Bạn đang xem bài viết Các Vị Thần Ai Cập (Phần 2) được cập nhật mới nhất trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Osiris – Thần của người chếtOsiris là con của thần Keb và Nut, là anh cả của nữ thần Isis, Nephthys và Seth, là cha của Horus. Hình tượng của ông là người đàn ông để râu theo hình dáng của Pharaoh, đầu đội vương miện trắng của miền Hạ Ai Cập, hai bên viền vương miện có gắn lông đuôi chim, thân là xác ướp chỉ để lộ phần đầu và hai bàn tay, tay cầm biểu tượng quyền trượng và móc néo tượng trưng cho quyền lực.
Osiris lấy em gái mình là Isis và lên ngôi Pharaoh trị vì Ai Cập. Tuy nhiên, em trai ông là Seth ghen tức vì Osiris được lòng dân chúng. Hắn sắp sẵn một bữa tiệc. Giữa buổi tiệc, một cỗ quan tài bằng vàng ròng được chở vào. Seth nói rằng cỗ quan tài này sẽ thuộc về người nằm nào nằm vừa. Osiris tham gia cuộc chơi và vào nằm trong quan tài. Seth lập tức đóng đinh nắp hòm và ném xuống sông Nile. Isis đã đi tìm xác chồng và mang về Ai Cập, giấu trong một đầm lầy. Seth lại tìm thấy các xác và chặt ra làm 14 mảnh. Không nản lòng, Isis ráp lại đủ xác của Osiris rồi cùng Nephthys dùng phép thần thông để làm cho Osiris sống lại và giúp bà thụ thai, sinh ra thần Horus.
Horus lớn lên và trả thù cho cha. Ban đầu Horus bị đánh bại và bị mù một mắt, nhưng sau đó trải qua nhiéu lần giao chiến, Horus đã đánh bại Seth và lấy lại con mắt bị mất của mình. Horus trở thành vua của Ai Cập trong khi Osiris trở thành vua của người chết và là quan tòa của thế giới ngầm. Mỗi Pharaoh Ai Cập sẽ là Osiris sau khi chết và lúc còn sống họ sẽ là hiện thân của thần Horus.
Isis – Nữ thần của phụ nữ và lòng trung thành
Hình tượng là nữ hoàng, trên đầu đội chữ tượng hình của tên Iris và hai chân xếp lại giống như chiếc ngai vua của Ai Cập. Bà là một nữ thần mẹ vĩ đại, nữ thần chim, nữ thần vùng địa ngục, đem lại sự sống cho người chết và là nữ thần của vùng nước nguyên thủy. Sự thờ cúng bà lan ra khỏi Ai Cập, đến tận Hy Lạp và khắp đế quốc La Mã.
Horus – Vua của các pharaoh
Horus là một trong những vị thần quan trọng nhất trong thần thoại Ai Cập cổ đại, hình tượng là con chim ưng, hoặc đầu chím ưng thân người, hoặc là một vầng mặt trời với đôi cánh. Horus được coi là thần bảo vệ ngôi vua. Pharaoh được miêu tả là “người hầu của Horus”.
Horus là vị thần cai quản bầu trời vì thế Horus cũng cai quản luôn mặt trời và mặt trăng. Horus đại diện cho sức khỏe, sự sống và sự tái sinh. Mắt phải của Horus màu trắng, đại diện cho mặt trời và mắt trái là màu đen, đại diện cho mặt trăng. Do đó, người dân Ai Cập đã đồng hóa mắt phải của Horus với thần mặt trời, thần Ra. Còn mắt trái của ông với thần mặt trăng, thần Thoth.
Anubis – Người phán xét
Anubis là con của Nephthys và Seth. Người Ai Cập cổ đại gọi ông là”Amp”. Hình tượng là con sói đen đang nằm hoặc mình người và đầu chó rừng. Cánh tay Anubis đeo một dải ruy băng, một tay cầm móc, tay kia cầm móc néo. Chó rừng gắn bó mật thiết với nghĩa trang ở Ai Cập cổ đại vì nó là kẻ ăn xác thối. Đặc biệt màu đen của Anubis không phải do có mối liên hệ với màu lông của chó rừng, mà là sự liên tưởng với màu sắc của thịt thối rữa và với đất đen của thung lũng sông Nile, tượng trưng cho sự tái sinh. Trong thời Cổ vương quốc, Anubis được coi là thần bảo vệ người chết và lăng mộ. Nhưng thời Trung Vương Quốc, Anubis nhanh chóng bị thay thế trong bởi Osiris.
Anubis cũng là một trong số ít vị thần tham gia vào quá trình phán xét tội lỗi của con người ở cuộc sống sau cái chết, được gọi là “Weighing Of The Heart”. Ông tham gia phán quyết linh hồn nhờ bằng việc cân quả tim của người đấy với một cộng lông đà điểu của thần công lý Ma’at. Nếu linh hồn có trái tim nhẹ hơn Ma’at thì sẽ được tái sinh, ngược lại sẽ bị xé xác :)).
Con của Horus
Bốn vị thần đã bảo vệ xác ướp, đặc biệt là các cơ quan nội tạng gồm Imsety (đầu người, phụ trách gan); Duamutef (đầu chó sói, phụ trách bao tử); Hapi (đầu khỉ, phụ trách phổi) và Qebehsenuef (đầu diều hâu, phụ trách ruột).
Ngoài ra, họ cũng trở thành biểu tượng cho tinh thần của con người: Imsety tượng trưng cho linh hồn, Hapi tượng trưng cho tâm linh, Duamutef tượng trưng cho ý thức và Qebehsenuef tượng trưng cho xác ướp. Trong phòng xét xử ở cõi âm cùa Osiris, họ lần lượt đứng ở bốn phía. Trong hầm mộ, tượng của Imsety đặt ở bên dưới bức tường phía nam, Hapi đặt ở bên dưới bức tường phía bắc, của Duamutef đặt ờ bên dưới bức tường phía đông và Qebehsenuef đặt ở bên dưới bức tường phía tây.
Ptah – Thần thủ công mỹ nghệ
Ptah là một trong bộ ba vị thần được tôn sùng tại kinh đô Memphis cùng với vợ là Sekhmet (hoặc Bastet) và con trai Nefertem. Ông là vị thần sáng tạo và là thần bảo trợ của các mặt hàng thủ công và nghề thủ công. Hình tượng là người đàn ông với hình dạng xác ướp, quấn vải khắp người nên chỉ để lộ đôi bàn tay cầm quyền trượng ra ngoài. Hoặc là người đàn ông cạo đầu để râu, đầu đội mù, mình khoác áo dài cao cổ.
Thôi nhớ được như vậy là quá đủ rồi nha =)).
Cách Huấn Luyện Chim Ưng (Phần 2)
Cách huấn luyện chim ưng không ai dám nói là dễ, để ở gần một chú chim ưng đã khó huống chi huấn luyện loài chim hung dữ của bầu trờ này.
Khi nuôi chim ưng, để cho chim uống nước có một số người chơi chim dùng các ống nhỏ nước cho chim, cách này tiện lợi và thời gian dài nhưng cách này không phù hợp với chim ưng. Có một số bạn dùng xi lanh kim tiêm và ống mền cao su chuyền nước đưa thẳng vào thực quản của chim bơm trực tiếp nước cho chim cách này bổ sung nước nhanh và hiệu quả nhưng là chim sợ không có lợi cho việc huấn luyện chim sau này và có khả năng đưa nước vào khí quản làm cho chim khó thở nên cách này cũng không lý tưởng. Nên dùng một bát lơn đựng nước để ưng uống sẽ đáp ứng được nhu cầu uống và do mỏ ửng cong xuông. Bạn mang bát nước đến trước mặt ưng nó sẽ không hiểu bạn đang làm gì. Tay cầm chim ưng của bạn cụm lại giông đầu chim, đầu ngón tay của bạn chạm vào nước tạo sóng trong bát nước ưng sẽ nhìn thấy mặt nước có sóng phản chiếu nước lên ưng sẽ hiểu đó là nước. Nhưng ưng sẽ không quen với việc này ngón tay bạn chạm vào nước lấy bôi lên mỏ ưng nước sẽ chảy lên mỏ vào miệng ưng sẽ đớp đớp, nhiều giọt nhiều lần nhiều lần ưng sẽ uống nước. Chim ưng là loài ăn thịt nên đặc biệt thích máu,nếu trong chậu nước có vài giọt máu tươi, bạn có thể tưởng tưỡng xem ưng sẽ phản ứng thế nào.
Sau khi uống đủ nước ưng sẽ bài tiết đi một lượng lớn nước cũ và một phần phân trong cơ thể, giúp giảm hiện tượng táo bón.giúp cho ưng hạ nhiệt. Sau một thời gian uống nước bài tiết vài lần hệ thống tiêu hóa của ưng cũng sẽ thông xuốt và sạch sẽ, ưng sẽ bắt đầu đói và cần ăn bạn thực hiện bước tiếp theo cho ưng ăn.
Cách truyền thống cho ưng ăn gồm có cho ăn trong tối và cho ăn trong sáng, mỗi cách lại có hai loại đút ăn và tự ăn. Ăn trong tối ở đây có thể hiểu không phải là để chim ăn ở trong phòng tối mà là bạn buộc thức ăn của ưng và cầu đẩu rồi đi ra ngoài để đó 1 đến 2 ngày chim sẽ tự ăn. Tự ăn ở đây có thể hiểu là các con mồi trong tự nhiên của ưng như bồ câu chim sẻ chuột vv… là các loại thức ăn của ưng trong tự nhiên loại này lúc ban đầu ưng sẽ quen và thích nghi hơn. Ăn đút ở đây có thể hiều là bạn cắt thịt ra các miêng to nhỏ khoảng đầu ngón tay chỉ có thịt không lông loại này ưng phản ứng chậm hơn một chút.
Tập tính của ưng là dưng vuốt chụp thức ăn,hành động đó gọi là giữ mồi, cẩn thận không nó chụp làm thương bạn. Lúc đưa thịt cho ưng nên đưa từ trên xuống chỉ dừng lại ở vị trí mỏ chim, tạo cho chim một thói quen để bảo vệ tay của bạn. Sau khi ưng đã bắt đâu ăn đàn dần bạn chuyển sang chỉ cho ưng ăn một loại thức ăn. việc này giúp bạn tạo một nền móng cho việc huấn luyện ưng về sau này.
Nguồn: sưu tầm
Cách Thuần Chim Chích Chòe Than Bổi (Phần 2)
Tiếp nối phần 1 của Cách thuần chim chích chòe than bổi bài viết này sẽ tiếp tục cung cấp những kiến thức, thông tin cần thiết để bạn có thể thuần chim chích chòe than bổi thành công.
Thật ra, nếu nuôi chim bổi vài ba con chung một lồng trong thời gian đầu thường đem lại kết quả tốt hơn. Trong số đó thế nào cũng có con dạn, và chính những con dạn này khi đói sẽ tìm đến mồi mà ăn uống. Dần dần, những con chim nhát cũng bắt chước mà ăn theo, nhờ đó mà tất cả quen dần với thức ăn mới và sống được hết. Chim bổi mà chịu ăn bột đậu phộng trộn trứng, thì không còn sợ chết vì đói nữa các bạn ạ.
Nuôi độ ba bón ngày, ta nhẹ nhàng hé cái áo lồng ra một tí để quan sát bên trong xem chim bổi còn sống hay không. Nếu chim sống thì nhìn xem cóng thức ăn, cóng nước xem co vơi bớt không, và nếu vơi thì nhiều hay ít, để tùy đó mà châm thêm thức ăn nước uống hay lại tiếp tục treo lồng lên chỗ củ thêm một thời gian ngắn nữa….Tiếp đó nên hé áo lồng ra một chút để chim bổi làm quen dần với cảnh vật bên ngoài để chim bớt sợ… Việc thuần dưỡng chim chích chòe than bổi không thể gấp được, mà đòi hỏi phải có thời gian, có khi mất vài tháng nữa. Khi nào con chim dạn dĩ cất được tiếng hót véo von thì lúc đó ta mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Vì khi đó con chim đã bắt đầu căng lửa. Điều đó có nghĩa là nó đã thích nghi được với môi trường sống mới, do ở lâu thì quen chổ. Nó cứ tự tin, chịu chấp nhận hoàn cảnh nó đang sống, chị nhận cho nó đang đứng là lãnh địa riêng của nó thì nó mới bình tĩnh đứng hót.
Nếu gặp con Chòe Than bổi mới mua hay bẫy về nuôi được 5-7 ngày mà đã nghe nó hót thì không còn gì may mắn và mừng bằng. Con chim này do còn “dư lửa”, nên sung. Chích chòe trong thời gian căng lửa thì khóe mỏ cũng như trong vòm họng có màu đen như mực Tàu. Còn những con chim đang suy yếu, hoặc mất lửa thì vòm họng trắng ngà. Vì vậy, khi mua chim bổi, người ta thường chọn những con chim họng đen mà mua.
Ai ai cũng biết rằng nuôi chim chích chòe thanbổi lau ngày cách mấy cũng không thể nào mà dạn dĩ như chúng ta nuôi chim chuyền hay chim con lên.
Chim bổi lâu ngày, không ai gọi nó là chim bổi nữa mà có một tên khác là chim rừng. Gọi là chim rừng vì nó đã qua giai đoạn bổi. Như vậy giá trị của nó được nâng cao. Con chim rừng tất nhiên là hót giọng rừng, nhưng nếu chủ nuôi không năng đi dượt thì nó cũng xuống lửa thôi.
Nếu kể kỹ thì có đến hàng chục lý do khiến chim chích chòe than rừng xuống lửa, trong đó có lý do không thường xuyên tắm cho chim. Chim chích chòe than bổi khi đã biết ăn bột, nghĩa là chim đã biết dạn dĩ phần nào thì mỗi ngày nên cho chim tắm như các chim đã thuần thục. Duy trì ăn no tắm mát thì chim mới khỏe và hăng. Chích Chòe Than rừng mà nuôi được sáu bảy mùa trở lên, tuy vẫn chưa được thuần hẳn như chim con nuôi lên, nhưng các bạn vẫn có thể nuôi thả được…..
chúng tôi
Từ Mắt Thần Horus Đến Các Biểu Tượng Thiên Nhãn
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 26/11/2014
TỪ MẮT THẦN HORUS ĐẾN CÁC BIỂU TƯỢNG THIÊN NHÃN (TỔNG LUẬN)
Nghiên cứu việc các tín ngưỡng hay tôn giáo chọn CON MẮTđể thờ thần, người ta không khỏi ngạc nhiên từ thời Cổ Ai Cập (Predynastic Ancient Egypte 5.000-4.000BC) người Ai Cập xưa từng chọn con mắt làm biểu tượng thờ thần Horus. Thần Horus, theo tôn giáo Cổ Ai Cập là thần của cõi trời (sky god) có quyền năng bảo hộ (protection) và về chiến tranh (being the god of the sun, war and protection) . Đặc biệt, người Ai Cập cho rằng 2 con mắt của thần Horus thuộc về mặt trời (mắt phải) và mặt trăng (mắt trái). Họ đồng hóa mắt phải của Horus với thần mặt trời, thần Ra; và mắt trái với mặt trăng, thần Thoth . Hình tượng Horus trong các đền thờ là một nhân hình có đầu là đầu chim ưng (falcon). Do vậy, 2 con mắt của chim ưng làm tiêu biểu cho mắt thần Horus. Với xác tín này, một con mắt duy nhất đã đươc thiết kế làm biểu tượng chính cho thần Horus, nói lên đầy đủ quyền năng của vị thần là thần lâu đời nhất giữa các thần khác và là “quốc thần”
[ XEM HÌNH ẢNH CÁC MẮT THẦN – MẮT TRỜI tại Thư Viện Hình}
1. Nghiên cứu việc các tín ngưỡng hay tôn giáo chọn CON MẮT để thờ thần, người ta không khỏi ngạc nhiên từ thời Cổ Ai Cập (Predynastic Ancient Egypte 5.000-4.000BC) người Ai Cập xưa từng chọn con mắt làm biểu tượng thờ thần Horus. Thần Horus, theo tôn giáo Cổ Ai Cập là thần của cõi trời (sky god) có quyền năng bảo hộ (protection) và về chiến tranh (being the god of the sun, war and protection) . Đặc biệt, người Ai Cập cho rằng 2 con mắt của thần Horus thuộc về mặt trời (mắt phải) và mặt trăng (mắt trái). Họ đồng hóa mắt phải của Horus với thần mặt trời, thần Ra; và mắt trái với mặt trăng, thần Thoth . Hình tượng Horus trong các đền thờ là một nhân hình có đầu là đầu chim ưng (falcon). Do vậy, 2 con mắt của chim ưng làm tiêu biểu cho mắt thần Horus. Với xác tín này, một con mắt duy nhất đã đươc thiết kế làm biểu tượng chính cho thần Horus, nói lên đầy đủ quyền năng của vị thần là thần lâu đời nhất giữa các thần khác và là “quốc thần”
2. Đối với Ki-Tô giáo, người ta từng thấy một số nhà thờ trang trí “Mắt Trời” một cách trang nghiêm trên kiến trúc mặt tiền các nhà thờ lớn. Các di tích này cho thấy “Thiên nhãn” đã đi vào tôn giáo nói chung để biểu trưng cho Đấng Tối Cao trong vũ trụ. Tuy nhiên các Giáo phụ Ki-Tô giáo không xác nhận “Thiên nhãn” ở các nhà thờ xưa đó là biểu tượng của thần Horus.
Picture1 : Eye of Providence on the exterior of a cathedral in Salta, Argentina Picture2 : All-seeing eye in a pediment of an esoteric Christian temple in Mount Ecclesia, California (http://en.wikipedia.org/wiki/Eye_of_Providence#cite_note-6)
Ảnh trên: Mắt Trời của Hội Freemasonry
5. THIÊN NHÃN TRONG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
1. Tổng quát
Mỗi tôn giáo ra đời đều gắn liền với vị Giáo chủ khai sáng. Và để tôn vinh vị giáo chủ cũng như giáo lý của tôn giáo mình, các chức sắc và tín đồ đã tôn thờ vị giáo chủ theo nghi thức đặc biệt nhất, trang trọng nhất.
Riêng đối với Đạo Cao Đài, Giáo chủ là Đấng Thượng Đế vô hình vô vi, đã giáng trần khai minh Đại Đạo qua huyền cơ diệu bút. Đã là vô hình, thì Ngài không thể có hình tượng để thờ phượng; tuy nhiên, vì lòng tín ngưỡng, tha thiết của nhân sanh – luôn hướng về Đấng Cao Đài, muốn tìm biểu tượng tôn thờ Ngài – nên Đức Cao Đài đã hai lần thị hiện “Thiên Nhãn” cho đệ tử đầu tiên của Ngài là ông Ngô Văn Chiêu, và dạy dùng biểu tượng Thiên Nhãn để thờ Ngài.
Thiên Nhãn là một mắt trái đang mở, soi sáng giữa Càn khôn vũ trụ. Thiên Nhãn chứa đựng lý cao sâu huyền nhiệm của vũ trụ và nhân sinh, nên dầu Đức Cao Đài và chư Phật, Tiên đã hé mở thiên cơ qua Thánh giáo kể từ ngày Khai Đạo cho đến nay, nhưng quả thật Thiên Nhãn vẫn là một công án mà hàng chức sắc, tín đồ Cao Đài luôn suy gẫm để tìm bí pháp tu hành.
1.1. Thánh giáo dạy về Thiên Nhãn
1.1.1. Thánh Ngôn Hiệp Tuyển
“Chưa phải hồi các con biết đặng tại sao vẽ Thánh Tượng Con Mắt mà thờ Thầy, song Thầy nói sơ lược cho hiểu chút đỉnh.
“Nhãn thị chủ Tâm 眼 是 主 心
“Lưỡng quang chủ tể 倆 光主宰
“Quang thị Thần 光 是 神
“Thần thị Thiên 神是天
“Thiên giả Ngã dã 天 者 我 也
“Thần là khiếm khuyết của cơ mầu nhiệm từ ngày Đạo bị bế. Lập Tam Kỳ Phổ Độ này duy Thầy cho Thần hiệp Tinh Khí, đặng hiệp đủ Tam Bửu, là cơ mầu nhiệm siêu phàm nhập thánh.
(…) Thầy đến đặng huờn nguyên Chơn Thần cho các con đắc Đạo. Con hiểu: Thần cư tại Nhãn. Bố trí cho chư đạo hữu con hiểu rõ. Nguồn cội Tiên Phật do yếu nhiệm là tại đó”[1]
1.1.2. Đại Thừa Chơn Giáo
“Tại sao Thầy lại biểu các con tạo ra Thánh Nhãn mà thờ, không dạy thờ hình tượng như các tôn giáo khác?
“Các con phải biết rằng Trời là Lý, thì Lý ấy rất thông linh, bao quát cả Càn Khôn thế giái. Thầy đâu phải có xác phàm như các con mà tạo hình thể như các con, nên chi thờ Thiên Nhãn là thờ Thầy.
Tại sao Thiên Nhãn là Thầy? Thầy có dạy trước:
“Nhãn thị chủ Tâm.
“Lưỡng quang chủ tể
“Quang thị Thần
“Thần thị Thiên
“Thiên giả Ngã dã
“Nhãn là trái tim của con người. Trái tim ấy là Tạo Hóa, tức là Thần; mà Thần là cái Lý Hư Vô. Lý Hư Vô ấy là Trời vậy.”
“Người tu hành chừng nào luyện tinh hóa khí, luyện khí hóa thần, luyện thần hườn hư, luyện hư huờn vô, thì Huyền Quan Nhất Khiếu (玄 關 一 竅 ) ấy mới mở hóat ra.
“Huyền Quan Nhất Khiếu ấy là chi? Là Thiên Nhãn vậy. Nó ở ngay Nê Huờn Cung, gom trọn chơn dương chánh đạo.(Xem Phụ Lục)
“Hai con mắt của các con là nhục nhãn, tức là âm với dương; thì cũng như Thái Cực là Thiên Nhãn, còn lưỡng quang là nhựt nguyệt hằng soi sáng khắp Càn Khôn, cứ tuần huờn mãi, hết ngày đến đêm, hết đêm kế ngày, không bao giờ dứt sự hành tàng của Tạo Hóa”[2]
1.1.3. Thánh Giáo Sưu Tập (Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo)
Đức Đông Phương Lão Tổ đã dạy:
“Thiên Nhãn tức là Thiên Tâm của con người. Hai ánh sáng tức là âm dương làm chủ tể. Đó là lưỡng nguyên trong lý nhứt nguyên. Âm Dương phối hợp là Thần, tức thị lưỡng nguyên trở lại nhất nguyên.
Nhất nguyên là chủ tể. Thần là Trời, là Chí Tôn Thượng Đế ở trong con người của ta.”[3]
Đức Thích Ca Như Lai dạy:
“Đại Đạo không có lãnh vực, biên giới, phạm vi. Tôn giáo là một danh từ dùng để nêu cao triết thuyết của một lý siêu mầu trong đạo lý. Nếu còn lãnh vực, còn biên giới, còn ta người, còn sai biệt, là không phải Đạo, cũng không phải Như Lai Bản Thể. Cao Đài, hay Thiên Nhãn trên kia[4], không có biểu thị cho một hình tướng tôn giáo, mà cốt mặc khải với nhân loại rằng: Hãy trở về chỗ Cao Đài của nhân loại sẵn có, trở về cái Trí Bát Nhã – để đắc Ba La Mật, để đáo bỉ ngạn – tức là Thiên Nhãn, Thiên Tâm, hay Phật Tánh. Nếu con người giác ngộ đến đó, tức là con người Thánh Nhân của Phật Pháp đã hiện bóng Cao Đài vô lượng vô biên.”[5]
Đức Bát Nhã Thiền Sư dạy:
“Muốn đạt chỗ sâu kín nhiệm mầu kia không thể lấy cái trí hạn hẹp cạn cợt của con người mà thấy được, mà cần có Con Mắt Bát Nhã mới suốt tận pháp giới Hư Không.”[6]
1.2. Tóm tắt Thánh Ý về Thiên Nhãn
Qua những đoạn Thánh giáo trên có thể tóm tắt Thánh Ý dạy về Thiên Nhãn như sau:
* Thờ Thiên Nhãn là thờ Đấng Tạo Hóa;
* Thiên Nhãn là Đức Cao Đài, tức là Thầy;
* Thiên Nhãn là Lý Hư Vô;
* Thiên Nhãn là Lý Thái Cực;
* Thiên Nhãn là Thần;
* Thiên Nhãn là Huyền Quan Nhứt Khiếu;
* Thiên Nhãn là Thiên Tâm, là Phật Tánh, là Trí Bát Nhã;
* Thiên Nhãn là con mắt Bát Nhã.
1.3. Dịch nghĩa bài thơ dạy về Thiên Nhãn của Đức Chí Tôn
“Nhãn thị chủ Tâm
Lưỡng Quang chủ tể
Quang thị Thần
Thần thị Thiên
Thiên giả Ngã dã.”
Kết hợp những Thánh Ý dạy về Thiên Nhãn, bài thơ trên có thể được dịch nghĩa như sau:
a)- Theo nghĩa Thiên Nhãn là Thiên Tâm (Trái tim Tạo Hóa):
“Nhãn” là do Thiên Tâm chủ sử
(Thiên Tâm) là cội nguồn của hai thể Âm Dương ( lưỡng quang) [7]
Quang là Thần
Thần là Trời
Trời là Ta vậy.
* * *
b)-Nếu xemThiên Nhãn như Thái Cực:
“Nhãn” là do Thái Cực chủ sử
Là Vua của hai nguồn sáng Âm Dương
Nguồn sáng là Thần
Thần là Trời
Trời là Ta vậy.
[1] Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế; 25 Février 1926; Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Q.1, tr.12. Phần chữ Hán do NV chú thích thêm.
[2] Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế; 20-09 Bính Tý (1936); Đại Thừa Chơn Giáo (bản in 1950), thiên 46 “Cách thờ phượng”, tr.432.
[3] Đức Đông Phương Chưởng Quản; Vĩnh Nguyên Tự, Tý thời, 28 rạng 29-01 Giáp Dần (19-02-1974); Thánh Giáo Nguyên Bổn.
[4] Trong ngữ cảnh của đoạn Thánh giáo, “Trên kia” có nghĩa là trên Thiên bàn (bàn thờ Thượng Đế).
[5] Đức Thích Ca Như Lai; Trúc Lâm Thiền Điện, Ngọ thời, 18-07 Quý Sửu (16-08-1973); Thánh Giáo Nguyên Bổn.
[6] Đức Bát Nhã Thiền Sư; Bát Nhã Thiền Đường, 29-05 Bính Thìn (26-06-1976); Thánh Giáo Nguyên Bổn.
[7] Còn gọi là “Tịch Chiếu”: Tịch: vắng lặng; Chiếu: sáng soi. Đức Bác Nhã Thiền Sư, Minh Lý Thánh Hội, 29-10 Bính Thìn (19-12-1976) dạy: “Tự do là thể Đạo, là Ngôi Vô Cực, căn cốt của Đất Trời. Học Đạo, tu Đạo, căn cứ vào đó mà hành trì. Theo Dịch Lý mà suy ra: Vô Cực là Tịch, Thái Cực là Chiếu. Tịch Chiếu Nhất Như. Tịch không ngoài Chiếu, Chiếu không ngoài Tịch. Tịch Chiếu là thể của Tâm.” Thánh Giáo Nguyên Bổn.
Trích Quyển YẾU ĐIỂM GIÁO LÝ, CQPTGL xuất bản (Nguồn: http://www.nhipcaugiaoly.com/post?id=235)
* * * TẠM KẾT Qua 4 cách sử dụng biểu tượng CON MẮT, từ Cổ Ai Cập, Ki-Tô giáo đến Quốc ấn Hoa Kỳ, và Hội kín Freemasonry, chúng ta thấy điểm tương đồng là con mắt tiêu biểu cho Đấng có quyền năng tối thượng trong vũ trụ và thế giới nhân loại. Điều đó cũng đúng đối với Thiên nhãn Cao Đài. Nhưng nếu xét kỹ, bốn khái niệm (hay niềm tin) ấy đều liên hệ mắt với Thượng Đế ngoại tại có quyền thưởng phạt con người, mà không nói đến mối liên hệ giữa mắt với TÂM. Trái lại, theo bài kệ trong thánh giáo của Đức Thượng Đế Cao Đài thì mối liên hệ này là mối liên hệ hữu cơ TÂM-VẬT (psycho-somatic; psycho-physical): “Nhãn thị chủ tâm”. Nhờ có Tâm làm chủ mà 2 con mắt trở nên 2 nguồn ánh sáng (lưỡng quang), “Lưỡng quang chủ tể”. Vậy Tâm là “chủ tể” của 2 ánh sáng, và đến câu này, mắt chỉ mới là trung gian giữa Tâm và ngoại vật (tức Tâm quan sát chứ không phải mắt quan sát). Và một khi Tâm tập trung quan sát thì sự “thấy” của Tâm là cái “thần” của 2 ánh sáng (“Quang thị thần”). Cái “thần” này chính là sức mạnh thuộc về “Trời” (“Thần thị thiên”). “Thiên” là thực tại thiêng liêng siêu hình, và Thượng Đế là thực tại siêu hình ấy. Tóm lại, khảo cứu “bài kệ Thiên nhãn”, ta có thể tóm tắt bằng sơ đồ
Cập nhật thông tin chi tiết về Các Vị Thần Ai Cập (Phần 2) trên website Raffles.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!