của mỗi người. Nên cũng có ý kiến rất khác (Những con khuyên đuôi 2 lớp và 2 tâng tỉ lệ líu xòe là rất ít vì đuôi chúng tóp lại khi căng). Để phân biệt khuyên líu xòe, đuôi con khuyên chõe ra giống đuôi cá và đuôi chim én, thì tỉ lệ líu xòe cao hơn. Trong trường hợp này thì đuôi 2 tầng và 2 lớp là cách phân biệt con chim căng hay ko căng mà thôi. Ôi! nghề chơi quả lắm công phu !
NUÔI VÀ CHĂM SÓC CHIM KHUYÊN
Khi 1 chú chim đến ngưỡng của nó, thì nó chẳng sợ con nào cả. Cái khó là làm thế nào để chú chim căng kịch mà không dùng cám tàu (loại cám kích – chim mau líu nhưng cũng mau xuống). Đồng thời điều chỉnh chế độ nuôi của từng giai đoạn trong năm, để duy trì được chú chim 1 cách lâu dài.
Người ta nuôi chim khuyên trong những chiếc lồng xinh xắn, nan lồng nhỏ nên nhìn con chim bên trong rất rõ ràng.
Bình thường thì việc chăm sóc cho chim khuyên sống thì không có gì đáng quan tâm. Nhưng chơi để cho đáng ra chơi, thì là một vấn đề lớn. (Ở đây tôi sẽ chỉ bàn tới thú chơi thuần tuý). Bởi chơi chim không chỉ của riêng ai, không dành riêng cho một tầng lớp, mộtđịa vị nào cả. Chỉ cần bạn có đam mê, có nhiệt huyết. Như vậy thôi là đủ bạn ạ!Đó mới là điều đáng quý, đáng trân trọng !
Quay trở lại về vấn đề đang bàn…
Trước hết là chế độ nuôi chim xuống lông và mọc lông:
Chim thường thay lông từ vùng mặt, vùng đầu, kế tới vùng cổ, vùng ức bụng rồi mới đến phần cánh và sau cùng là phần đuôi. Lông cũng không rơi rớt từng chùm, mà là từ từ, cái nào rơi trước thì ra lông mới trước. Nhờ vào cách thay lông đó, nên trong thiên nhiên, chim vẫn bay đi kiếm ăn được. Thời kì này, chim yếu và thường ăn ít hơn, vì thế cái chính là làm thế nào để chim ăn nhiều và khoẻ, cùng với các biện pháp đề phòng gió máy.
+ Để chim ăn nhiều thì trước hết phải tăng cường hoa quả (loại chim rất thích ăn) và đạm tươi (châu chấu, cào cào và sâu).
+ Để đề phòng gió thì nên để những nơi có độ ẩm cao một chút. Yên tĩnh và trùm khăn lồng lại, hạn chế việc tiếp xúc với chim.Lúc này nhu cầu chất dinh dưỡng tăng cao đáng kể, vì vậy chúng ta cần bổ xung mạnh mẽ, cám có thể tăng thêm trứng (đối với cám đậu xanh) và những thực phẩm có tính mát. Hoa quả có màu sắc sặc sỡ và có thể thêm 1 chút cà rốt nhằm mục đích cho chim lên màu đẹp hơn. Vào thời điểm này chúng ta bắt đầu cho chim tắm nắng và tăng số lần cho chim tắm nước trong 1 tuần lên. Cũng như các loại chim khác, mỗi lần cho chim tắm (phải sang lồng tắm) Khi đó, làm vệ sinh lồng cho sạch sẽ. Tắm xong ta cho chim sang lồng rồi tìm chỗ mát mà treo.
Khi chim bắt đầu lên lông trở lại, cũng có nghĩa là chúng bắt đầu có lửa . Tuy nhiên giai đoạn này chúng ta không nên cho chim ở cạnh những chú khác căng quá,vì điều này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến tương lai của nó.
Chế độ nuôi chim khi bắt đầu vào lửa :
Trong suốt thời gian chim thay lông, chim sẽ không hót vì…”mất lửa”. Khoảng 1 tháng sau khi mọc lông, đây là quãng thời gian chim bắt đầu vào lửa, thời kì này có thể nói là nuôi dễ nhất vì chim đang đạt trạng thái cân bằng, tuy nhiên mục đích của chúng ta là làm thế nào để kích chim có lửa. Chính vì thế chúng ta nên tăng cường một số thành phần có tính nóng trong cám như : bột tép , đường , bột sâu khô…(riêng với bột sâu khô : cho ít ,vì bột sâu khô tính nóng). Khi những chú chim sổ ra những tràng ban đầu thì có thể nói mục tiêu của chúng ta đã hoàn thành một nửa .
Chế độ nuôi chim khi căng lửa :
+ Về dinh dưỡng : chim căng lửa cần tiêu thụ một lượng năng lượng rất lớn cho việc hót, nếu để ý các bạn có thể thấy khi chim căng lửa chúng thường ăn ít hơn, vì thế các thành phần của cám phải thật hợp lí với nhu cầu của từng con. Một điều cần chú ý không nên để chim nóng quá,(quá lửa) thường có dấu hiệu dựt lông, máy cánh và bay nhảy rất nhiều, và ít líu. Hoa quả là thứ không thể thiếu khi nuôi khuyên. Không chỉ mùa căng mà mùa nào bạn cũng cần phải cho ăn. Vì tác dụng của hoa quả là làm cho lông đẹp và rất có lợi cho tiêu hóa của khuyên. Chuối, táo, mã thầy, dưa hấu..vv…
Không nên cho chim ăn quá nhiều cam, phân thường rất nát. Có thể sẽ làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá của chim và rất mất công vệ sinh lồng ….
Theo cách dùng hoa quả tốt nhất là nên cho ăn cách ngày và ăn 1 lượng cố định (đừng cho nhiều quá hoặc ít quá ) VD : như chuối bạn có thể cho 1 miếng khoảng = 1 đốt ngón tay, nên thay đổi các loại quả khác nhau, nhất là những loại quả tự nhiên hoang dại
Không nên cho chim uống nước hoa quả thay cho nước thường. Chế độ nuôi khuyên có tốt hay không. Tốt nhất nên nhìn vào phân chim. Nếu bạn nuôi tốt, phân chim thường khô và có hình dạng viên, thành viên và nhỏ chứ không bị nát.
+Về chế độ đi dượt : Trong thời gian vài tuần đầu không nên cho chim đi dượt quá nhiều. 2-3 lần 1 tuần là vừa đủ…Khi đi dượt, nên để ngoài xa trước cho chim quen không khí. Thời gian sau nên cho lại gần hơn.
Các nghệ nhân thường treo chim mình gần các lồng chim lạ, trước hết là để chim sung hơn, thích “líu” hơn, bắt chước giọng chim khác mà líu hay hơn và dày dạn kinh nghiệm hơn, trước khi vào những trận chiến thật sự. Điều cần là nên cáp hai con có cùng độ sung như nhau, nếu chim yếu lửa mà treo gần chim mạnh lửa thì chim yếu sẽ sợ sệt và không dám líu và có khi là “tịt” luôn. Vì như chúng ta đã biết, giọng hót của chim, dù là loại chim gì, cũng được coi là sự biểu dương sức mạnh, để giữ gìn lãnh địa của mình, và để rủ rê chim mái. Nuôi chim khuyên người ta quý nhất ở tiếng “líu”. Líu được coi là cách hót bài bản, có đủ âm điệu trầm bổng liên tục. Khi con chim khi đã thuần thục, và đủ lửa,đây là thời gian người nuôi chim ưng ý với con chim của mình nhất. Khi con chim cất lên tiếng líu, nó đứng yên một chỗ như tập trung hết trí lực và tâm hồn của mình ngân lên ngàn khúc ca của núi rừng: có gió, có nắng,có tiếng suối róc rách, thì thầm… Trong cái khoảnh khắc đó, con chim như không còn nhỏ bé, tầm thường nữa. Mà xứng là một nhạc sỹ tài hoa đang nắn nót cung đàn muôn điệu của mình.
Những Loài Cá Nước Ngọt Tốt Cho Sức Khỏe (Phần 2)
Những loài cá nước ngọt tốt cho sức khỏe (Phần 2), Lê Phương – Giáo dục VN.
– Cá chim thịt ngon và bổ, được nhân dân ta coi là đặc sản hàng đầu trong các loài cá biển (chim, thu, nụ, đé). Biển nước ta có nhiều loại cá chim như: Cá chim trắng, cá chim đen, cá chim gai, cá chim Ấn Độ… nhưng gặp phổ biến và có giá trị hơn cả là cá chim trắng và đen.
– Nhìn chung, thịt cá chim, dù là cá chim trắng, chim đen hay chim trắng nước ngọt đều là loại thực phẩm ngon và nhiều chất dinh dưỡng, giàu omega – 3, nhiều protein có lợi cho sức khỏe. Cá chim thường được bán trên thị trường dưới các dạng đông lạnh nguyên con, phi lê đông lạnh tươi, cắt khúc đông lạnh tươi.
– Thông thường, các thực phẩm đông lạnh đều được yêu cầu giữ ở -18 độ C vậy, khi mang về nhà bảo quản, thực phẩm đông lạnh dễ bị hỏng. Nếu khi chế biến, không chú ý có thể gây ngộ độc do thực phẩm đã biến chất và sự phát triển trở lại của vi khuẩn. Bởi vậy, khi sử dụng phải hết sức chú ý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
2. Cá Basa – Một nghiên cứu gần đây cho thấy, mỡ cá basa Việt Nam (loại cá nước ngọt nuôi bè trên sông Mekong) không những có đủ thành phần axit tốt cho sức khỏe mà còn chứa DHA. Trước đây, loại axit béo quan trọng này được xác định là chỉ có trong mỡ cá hồi, cá sọc, một số loài cá vùng biển sâu, vùng Greenland, Nhật Bản.
– Đặc biêt, DHA có tác dụng chuyển hóa cholesterol thành những dẫn xuất không gây tắc mạch máu, làm giảm các chứng loạn đập tim, đau bụng kinh ở phụ nữ và tiền sản giật.
– Vì vậy, khi sử dụng loại cá này trong bữa ăn của hàng ngày của gia đình sẽ mang lại những điều hữu ích. Riêng đối với phụ nữ khi dùng loại cá này sẽ giúp cho thân hình thon thả hơn vì nguyên tố “sắt” trong loài thủy sản này rất dễ được đồng hóa trong cơ thể.
3. Cá trích – Cá trích là loại cá ít tanh, ăn rất lành, thịt trắng, ít mỡ ăn rất béo và là một trong các loại cá dễ đánh bắt nhất. Cá trích thường có tập tính di cư thành đàn lớn.
– Cá trích là cá nhiều dầu và trong dầu cá có chứa rất nhiều Omega-3 thường được biết tới là dạng axit béo sản xuất ra DHA, một chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ, tăng cường sức khỏe não bộ. Omega-3 giúp điều chỉnh huyết áp. Omega-3 đem lại những bảo vệ tích cực đối với các bệnh nhân tim mạch.
– Cá trích là nguồn cung cấp dầu cá dồi dào, đặc biệt là giàu lượng axit béo Omega-3. Ngoài ra cá trích còn cung cấp vitamin D rất tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, cá trích là một trong các loại cá mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng.
– Ngoài Việt Nam, cá trích còn là nguyên liệu của những món ăn thông dụng của các nước trên thế giới. Mắm cá trích là món ăn ở châu Âu và đã trở thành một phần của khẩu phần vùng Baltic, Scandinavia, Đức, Đông Slav, cá trích cũng phổ biến trong ẩm thực của người Do Thái. Cá trích hun khói là một bữa ăn truyền thống của Đan Mạch trên đảo trong biển Baltic, Bornholm…
4. Cá mè hoa – Cá mè hoa sống ở sông hồ, dài khoảng 30 – 40cm hoặc hơn nữa, thân cá dẹt, 2 bên gồ cao, lưng cá màu xám đen. Cá mè hoa nuôi 2 năm nặng khoảng 1,5kg đến 2kg, nếu nuôi 5 năm trở lên cá mè hoa có thể nặng tới 7- 8kg, cá mè hoa có đầu to hơn cá mè thường, đầu nhiều mỡ là chỗ ngon nhất của con cá.
– Cà mè hoa thịt béo ngon, cứ 100g thịt cá chứa 15,3g đạm; 2,2g mỡ; 4,7g carbohydrate; 82mg canxi; 18mg photpho; 0,8mg sắt; 229mg kali và các vitamin B1, B2; 2,8mg axit Nicotinic; 2,65mg vitamin E.
– Cá mè hoa có thể chữa được một số bệnh như: Trị nhiều đờm ở người già; Trị phong hàn đau đầu; Trị chóng mặt; Trị chóng mặt sau khi sinh; Trị tì vị hư hàn; Trị thần kinh suy nhược; Trị mụn cơm; Trị cao huyết áp…
– Trong dân gian thường dùng đầu cá mè hoa để bổ hư, trị chứng tai ù, mắt hoa, phong hàn, đầu đau, cá mè hoa còn có tác dụng hạ huyết áp. Cá mè hoa tính ôn, người nội nhiệt và có bệnh mẩn ngứa da không nên ăn.
Những loài cá nước ngọt tốt cho sức khỏe (Phần 1).
Cập nhật thông tin chi tiết về Các Vị Thần Ai Cập (Phần 2) trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!